Thế nào là đầu thú, tự thú sau khi gây TNGT?

Hỏi: Tôi chứng kiến một vụ TNGT, nhưng tài xế bỏ chạy, không cứu giúp người bị nạn. Trường hợp, sau khi gây TNGT, tài xế đến cơ quan công an tự thú thì xử lý thế nào. Và trường hợp tài xế đến đầu thú thì mức xử lý thế nào? Thanh Bình (TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang)
Trước hết cần phải phân biệt giữa tự thú và đầu thú
 
Tự thú là tự nhận tội và khai ra hành vi phạm tội trong khi chưa ai phát hiện được người phạm tội. Người nào bị bắt, bị phát hiện về một hành vi phạm tội cụ thể nhưng trong quá trình điều tra tự mình nhận tội và khai ra những hành vi phạm tội khác của mình mà chưa bị phát hiện thì cũng được coi là tự thú.
 
Còn đầu thú là có người đã biết hành vi phạm tội của người phạm tội, biết không thể trốn tránh được nên người phạm tội đến cơ quan có thẩm quyền trình diện. Khi đầu thú thì chỉ được áp dụng Khoản 2, Điều 46, Bộ luật Hình sự để xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho người phạm tội.
 
Theo cách hiểu trên thì nếu người gây tai nạn mà chưa bị ai phát hiện nhưng sau đó, vì nhận thấy tội lỗi của mình đã đến cơ quan công an để nhận tội và khai ra vi phạm của mình. Trong trường hợp này, người lái xe bị đưa ra xét xử về “Tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. Khi đó, hành vi đến cơ quan công an để nhận tội sẽ được xem là tự thú nên có thể sẽ được hưởng tình giết giảm nhẹ theo quy định tại Điểm 0, Khoản 1, Điều 46, Bộ luật Hình sự đó là: “Người phạm tội tự thú”.
 
Theo hướng dẫn trong công văn của Tòa án Tối cao và cách áp dụng linh hoạt của một số tòa án địa phương hiện nay thì tình tiết “đầu thú” được xếp vào nhóm “tình tiết giảm nhẹ” theo quy định tại Khoản 2, Điều 46 là “Khi quyết định hình phạt, Tòa án còn có thể coi các tình tiết khác là tình tiết giảm nhẹ, nhưng phải ghi rõ trong bản án”.

Thư Viện Pháp Luật

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

154 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào