Đã nghỉ việc có được thanh toán tiền nghỉ phép năm?

Tôi ký hợp đồng lao động (HĐLĐ) có thời hạn 12 tháng với công ty. Do công việc không còn phù hợp, nên khi hết hạn (HĐLĐ) tôi xin nghỉ việc. Theo tôi được biết mỗi người lao động đều được nghỉ phép mà vẫn được hưởng nguyên lương, nhưng trong thời gian làm việc tại công ty tôi chưa nghỉ phép ngày nào. Đề nghị Luật sư tư vấn, việc tôi xin nghỉ có ảnh hưởng đến việc được thanh toán tiền nghỉ phép năm không; Và nếu được nhận thì sau bao lâu (Bạn đọc Nguyễn Thị Hường - Phú Thọ).

Luật gia Nguyễn Tùng Hoa - Công ty Luật TNHH Everest - trả lời: 

Chúng tôi trích dẫn một số quy định của pháp luật có liên quan để chị tham khảo, như sau:

Bộ luật Lao động năm 2012 (BLLĐ) quy định:

“Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt (HĐLĐ), hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày” (khoản 2 Điều 47) 

“Người lao động có đủ 12 tháng làm việc cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo (HĐLĐ) như sau: 
 a) 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;
b) 14 ngày làm việc đối với người làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có có điều kiện sinh sống khắc nghiệt theo danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành hoặc lao động chưa thành niên hoặc lao động là người khuyết tật;
c) 16 ngày làm việc đối với người làm công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có điều kiện sinh sống đặc biệt khắc nghiệt theo danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành.” (khoản 1 Điều 111)
 
"Người lao động do thôi việc, bị mất việc làm hoặc vì các lý do khác mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ" (khoản 1 Điều 114).

Như vậy, khi chị chấm dứt HĐLĐ với công ty mà trong suốt thời gian làm việc (12 tháng) chị chưa nghỉ phép năm thì công ty có trách nhiệm phải thanh toán bằng tiền những ngày chị chưa nghỉ theo khoản 1 Điều 114 BLLĐ. Thời hạn thanh toán  tối đa là 30 ngày kể từ ngày chị nghỉ việc (theo quy định tại khoản 2 Điều 47 BLLĐ)

Thư Viện Pháp Luật

Nghỉ hằng năm
Hỏi đáp mới nhất về Nghỉ hằng năm
Hỏi đáp Pháp luật
Người lao động mới ký hợp đồng có được nghỉ phép hay không?
Hỏi đáp Pháp luật
Tiền phép năm có được tính chi phí hợp lý không? Nghỉ phép năm có được tính lương không?
Hỏi đáp Pháp luật
Thời gian nghỉ hè hằng năm của giảng viên cơ sở giáo dục đại học có bao gồm nghỉ phép hằng năm như trường phổ thông không?
Hỏi đáp Pháp luật
Người lao động thử việc có được tính ngày nghỉ hằng năm không?
Hỏi đáp Pháp luật
Người lao động làm công việc đặc biệt nặng nhọc độc hại nguy hiểm có bao nhiêu ngày nghỉ hằng năm hưởng nguyên lương?
Hỏi đáp Pháp luật
Tiền phép năm ai trả? Không nghỉ phép có được thanh toán tiền không?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn cách xác định thời gian nghỉ hằng năm theo thâm niên làm việc của người lao động?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu giấy nghỉ phép theo Nghị định 30? Cách điền giấy nghỉ phép?
Hỏi đáp Pháp luật
Ngày phép năm còn dư có được bảo lưu, chuyển sang năm sau không?
Hỏi đáp Pháp luật
02 trường hợp được thanh toán tiền khi không nghỉ hết phép năm 2023?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Nghỉ hằng năm
132 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Nghỉ hằng năm
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào