Quyền được sử dụng đất đai trước ngày 15/10/1993

Xin luật sư tư vấn giúp tôi, trường hợp này tôi phải làm như thế nào? - Vào năm 1970 Cha chúng tôi có bán cho bà A  một xác nhà còn đất (ngang 3,2m dài 8m) thì bà A mướn với số tiền 20.000đ (Hai mươi ngàn đồng). - Năm 1989 bà A sang căn nhà trên cho Ông B  đồng thời Ông B đã làm giấy thỏa thuận mướn đất của Cha chúng tôi (có giấy mướn đất đính kèm) với số tiền một năm là 5.000đ (Năm ngàn đồng) và thanh toán vào lúc cuối năm. -Tuy nhiên sau khi Cha chúng tôi mất năm 2003 thì Ông B đã không còn qua đóng tiền cho gia đình chúng tôi như trước nữa và cũng như không hề thỏa thuận với gia đình chúng tôi về bất cứ việc gì liên quan đến việc mướn miếng đất của Cha chúng tôi. Ông B đã âm thầm tự  ý đi đăng ký Quyền sử dụng đất với cơ quan Nhà Nước mà gia đình chúng tôi vừa được biết đến thời điểm này. - Với những tình tiết trên gia đình chúng tôi tự hỏi không biết Ông TRẦN THIỆN làm cách nào để có thể hợp thức hóa một cách hợp pháp miếng đất đó mà nguồn gốc của Cha chúng tôi vớii các giấy tờ liên quan mà chúng tôi còn giữ, có thể chứng minh một cách rạch ròi rõ ràng nguồn gốc của gia đình chúng tôi. Với những tình tiết xảy ra như trên thi gia đình tôi có đòi được ông B bồi thường phần đất thỏa đáng được không?

Chào chị,

Qua thông tin chị cung cấp, tôi có vài ý kiến như sau:

Nếu gia đình chị có “những giấy tờ về quyền được sử dụng đất đai trước ngày 15/10/1993 do cơ quan có thẩm quyền cấp trong quá trình thực hiện chính sách đất đai của Nhà nước Việt Nam Dân chủ Công hòa, Chính phủ Cách mạng lâm thời Công hòa miền Nam Việt nam và Nhà nước CHXHCN Việt Nam” (Điều 50- Luật đất đai 2003) thì gia đình chị gửi kiến nghị đến cơ quan nhà nước cấp Giấy chứng nhận để khiếu nại.

Cơ quan nhà nước đã cấp Giấy chứng nhận sẽ có trách nhiệm xem xét, giải quyết. Nếu Cơ quan nhà nước đã cấp Giấy chứng nhận xem xét và thấy rằng việc cấp Giấy chứng nhận cho ông B là trái pháp luật thì Cơ quan nhà nước đã cấp Giấy chứng nhận sẽ ra quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp (Điều 21- Nghị định 84/2007/ND-CP ngày 25/05/2007).

Gia đình chị cũng có thể gửi đơn đến Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn để yêu cầu giải quyết. Nếu gia đình chị không đồng ý với kết quả hòa giải của UBND cấp phường, xã, thị trấn thì có thể gửi đơn khởi kiện đến Tòa án nhân dân yêu cầu giải quyết (Điều 136- Luật đất đai 2003)

Thân chào. Chúc gia đình chị gặp nhiều may mắn.

Thư Viện Pháp Luật

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

510 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào