Có được cấp lại chứng chỉ hành nghề khi bị xóa tên khỏi Đoàn luật sư không?

Được cấp lại chứng chỉ hành nghề khi bị xóa tên khỏi Đoàn luật sư không? Vừa nhận chứng chỉ hành nghề luật sư thì có được mở văn phòng luật sư không? Quy định về hình thức tổ chức hành nghề luật sư?

Được cấp lại chứng chỉ hành nghề khi bị xóa tên khỏi Đoàn luật sư không?

Nhờ Ban tư vấn giải đáp giúp tôi vấn đề sau. Theo như tôi biết thì nếu như bị xóa tên khỏi danh sách luật sư của đoàn luật sư thì sẽ bị thu hồi chứng chỉ hành nghề. Vậy Ban tư vấn cho tôi hỏi bị xóa tên khỏi Đoàn luật sư có được cấp lại chứng chỉ hành nghề không? Mong sớm nhận được phản hồi từ Ban tư vấn. Chân thành cảm ơn!

Trả lời: Theo quy định tại Điều 19 Luật luật sư 2006 được sửa đổi bởi Khoản 10 Điều 1 Luật Luật sư sửa đổi 2012 thì:

Sau thời hạn ba năm, kể từ ngày quyết định thu hồi Chứng chỉ hành nghề luật sư do bị xử lý kỷ luật bằng hình thức xoá tên khỏi danh sách luật sư của Đoàn luật sư thì sẽ được cấp lại Chứng chỉ hành nghề luật sư.

==> Như vậy, theo quy định trên đây thì người bị xóa tên khỏi danh sách luật sự của Đoàn luật sư thì vẫn được cấp lại chứng chỉ hành nghề luật sư sau thời hạn 03 năm, kể từ ngày quyết định thu hồi Chứng chỉ hành nghề luật sư. 

Mong rằng những tư vấn của chúng tôi sẽ giúp giải đáp được những vướng mắc của bạn.  

Vừa nhận chứng chỉ hành nghề luật sư thì có được mở văn phòng luật sư không?

Em hiện đang là sinh viên năm 2 trường đại học luật. Em có định hướng trong tương lai sẽ trở thành luật sư. Em muốn tự mình mở văn phòng luật sự. Vậy Ban tư vấn cho em hỏi vừa nhận chứng chỉ hành nghề luật sư thì có được mở văn phòng luật sư không? Mong sớm nhận được phản hồi từ Ban tư vấn. Chân thành cảm ơn!

Trả lời: Theo quy định tại Điều 32 Luật luật sư 2006 được sửa đổi Khoản 15 Điều 1 Luật Luật sư sửa đổi 2012 thì Luật sư thành lập hoặc tham gia thành lập tổ chức hành nghề luật sư phải có ít nhất hai năm hành nghề liên tục làm việc theo hợp đồng lao động cho tổ chức hành nghề luật sư hoặc hành nghề với tư cách cá nhân theo hợp đồng lao động cho cơ quan, tổ chức theo quy định của Luật này.

==> Theo quy định trên đây thì muốn thành lập văn phòng luật sư thì luật sư phải có ít nhất 02 năm hành nghề liên tục làm việc theo hợp đồng lao động tại văn phòng luật sư hoặc công ty luật. Do đó khi được cấp chứng chỉ hành nghề luật sư thì bạn phải làm việc liên tục ít nhất 02 năm hành nghề liên tục làm việc theo hợp đồng lao động cho tổ chức hành nghề luật sư. Chứ không phải lấy chứng chỉ hành nghề luật sư thì có thể thành lập văn phòng luật sư.

Mong rằng những tư vấn của chúng tôi sẽ giúp giải đáp được những vướng mắc của bạn.  

Quy định về hình thức tổ chức hành nghề luật sư

Quy định về hình thức tổ chức hành nghề luật sư? Xin chào Ban biên tập. Tôi tên là Tuấn Dương. Tôi hiện đang sinh sống và làm việc tại Đà Nẵng. Để phục vụ cho nhu cầu công việc, tôi có thắc mắc muốn nhờ Ban biên tập giải đáp giúp tôi. Ban biên tập cho tôi hỏi: Hình thức tổ chức hành nghề luật sư được quy định như thế nào? Tôi có thể tham khảo vấn đề này ở đâu? Tôi hy vọng sớm nhận được phản hồi từ Ban biên tập. Xin chân thành cảm ơn! 

Trả lời: Hình thức tổ chức hành nghề luật sư được quy định tại Điều 32 Luật luật sư 2006 (Điều này được sửa đổi bởi Khoản 15 Điều 1 Luật Luật sư sửa đổi 2012) như sau:

1. Tổ chức hành nghề luật sư bao gồm:

a) Văn phòng luật sư;

b) Công ty luật.

2. Tổ chức hành nghề luật sư được tổ chức, hoạt động theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.

3. Điều kiện thành lập tổ chức hành nghề luật sư:

a) Luật sư thành lập hoặc tham gia thành lập tổ chức hành nghề luật sư phải có ít nhất hai năm hành nghề liên tục làm việc theo hợp đồng lao động cho tổ chức hành nghề luật sư hoặc hành nghề với tư cách cá nhân theo hợp đồng lao động cho cơ quan, tổ chức theo quy định của Luật này;

b) Tổ chức hành nghề luật sư phải có trụ sở làm việc.

4. Một luật sư chỉ được thành lập hoặc tham gia thành lập một tổ chức hành nghề luật sư. Trong trường hợp luật sư ở các Đoàn luật sư khác nhau cùng tham gia thành lập một công ty luật thì có thể lựa chọn thành lập và đăng ký hoạt động tại địa phương nơi có Đoàn luật sư mà một trong các luật sư đó là thành viên.

5. Trong thời hạn ba mươi ngày, kể từ ngày được cấp Giấy đăng ký hoạt động, các luật sư thành lập, tham gia thành lập tổ chức hành nghề luật sư không phải là thành viên của Đoàn luật sư nơi có tổ chức hành nghề luật sư phải chuyển về gia nhập Đoàn luật sư nơi có tổ chức hành nghề luật sư hoặc chi nhánh của tổ chức hành nghề luật sư theo quy định tại Điều 20 của Luật này.

Trên đây là nội dung quy định về hình thức tổ chức hành nghề luật sư. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này bạn nên tham khảo thêm tại Luật luật sư 2006.

Trân trọng!

Đoàn luật sư
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Đoàn luật sư
Hỏi đáp Pháp luật
Đoàn Luật sư là gì? Hồ sơ gia nhập Đoàn luật sư mới nhất 2024 gồm các tài liệu gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Phí gia nhập Đoàn Luật sư hiện nay là bao nhiêu? Hồ sơ gia nhập Đoàn luật sư mới nhất 2023?
Hỏi đáp pháp luật
Số lượng luật sư thành viên bao nhiêu người thì có thể thành lập Chi nhánh Đoàn Luật sư ở quận?
Hỏi đáp pháp luật
Quy định mới nhất về các nguồn thu của Đoàn Luật sư?
Hỏi đáp pháp luật
Điều lệ của Liên đoàn luật sư Việt Nam
Hỏi đáp pháp luật
Nhiệm vụ và quyền hạn của đoàn luật sư
Hỏi đáp pháp luật
Quy định về Đoàn luật sư ở tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương
Hỏi đáp pháp luật
Phê duyệt Điều lệ Đoàn Luật sư
Hỏi đáp pháp luật
Phê duyệt Điều lệ Đoàn Luật sư?
Hỏi đáp pháp luật
Đoàn luật sư là gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Đoàn luật sư
709 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Đoàn luật sư
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào