Trong thời hạn bao nhiêu ngày, quỹ từ thiện được cấp giấy phép phải công bố thành lập?

Xin chào ban biên tập, chúng tôi cùng nhau thành lập một quỹ từ thiện hoạt động trong phạm vi cấp tỉnh, bây giờ đã có điều lệ quỹ và đã nộp hồ sơ xin cấp giấy phép thành lập rồi. Tôi nghe nói khi được cấp giấy phép thành lập thì quỹ từ thiện phải công bố trên báo trong thời hạn nhất định, vậy thời hạn công bố thành lập đó là bao nhiêu ngày? Tiếp đến khi đã công bố trên báo và góp đủ vốn điều lệ ngân hàng thì quỹ phải gửi hồ sơ đề nghị công nhận đủ điều kiện hoạt động trong thời hạn bao lâu? Xin được giải đáp.

Quỹ từ thiện được cấp giấy phép thành lập phải công bố thành lập trong thời hạn bao nhiêu ngày?

Căn cứ Điều 22 Nghị định 93/2019/NĐ-CP quy định công bố việc thành lập quỹ như sau:

1. Trong thời hạn 30 ngày làm việc kể từ ngày được cấp giấy phép thành lập và công nhận điều lệ quỹ, quỹ phải công bố về việc thành lập quỹ liên tiếp trên 03 số báo viết hoặc báo điện tử ở trung ương đối với quỹ do Bộ trưởng Bộ Nội vụ cấp giấy phép thành lập; báo viết hoặc báo điện tử ở địa phương đối với quỹ do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh cấp giấy phép thành lập về các nội dung chủ yếu sau đây:
a) Tên quỹ;
b) Địa chỉ trụ sở chính của quỹ, điện thoại, email hoặc website (nếu có) của quỹ;
c) Tôn chỉ, mục đích của quỹ;
d) Phạm vi hoạt động của quỹ;
đ) Lĩnh vực hoạt động chính của quỹ;
e) Số tài khoản, tên, địa chỉ ngân hàng nơi quỹ mở tài khoản;
g) Số, ký hiệu, ngày, tháng, năm và cơ quan cấp giấy phép thành lập và công nhận điều lệ quỹ;
h) Số tài sản đóng góp thành lập quỹ của các sáng lập viên.
2. Trong trường hợp thay đổi nội dung giấy phép thành lập và công nhận điều lệ quỹ, quỹ phải công bố những nội dung thay đổi đó trong thời hạn và theo phương thức quy định tại khoản 1 Điều này.

Như vậy, khi quỹ từ thiện được cấp giấy phép thành lập và công nhận điều lệ quỹ, quỹ phải công bố trên báo trong thời hạn 30 ngày làm việc kể từ ngày được cấp giấy phép thành lập theo như quy định trên.

Trong thời hạn bao nhiêu ngày, quỹ từ thiện được cấp giấy phép phải công bố thành lập?

Trong thời hạn bao nhiêu ngày, quỹ từ thiện được cấp giấy phép phải công bố thành lập? (Hình từ Internet)

Quỹ từ thiện phải gửi hồ sơ đề nghị công nhận quỹ đủ điều kiện hoạt động trong thời hạn bao lâu?

Theo Điều 25 Nghị định 93/2019/NĐ-CP quy định công nhận quỹ đủ điều kiện hoạt động và công nhận thành viên Hội đồng quản lý quỹ như sau:

1. Sau khi đã hoàn tất các thủ tục quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 24 Nghị định này, Hội đồng quản lý quỹ lập 01 bộ hồ sơ gửi cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định tại Điều 18 Nghị định này đề nghị công nhận quỹ đủ điều kiện hoạt động và công nhận thành viên Hội đồng quản lý quỹ.
Trong thời hạn 45 ngày làm việc kể từ ngày được cấp giấy phép thành lập, quỹ có trách nhiệm gửi hồ sơ theo quy định đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền để xem xét quyết định công nhận quỹ đủ điều kiện hoạt động.
2. Nội dung hồ sơ gồm:
a) Tài liệu chứng minh các quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 24 Nghị định này;
b) Danh sách, địa chỉ, số điện thoại liên hệ, sơ yếu lý lịch và phiếu lý lịch tư pháp của các thành viên Hội đồng quản lý quỹ. Trường hợp thành viên Hội đồng quản lý quỹ là người nước ngoài phải cung cấp lý lịch có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền của nước người đó mang quốc tịch;
c) Văn bản liên quan đến việc bầu thành viên và các chức danh Hội đồng quản lý quỹ.
3. Trong thời hạn 30 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định tại Điều 18 Nghị định này ra quyết định công nhận quỹ đủ điều kiện hoạt động và công nhận thành viên Hội đồng quản lý quỹ, trường hợp không công nhận phải có văn bản trả lời nêu rõ lý do.
4. Trong quá trình hoạt động nếu có sự thay đổi, bổ sung thành viên Hội đồng quản lý quỹ; quỹ gửi văn bản nêu rõ lý do thay đổi, bổ sung thành viên Hội đồng quản lý quỹ (kèm theo danh sách, địa chỉ, số điện thoại liên hệ, sơ yếu lý lịch và phiếu lý lịch tư pháp của thành viên Hội đồng quản lý quỹ được bổ sung) đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định tại Điều 18 Nghị định này công nhận thành viên Hội đồng quản lý quỹ. Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ khi nhận được hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định tại Điều 18 Nghị định này ra quyết định công nhận thành viên Hội đồng quản lý quỹ do thay đổi, bổ sung; trường hợp không đồng ý phải có văn bản trả lời và nêu rõ lý do.

Theo đó, quỹ từ thiện có trách nhiệm gửi hồ sơ theo quy định đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền để xem xét quyết định công nhận quỹ đủ điều kiện hoạt động trong thời hạn 45 ngày làm việc kể từ ngày được cấp giấy phép thành lập.

Điều kiện để quỹ từ thiện được hoạt động là gì?

Tại Điều 24 Nghị định 93/2019/NĐ-CP quy định điều kiện để quỹ được hoạt động như sau:

Quỹ được hoạt động khi đủ các điều kiện sau:
1. Có giấy phép thành lập và công nhận điều lệ do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định tại Điều 18 Nghị định này cấp.
2. Đã công bố về việc thành lập quỹ theo quy định tại Điều 22 Nghị định này.
3. Có văn bản xác nhận của ngân hàng nơi quỹ đăng ký mở tài khoản về số tiền mà từng sáng lập viên cam kết đóng góp để thành lập quỹ đã có đủ trong tài khoản của quỹ. Đối với tài sản khác, đã thực hiện việc chuyển quyền sở hữu tài sản theo quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều 23 Nghị định này.
4. Quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định tại Điều 18 Nghị định này công nhận quỹ đủ điều kiện hoạt động và công nhận thành viên Hội đồng quản lý quỹ.

Như vậy, quỹ từ thiện được hoạt động khi có đủ các điều kiện quy định trên.

Trân trọng!

Quỹ từ thiện
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Quỹ từ thiện
Hỏi đáp Pháp luật
Cá nhân có được quyền kêu gọi gây quỹ từ thiện không?
Hỏi đáp pháp luật
Không phải là thành viên quỹ từ thiện có thể làm Giám đốc quỹ được không?
Hỏi đáp pháp luật
Có được dịch ra tiếng quốc tế tên của quỹ từ thiện không?
Hỏi đáp pháp luật
Có được làm sáng lập viên thành lập quỹ từ thiện đối với người đang có án tích?
Hỏi đáp pháp luật
Quỹ từ thiện có bị giải thể nếu không báo cáo về tổ chức, hoạt động hay không?
Hỏi đáp pháp luật
Trong thời hạn bao nhiêu ngày, quỹ từ thiện được cấp giấy phép phải công bố thành lập?
Hỏi đáp pháp luật
Hội đồng quản lý quỹ từ thiện có nhiệm kỳ bao nhiêu năm?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Quỹ từ thiện
Phan Hồng Công Minh
478 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Quỹ từ thiện
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào