Làm lộ thông tin của khách hàng, nhân viên ngân hàng có được làm điều này?

Ngày hỏi:07/10/2022

Nhân viên ngân hàng có được làm lộ thông tin của khách hàng không? Nhân viên ngân hàng làm lộ thông tin của khách hàng thì bị phạt bao nhiêu tiền?

Chào Ban biên tập, em có vấn đề này cần được giải đáp. Em hiện tại đang là sinh viên ngành Tài chính ngân hàng tại Đại học A. Ở ngân hàng có vài nhân viên sẽ được quyền truy cập vào tài khoản của khách hàng để kiểm tra, rà soát thông tin phục vụ cho nghiệp vụ và công việc. Việc bảo mật thông tin của khách hàng là nguyên tắc quan trọng đúng không ạ hay là có trường hợp nào được cung cấp thông tin không?

Rất mong được Ban biên tập giải đáp vấn đề này, em xin chân thành cảm ơn.

Nội dung này được Ban biên tập LawNet tư vấn như sau:

Nhân viên ngân hàng có được làm lộ thông tin của khách hàng không?

Tại Điều 4 Nghị định 117/2018/NĐ-CP quy định nguyên tắc giữ bí mật, cung cấp thông tin khách hàng như sau:

1. Thông tin khách hàng của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải được giữ bí mật và chỉ được cung cấp theo quy định của Luật các tổ chức tín dụng năm 2010, sửa đổi, bổ sung năm 2017, Nghị định này và pháp luật có liên quan.

2. Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài không được cung cấp thông tin xác thực khách hàng khi truy cập các dịch vụ ngân hàng bao gồm mã khóa bí mật, dữ liệu sinh trắc học, mật khẩu truy cập của khách hàng, thông tin xác thực khách hàng khác cho bất kỳ cơ quan, tổ chức, cá nhân nào, trừ trường hợp được sự chấp thuận của khách hàng đó bằng văn bản hoặc bằng hình thức khác theo thỏa thuận với khách hàng đó.

3. Cơ quan nhà nước, tổ chức khác, cá nhân chỉ được yêu cầu tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cung cấp thông tin khách hàng theo đúng mục đích, nội dung, phạm vi, thẩm quyền theo quy định của pháp luật hoặc khi được sự chấp thuận của khách hàng và phải chịu trách nhiệm về việc yêu cầu cung cấp thông tin khách hàng.

4. Cơ quan nhà nước, tổ chức khác, cá nhân phải giữ bí mật thông tin khách hàng, sử dụng thông tin khách hàng đúng mục đích khi yêu cầu cung cấp thông tin và không được cung cấp cho bên thứ ba mà không có sự chấp thuận của khách hàng, trừ trường hợp cung cấp theo quy định của pháp luật.

5. Cơ quan, tổ chức, cá nhân phải lưu trữ, bảo quản theo quy định của pháp luật về lưu trữ, bảo quản hồ sơ, tài liệu đối với thông tin khách hàng, hồ sơ yêu cầu cung cấp thông tin khách hàng, việc giao nhận thông tin khách hàng.

Theo Điều 11 Nghị định 117/2018/NĐ-CP quy định các trường hợp cung cấp thông tin khách hàng như sau:

1. Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài chỉ được cung cấp thông tin khách hàng cho tổ chức khác, cá nhân thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Tổ chức khác, cá nhân có quyền yêu cầu tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cung cấp thông tin khách hàng được quy định cụ thể tại bộ luật, luật, nghị quyết của Quốc hội.

b) Có chấp thuận của khách hàng bằng văn bản hoặc bằng hình thức khác theo thỏa thuận với khách hàng.

2. Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài có trách nhiệm cung cấp thông tin khách hàng cho chính khách hàng hoặc người đại diện hợp pháp của khách hàng đó.

Như vậy, bảo vệ thông tin của khách hàng trong hoạt động ngân hàng là điều quan trọng. Để lộ thông tin của khách hàng là vi phạm pháp luật. Ngân hàng chỉ được phép cung cấp thông tin của khách hàng cho chính khách hàng hoặc phải có sự chấp thuận của khách hàng bằng văn bản. Nếu không thuộc những trường hợp được nêu trên thì không được phép làm lộ thông tin của khách hàng.

Nhân viên ngân hàng làm lộ thông tin của khách hàng thì bị phạt bao nhiêu tiền?

Căn cứ Khoản 4 Điều 47 Nghị định 88/2019/NĐ-CP được sửa đổi bởi Điểm a Khoản 32 Điều 1 Nghị định 143/2021/NĐ-CP quy định vi phạm quy định về chế độ báo cáo, quản lý và cung cấp thông tin như sau:

4. Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Báo cáo không trung thực, trừ trường hợp quy định tại điểm h khoản 4 Điều 27 Nghị định này;

b) Cung cấp những thông tin có liên quan đến hoạt động của Ngân hàng Nhà nước, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, thông tin khách hàng của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài không đúng quy định của pháp luật;

c) Không cung cấp thông tin, hồ sơ, tài liệu theo quy định của pháp luật;

d) Làm lộ, sử dụng thông tin khách hàng của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài không đúng mục đích theo quy định của pháp luật.

Do đó, nếu nhân viên ngân hàng có hành vi làm lộ thông tin của khách hàng sẽ bị phạt từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng.

Trân trọng!

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Người trả lời:

Ban biên tập LawNet

  • Ban biên tập LawNet
  • Click để xem thông tin