Đoàn thanh tra có bắt buộc phải có Phó Trưởng đoàn thanh tra hay không?

Đoàn thanh tra có bắt buộc phải có Phó Trưởng đoàn thanh tra hay không? Việc thông báo về việc công bố quyết định thanh tra là trách nhiệm của Phó Trưởng đoàn thanh tra đúng không?

Đoàn thanh tra có bắt buộc phải có Phó Trưởng đoàn thanh tra hay không?

Tại Điều 60 Luật Thanh tra 2022 (có hiệu lực từ ngày 01/7/2023) có quy định về vấn đề thành lập Đoàn thanh tra như sau:

Đoàn thanh tra
1. Đoàn thanh tra được thành lập để thực hiện nhiệm vụ thanh tra và tự giải thể sau khi Trưởng đoàn thanh tra bàn giao hồ sơ thanh tra cho cơ quan tiến hành thanh tra.
2. Đoàn thanh tra có Trưởng đoàn thanh tra và thành viên khác. Thành viên khác của Đoàn thanh tra bao gồm Thanh tra viên và người khác tham gia Đoàn thanh tra nhưng không phải là Thanh tra viên.
Trường hợp cần thiết, Đoàn thanh tra có Phó Trưởng đoàn thanh tra để giúp Trưởng đoàn thanh tra thực hiện nhiệm vụ được giao, phụ trách một số hoạt động của Đoàn thanh tra khi được Trưởng đoàn thanh tra giao.
Trưởng đoàn thanh tra, Phó Trưởng đoàn thanh tra (nếu có) phải là người đã được bổ nhiệm vào ngạch thanh tra viên.
Thanh tra viên, thành viên khác của Đoàn thanh tra thực hiện nhiệm vụ theo sự phân công của Trưởng đoàn thanh tra.
3. Trường hợp cần thiết, Thủ trưởng cơ quan thanh tra trưng tập Thanh tra viên của cơ quan thanh tra cấp dưới hoặc người có chuyên môn, nghiệp vụ ở cơ quan, đơn vị khác tham gia Đoàn thanh tra. Việc trưng tập và tiêu chuẩn, chế độ, chính sách đối với người được trưng tập do Chính phủ quy định.
4. Trưởng đoàn thanh tra, thành viên khác của Đoàn thanh tra phải là người có phẩm chất đạo đức và chuyên môn tốt, không có xung đột lợi ích khi thực hiện nhiệm vụ thanh tra.
5. Người ra quyết định thanh tra có thể đình chỉ, thay đổi Trưởng đoàn thanh tra, thành viên khác của Đoàn thanh tra khi không đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ thanh tra hoặc có hành vi vi phạm pháp luật, xung đột lợi ích hoặc vì lý do khách quan khác mà không thể thực hiện nhiệm vụ thanh tra.
6. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.

Về yêu cầu trong Đoàn thanh tra có bắt buộc phải có Phó Trưởng đoàn thanh tra hay không, thì đối chiếu với quy định trên có nêu trong trường hợp cần thiết, Đoàn thanh tra có Phó Trưởng đoàn thanh tra để giúp Trưởng đoàn thanh tra thực hiện nhiệm vụ được giao, phụ trách một số hoạt động của Đoàn thanh tra khi được Trưởng đoàn thanh tra giao.

Như vậy, không bắt buộc phải có Phó Trưởng đoàn thanh tra trong Đoàn thanh tra.

Đoàn thanh tra có bắt buộc phải có Phó Trưởng đoàn thanh tra hay không?

Đoàn thanh tra có bắt buộc phải có Phó Trưởng đoàn thanh tra hay không? (Hình từ Internet)

Trưởng đoàn thanh tra có trách nhiệm thế nào trong việc xây dựng, phổ biến kế hoạch tiến hành thanh tra?

Tại Điều 61 Luật Thanh tra 2022 (có hiệu lực từ ngày 01/7/2023) có quy định về xây dựng, phổ biến kế hoạch tiến hành thanh tra như sau:

Xây dựng, phổ biến kế hoạch tiến hành thanh tra
1. Trưởng đoàn thanh tra có trách nhiệm chủ trì xây dựng kế hoạch tiến hành thanh tra, trình người ra quyết định thanh tra phê duyệt.
2. Kế hoạch tiến hành thanh tra bao gồm các nội dung sau đây:
a) Mục đích, yêu cầu;
b) Phạm vi, nội dung, đối tượng, thời kỳ thanh tra, thời hạn thanh tra;
c) Phương pháp tiến hành thanh tra;
d) Tiến độ thực hiện;
đ) Chế độ thông tin, báo cáo;
e) Việc sử dụng phương tiện, kinh phí và điều kiện vật chất khác phục vụ hoạt động của Đoàn thanh tra.
3. Trưởng đoàn thanh tra tổ chức họp Đoàn thanh tra để phổ biến kế hoạch tiến hành thanh tra và phân công nhiệm vụ cho các thành viên của Đoàn thanh tra.

Theo đó, Trưởng đoàn thanh tra có trách nhiệm chủ trì xây dựng kế hoạch tiến hành thanh tra, trình người ra quyết định thanh tra phê duyệt. Và kế hoạch này phải bao gồm các nội dung như khoản 2 Điều 61 trên.

Thông báo về việc công bố quyết định thanh tra là trách nhiệm của Phó Trưởng đoàn thanh tra đúng không?

Theo Điều 63 Luật Thanh tra 2022 (có hiệu lực từ ngày 01/7/2023) quy định thì:

Thông báo về việc công bố quyết định thanh tra
1. Trưởng đoàn thanh tra có trách nhiệm thông báo bằng văn bản đến đối tượng thanh tra về việc công bố quyết định thanh tra; văn bản thông báo phải nêu rõ địa điểm, thời gian, thành phần tham dự.
2. Đối với hoạt động thanh tra chuyên ngành, trường hợp phát hiện hành vi vi phạm cần phải tiến hành thanh tra ngay thì không thông báo việc công bố quyết định thanh tra cho đối tượng thanh tra.

Trưởng đoàn thanh tra có trách nhiệm thông báo bằng văn bản đến đối tượng thanh tra về việc công bố quyết định thanh tra; văn bản thông báo phải nêu rõ địa điểm, thời gian, thành phần tham dự.

Theo đó, thông báo về việc công bố quyết định thanh tra không phải trách nhiệm của Phó Trưởng đoàn thanh tra

Trân trọng!

Huỳnh Minh Hân

Đoàn thanh tra
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Đoàn thanh tra
Hỏi đáp Pháp luật
Đoàn thanh tra gồm những ai? Các trường hợp nào không được tham gia vào đoàn thanh tra?
Hỏi đáp pháp luật
Đoàn thanh tra có bắt buộc phải có Phó Trưởng đoàn thanh tra hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Đoàn thanh tra
807 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Đoàn thanh tra
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào