Tàu container có được nhập khẩu để phá dỡ không?

Ngày hỏi:07/10/2022

Có được nhập khẩu tàu container để phá dỡ không? Có phải thực hiện thủ tục nhập khẩu đối với tàu nước ngoài bị chìm ở Việt Nam để phá dỡ không?

Chào ban biên tập, doanh nghiệp tôi là doanh nghiệp đóng tàu quy mô trung bình ở Việt Nam thực hiện công việc đóng mới và phá dỡ tàu, thông thường chúng tôi sẽ phá dỡ các loại tàu không sử dụng được nữa sản xuất ở Việt Nam, gần đây có một đối tác của chúng tôi ở nước ngoài có một tàu container không sử dụng được, chúng tôi muốn mua về Việt Nam để tháo dỡ lấy linh kiện thì có được nhập khẩu tàu container này về để tháo dỡ không? Xin nhờ ban biên tập tư vấn.

Nội dung này được Ban biên tập LawNet tư vấn như sau:

Có được nhập khẩu tàu container để phá dỡ không?

Căn cứ Điều 5 Nghị định 82/2019/NĐ-CP quy định các loại tàu biển đã qua sử dụng được phép nhập khẩu để phá dỡ như sau:

Tàu biển đã qua sử dụng có thân tàu không bằng vật liệu phi kim loại được phép nhập khẩu để phá dỡ, gồm:

1. Tàu chở hàng khô, gồm: Hàng tổng hợp, hàng rời, hàng thiết bị, gỗ dăm, gỗ cây, ngũ cốc, hàng đóng bao, hàng sắt thép.

2. Tàu container.

3. Tàu chở quặng.

4. Tàu chở hàng lỏng, gồm: Dầu thô, dầu sản phẩm, dầu thực vật.

5. Tàu chở gas, khí hóa lỏng.

6. Tàu Ro-Ro, tàu khách, sà lan biển, phà biển.

Như vậy, tàu container đã qua sử dụng có thân tàu không bằng vật liệu phi kim loại được phép nhập khẩu về Việt Nam để phá dỡ. Do đó, công ty anh/chị có thể nhập khẩu loại tàu này để thực hiện phá dỡ lấy linh kiện.

Có phải thực hiện thủ tục nhập khẩu đối với tàu nước ngoài bị chìm ở Việt Nam để phá dỡ không?

Theo Điều 6 Nghị định 82/2019/NĐ-CP quy định quy định phá dỡ tàu biển Việt Nam, tàu biển nước ngoài bị chìm đắm tại Việt Nam như sau:

1. Việc phá dỡ tàu biển Việt Nam và tàu biển mang cờ quốc tịch nước ngoài bị chìm đắm tại Việt Nam được thực hiện theo quy định tại Nghị định số 05/2017/NĐ-CP ngày 16 tháng 01 năm 2017 của Chính phủ quy định về xử lý tài sản chìm đắm trên tuyến đường thủy nội địa, vùng nước cảng biển và vùng biển Việt Nam và các quy định có liên quan khác của pháp luật.

2. Trường hợp tàu biển mang cờ quốc tịch nước ngoài bị chìm đắm tại Việt Nam, phá dỡ tại Việt Nam phải thực hiện thủ tục nhập khẩu theo quy định của pháp luật.

Theo đó, tàu mang cờ quốc tịch nước ngoài bị chìm đắm tại Việt Nam thì khi phá dỡ tại Việt Nam phải thực hiện thủ tục nhập khẩu theo quy định của pháp luật.

Trân trọng!

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.