Trình tự và thủ tục tiếp nhận, xử lý thông tin, tài liệu, bằng chứng và xác minh thực tế giải quyết khiếu nại trong Công an nhân dân

Trình tự, thủ tục tiếp nhận, xử lý thông tin, tài liệu, bằng chứng và xác minh thực tế giải quyết khiếu nại trong Công an nhân dân được quy định như thế nào? Trình tự, thủ tục làm việc với các bên có liên quan trong quá trình xác minh nội dung khiếu nại trong Công an nhân dân? Nhờ anh/chị hướng dẫn theo quy định mới nhất.

Trình tự, thủ tục tiếp nhận, xử lý thông tin, tài liệu, bằng chứng và xác minh thực tế giải quyết khiếu nại trong Công an nhân dân

Căn cứ Điều 13 Thông tư 23/2022/TT-BCA (Có hiệu lực từ 30/06/2022) trình tự, thủ tục tiếp nhận, xử lý thông tin, tài liệu, bằng chứng và xác minh thực tế giải quyết khiếu nại trong Công an nhân dân như sau:

1. Người giải quyết khiếu nại hoặc Tổ xác minh khi tiếp nhận thông tin, tài liệu, bằng chứng do người khiếu nại hoặc người đại diện hợp pháp của người khiếu nại, người bị khiếu nại, cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân cung cấp trực tiếp phải lập biên bản giao nhận.

2. Các thông tin, tài liệu, bằng chứng được thu thập phải thể hiện rõ nguồn gốc. Khi thu thập bản sao, người giải quyết khiếu nại hoặc Tổ xác minh phải đối chiếu với bản chính; trường hợp không có bản chính thì ghi rõ lý do trong biên bản giao nhận tài liệu. Các thông tin, tài liệu, bằng chứng do cơ quan, tổ chức, đơn vị cung cấp phải có xác nhận của cơ quan, tổ chức, đơn vị cung cấp. Thông tin, tài liệu, bằng chứng do cá nhân cung cấp phải có chữ ký xác nhận của người cung cấp. Trường hợp tài liệu cũ nát, mất trang, chữ mờ không đọc được chính xác nội dung thì người thu thập phải mô tả rõ tình trạng của tài liệu trong biên bản giao nhận.

3. Khi cần thiết, người giải quyết khiếu nại hoặc Tổ xác minh tiến hành xác minh thực tế để thu thập, kiểm tra, xác định tính chính xác, hợp pháp, đầy đủ của các thông tin, tài liệu, bằng chứng liên quan đến nội dung khiếu nại. Việc xác minh thực tế phải lập thành biên bản, ghi rõ thời gian, địa điểm, thành phần làm việc, nội dung, kết quả xác minh, ý kiến của những người tham gia xác minh và những người khác có liên quan.

4. Các thông tin, tài liệu, bằng chứng thu thập hoặc tài liệu xác minh phải được quản lý và sử dụng theo đúng quy định; chỉ được cung cấp hoặc công bố khi người có thẩm quyền cho phép.

Trình tự, thủ tục làm việc với các bên có liên quan trong quá trình xác minh nội dung khiếu nại trong Công an nhân dân?

Theo Điều 14 Thông tư này trình tự, thủ tục làm việc với các bên có liên quan trong quá trình xác minh nội dung khiếu nại trong Công an nhân dân như sau:

1. Trường hợp kết quả xác minh thực tế khác với thông tin, tài liệu, bằng chứng do người khiếu nại, người bị khiếu nại cung cấp thì người giải quyết khiếu nại hoặc Tổ xác minh làm việc trực tiếp với người khiếu nại và người bị khiếu nại; trường hợp cần thiết thì mời cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên quan tham gia làm việc.

2. Nội dung làm việc phải được lập thành biên bản, ghi rõ thời gian, địa điểm, thành phần tham gia, nội dung, ý kiến của những người tham gia, những nội dung đã được thống nhất, những vấn đề còn ý kiến khác nhau và có chữ ký của các bên. Biên bản được lập thành ít nhất ba bản, mỗi bên giữ một bản.

Trân trọng!

Công an nhân dân
Hỏi đáp mới nhất về Công an nhân dân
Hỏi đáp Pháp luật
Danh bạ điện thoại của các cơ quan công an tại TP.HCM cập nhật năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu Đơn xin ra khỏi ngành công an năm 2023?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu phiếu khám sức khỏe định kỳ cho đối tượng cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng công an nhân dân mới nhất 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Năm 2024 xăm mình có được thi vào trường công an không?
Hỏi đáp Pháp luật
Thủ tục xét hưởng trợ cấp đối với cán bộ Công an nhân dân tham gia chống Mỹ có dưới 20 năm công tác đã thôi việc?
Hỏi đáp Pháp luật
Điểm mới trong tuyển sinh trường công an năm 2024? Điều kiện đăng ký thi vào trường công an năm 2024 như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Công an đã xuất ngũ thì thẻ Bảo hiểm y tế có còn giá trị sử dụng hay không?
Hỏi đáp Pháp luật
Chỉ tiêu tuyển sinh trung cấp Công an nhân dân năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Chính thức có lịch thi đánh giá tuyển sinh Công an nhân dân của Bộ Công an năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Phương án tuyển sinh trường Công an đối với công dân đã tốt nghiệp trình độ đại học ngoài ngành Công an mới nhất?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Công an nhân dân
517 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Công an nhân dân
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào