Giá bồi thường cây ăn quả khi nhà nước thu hồi

Em chào các anh chị ạ ! Em đang là 1 sinh viên,vì sinh ra trong gia đình là nhà nông nên ko am hiểu luật cho lắm em có 1 vấn đề mong các anh chị tư vấn cho em ạ. Về việc đền bù cây ăn quả ạ. em ở hà nam nhà ông em có 1 đồi cây Na cây đã cho thu hoạch quả đc 4-5nam.Hiện tại 1 công ty khai thác chế biến đá làm tới khu đồi cây của ông em và muốn giải phóng mặt bằng chỗ đó.ông bà em tuổi cao cũng ko hiểu đk giá đền bù như thế nào cho phù hợp. vậy em mong anh chị tư vấn giúp ông em với ạ. Em xin chan thành cảm ơn !

Trên cơ sở các quy định về giá bồi thường cây trồng, vật nuôi khi Nhà nước thu hồi đất. Sở Tài chính trả lời bạn đọc như sau:

I. Nguyễn tắc bồi thường: Theo quy định tại Điều 88, Điều 90 của Luật đất đai năm 2013

Điều 88: Nguyên tắc bồi thường thiệt hại về tài sản, ngừng sản xuất, kinh doanh khi Nhà nước thu hồi đất

1. Khi Nhà nước thu hồi đất mà chủ sở hữu tài sản hợp pháp gắn liền với đất bị thiệt hại về tài sản thì được bồi thường.

2. Khi Nhà nước thu hồi đất mà tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài phải ngừng sản xuất, kinh doanh mà có thiệt hại thì được bồi thường thiệt hai.

Điều 90: Bồi thường đối với cây trồng, vật nuôi

1. Khi Nhà nước thu hồi đất mà gây thiệt hại đối với cây trồng thì việc bồi thường thực hiện theo quy định sau đây:

.......

b, Đối với cây lâu năm, mức dồi thường được tính bằng giá trị hiện có của vườn cây theo giá ở địa phương tại thời điểm thu hồi đất mà không bao gồm gia trị quyền sử dụng đất;

c, Đối với cây trồng chưa thu hoạch nhưng có thể di chuyển đến địa điểm khác thì được bồi thường chi phí di chuyển và thiệt hại thực tế do phải di chuyển, phải trồng lại...

II. Tại thời điểm hiện nay, việc bồi thường cây trồng, vật nuôi khi Nhà nước thu hồi đất được thực hiện theo quy định tại điểm 5 mục II phần II quyết định 49/2014/QĐ-UBND ngày 20/11/2014 của UBND tỉnh Hà Nam về việc ban hành đơn giá bồi thường cây trồng, vật nuôi khi Nhà nước thu hồi đất.

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
202 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào