Nội dung và yêu cầu kiến thức môn lịch sử về lịch sử và sử học trong chương trình giảng dạy trung học phổ thông như thế nào?

Khối lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông môn lịch sử về lịch sử và sử học trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp? Khối lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông môn lịch sử về vai trò của sử học trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp? Nội dung và yêu cầu kiến thức môn lịch sử về một số nền văn minh thế giới cổ - trung đại trong chương trình giảng dạy trung học phổ thông như thế nào?

Khối lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông môn lịch sử về lịch sử và sử học trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp?

Căn cứ Phụ lục I Khối lượng kiến thức môn lịch sử ban hành kèm theo Thông tư 15/2022/TT-BGDĐT quy định kiến thức môn lịch sử về lịch sử và sử học trong chương trình giảng dạy trung học phổ thông có nội dung và yêu cầu như sau:

Nội dung

Yêu cầu cần đạt

LỊCH SỬ VÀ SỬ HỌC


Hiện thực lịch sử và lịch sử được con người nhận thức

Lịch sử

- Hiện thực lịch sử

- Lịch sử được con người nhận thức

- Trình bày được khái niệm lịch sử.

- Phân biệt được hiện thực lịch sử và lịch sử được con người nhận thức.

Sử học

- Khái niệm sử học

- Đối tượng nghiên cứu của sử học

- Chức năng, nhiệm vụ của sử học

- Giải thích được khái niệm sử học.

- Trình bày được đối tượng nghiên cứu của sử học.

- Nêu được chức năng, nhiệm vụ của sử học.

Tri thức lịch sử và cuộc sống: Học tập và khám phá lịch sử suốt đời

- Sự cần thiết của việc học tập, khám phá lịch sử suốt đời

- Thu thập thông tin, sử liệu, làm giàu tri thức lịch sử

- Kết nối kiến thức, bài học lịch sử vào cuộc sống

- Giải thích được sự cần thiết phải học tập và khám phá lịch sử suốt đời.

- Biết cách sưu tầm, thu thập, xử lí thông tin, sử liệu để học tập, khám phá lịch sử.

- Vận dụng kiến thức, bài học lịch sử để giải thích những vấn đề thời sự trong nước và thế giới, những vấn đề trong thực tiễn cuộc sống (ở mức độ đơn giản).

- Quan tâm, yêu thích và tham gia các hoạt động tìm hiểu lịch sử, văn hoá của dân tộc Việt Nam và thế giới.

Khối lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông môn lịch sử về lịch sử và sử học trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp được quy định theo các nội dung trên. Học sinh cần nắm được các nội dung này và hiểu, đạt được các yêu cầu này.

Nội dung và yêu cầu kiến thức môn lịch sử về lịch sử và sử học trong chương trình giảng dạy trung học phổ thông như thế nào?

Nội dung và yêu cầu kiến thức môn lịch sử về lịch sử và sử học trong chương trình giảng dạy trung học phổ thông như thế nào? (Hình từ Internet)

Khối lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông môn lịch sử về vai trò của sử học trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp?

Tại Phụ lục I Khối lượng kiến thức môn lịch sử ban hành kèm theo Thông tư 15/2022/TT-BGDĐT quy định nội dung và yêu cầu kiến thức môn lịch sử về vai trò của sử học trong chương trình trung học phổ thông như sau:

Nội dung

Yêu cầu cần đạt

VAI TRÒ CỦA SỬ HỌC


Sử học với công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoá, di sản thiên nhiên

- Mối quan hệ giữa sử học với công tác bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hoá

- Vai trò của công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoá và di sản thiên nhiên

- Nêu được mối quan hệ giữa sử học với công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoá và di sản thiên nhiên.

- Có ý thức vận động các bạn và mọi người ở xung quanh cùng tham gia bảo vệ các di sản văn hoá và di sản thiên nhiên ở địa phương.

Sử học với sự phát triển du lịch

- Vai trò của lịch sử và văn hoá đối với sự phát triển du lịch

- Vai trò của du lịch đối với công tác bảo tồn di tích lịch sử, di sản văn hoá

- Giải thích được vai trò của lịch sử và văn hoá đối với sự phát triển du lịch.

- Nêu được tác động của du lịch với công tác bảo tồn di tích lịch sử, văn hoá.

Khối lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông môn lịch sử về vai trò của sử học trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Sau khi học xong thì học sinh phải nắm và hiểu được các yêu cầu này.

Khối lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông môn lịch sử về một số nền văn minh thế giới cổ - trung đại trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp?

Theo Phụ lục I Khối lượng kiến thức môn lịch sử ban hành kèm theo Thông tư 15/2022/TT-BGDĐT quy định nội dung và yêu cầu kiến thức môn lịch sử về một số nền văn minh thế giới cổ - trung đại trong chương trình giảng dạy trung học phổ thông như sau:

Nội dung

Yêu cầu cần đạt

MỘT SỐ NỀN VĂN MINH THẾ GIỚI THỜI CỔ - TRUNG ĐẠI


Khái niệm văn minh

- Khái niệm văn minh

- Phân biệt văn minh và văn hoá

- Giải thích được khái niệm văn minh.

- Phân biệt được khái niệm văn minh, văn hoá.

Một số nền văn minh phương Đông

Văn minh Ai Cập

- Những thành tựu tiêu biểu

- Ý nghĩa

- Biết cách sưu tầm và sử dụng tư liệu lịch sử để tìm hiểu về các nền văn minh cổ đại phương Đông.

- Nêu được thành tựu tiêu biểu và ý nghĩa của văn minh Ai Cập về chữ viết, khoa học tự nhiên, kiến trúc, điêu khắc.

Văn minh Trung Hoa

- Những thành tựu tiêu biểu

- Ý nghĩa

- Nêu được thành tựu tiêu biểu và ý nghĩa của văn minh Trung Hoa về chữ viết, văn học nghệ thuật, sử học, khoa học tự nhiên, y học, thiên văn học, lịch pháp, tư tưởng, tôn giáo.

Văn minh Ấn Độ

- Những thành tựu tiêu biểu

- Ý nghĩa

- Nêu được những thành tựu tiêu biểu và ý nghĩa của văn minh Ấn Độ về chữ viết, văn học nghệ thuật, khoa học tự nhiên, tư tưởng, tôn giáo.

Một số nền văn minh phương Tây

Văn minh Hy Lạp - La Mã

- Những thành tựu tiêu biểu

- Ý nghĩa

- Biết cách sưu tầm và sử dụng tư liệu lịch sử để tìm hiểu về các nền văn minh phương Tây thời cổ - trung đại.

- Nêu được những thành tựu tiêu biểu và ý nghĩa của văn minh Hy Lạp - La Mã về chữ viết, thiên văn học, lịch pháp, văn học, nghệ thuật, khoa học tự nhiên, tư tưởng, tôn giáo, thể thao.

Văn minh thời Phục hưng

- Những thành tựu tiêu biểu

- Ý nghĩa

- Nêu được những thành tựu tiêu biểu và ý nghĩa của văn minh thời Phục hưng về tư tưởng, văn học, nghệ thuật, khoa học kĩ thuật, thiên văn học.

Về nội dung và yêu cầu kiến thức môn lịch sử về một số nền văn minh thế giới cổ - trung đại trong chương trình giảng dạy trung học phổ thông thì cá học sinh sau khi học xong phải đáp ứng được các yêu cầu trên.

Trân trọng!

Trung học phổ thông
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Trung học phổ thông
Hỏi đáp Pháp luật
Khi nào có bằng tốt nghiệp THPT chính thức năm 2024? Mất bằng tốt nghiệp THPT có xin cấp lại được không?
Hỏi đáp Pháp luật
Lịch thi cuối kì 2 năm 2024? Lớp 12 có thi cuối kì 2 không?
Hỏi đáp Pháp luật
Bộ đề thi kèm đáp án Ngữ Văn 10 giữa kỳ 2 năm 2024 tải nhiều nhất?
Hỏi đáp Pháp luật
Để đạt học sinh giỏi cấp 3 cần đáp ứng những điều kiện gì trong năm học 2023-2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Môn giáo dục kinh tế và pháp luật là môn gì? Học những gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Bảng lương viên chức giáo vụ trường trung học phổ thông chuyên năm 2024 là bao nhiêu?
Hỏi đáp Pháp luật
Các tiêu chuẩn của hiệu trưởng trường trung học phổ thông công lập bao gồm những gì?
Hỏi đáp pháp luật
Có được xin cấp lại bảng gốc khi bị mất học bạ THPT?
Hỏi đáp Pháp luật
Điểm thi dưới 3,5 có phải thi lại không? Thi lại bao nhiêu điểm thì mới được lên lớp?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu đơn xin chuyển lớp THPT mới nhất hiện nay?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Trung học phổ thông
Tạ Thị Thanh Thảo
875 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Trung học phổ thông
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào