Điều khiển phương tiện phải tuân thủ theo biển báo

Hỏi: Khi ô tô đang lưu thông, ở đầu đường có cắm biển báo 412 quy định các loại xe đi theo làn. Đến giao lộ có biển báo 411 quy định các hướng xe đi (theo mũi tên dưới lòng đường). Lúc này xe ô tô sẽ lưu thông theo biển báo 411 hay 412. Nếu đi theo mũi tên hướng lưu thông phương tiện mâu thuẫn với làn xe quy định của biển báo 412, có bị CSGT phạt vì đi sai làn không? Ngô Việt Hùng (Tổ 44, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội)
Luật GTĐB năm 2008 quy định các phương tiện lưu thông trên các tuyến đường phải tuân thủ quy tắc giao thông và biển báo hiệu trên đường bộ.

Cụ thể, biển báo hiệu đường bộ 412 là biển báo hiệu dành cho làn đường xe ô tô khách lưu thông. Theo đó, khi bạn điều khiển xe ô tô khách phải đi vào làn đường này. Khi đến giao lộ tiếp theo lại có biển báo hiệu đường bộ 411 thì bạn phải tuân thủ và chấp hành theo chỉ dẫn của biển báo hiệu 411 để định hướng hướng đi tiếp theo cho mình rồi nhập vào làn tương ứng. Vì bạn đã lưu thông phương tiện hết đoạn đường có biển báo hiệu đường bộ 412, khi gặp biển báo hiệu 411 thì bạn phải chấp hành theo chỉ dẫn của biển báo hiệu đoạn đường tiếp theo.

Vì trước ngã tư đến đường giao nhau đã có biển báo hiệu đường bộ 411 là biển báo hiệu chỉ dẫn theo mũi tên kẻ dưới lòng đường. Theo đó, trường hợp bạn đi thẳng sẽ phải đi vào làn giữa; Rẽ phải đi vào làn trong cùng bên phải; Rẽ trái đi làn đường ngoài cùng theo chiều mũi tên, như vậy bạn đã chấp hành đúng Quy tắc giao thông.

Vì vậy, không có gì mâu thuẫn, vì theo quy định của luật GTĐB 2008 thì biển báo có hiệu lực từ sau chân biển và đến đường giao nhau tiếp theo. Vì vậy, khi chuẩn bị đến đường giao nhau tiếp theo có biển báo hiệu đường bộ 411, bạn phải tuân thủ theo biển báo hiệu đó mới đảm bảo an toàn giao thông và sẽ không bị CSGT xử lý.
 

Thư Viện Pháp Luật

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

222 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào