Trường hợp mà hợp đồng bị hủy bỏ có dẫn đến thỏa thuận trọng tài bị hủy bỏ theo hay không?

Trường hợp mà hợp đồng bị hủy bỏ có dẫn đến thỏa thuận trọng tài bị hủy bỏ theo không? Áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời khi nào trong tố tụng trọng tài? Nguyên đơn gửi đơn khởi kiện đến đâu khi có thỏa thuận trọng tài vụ việc?

Trường hợp mà hợp đồng bị hủy bỏ có dẫn đến thỏa thuận trọng tài bị hủy bỏ theo không?

Tôi ký hợp đồng mua bán hàng hóa với một công ty về lĩnh vực nông sản, chúng tôi có lập hợp đồng và có tranh chấp sẽ giải quyết tại trung tâm trọng tài FCCA. Tôi là chủ vườn nông sản, do thời tiết xấu nên tôi chậm giao hàng, lấy lý do tôi chậm giao hàng và gây thiệt hại cho công ty nên công ty này đã hủy bỏ hợp đồng và thông báo là sẽ khởi kiện ra tòa án.
Cho tôi hỏi: Công ty này có quyền hủy bỏ hợp đồng không? Ngoài ra chúng tôi có thỏa thuận giải quyết tranh chấp tại TTTT, vậy khi công này này hủy bỏ hợp đồng thì thỏa thuận trọng tài này có bị hủy bỏ không? Cảm ơn!

Trả lời:

- Căn cứ Điều 423 Bộ luật dân sự 2015 quy định: Một bên có quyền hủy bỏ hợp đồng và không phải bồi thường thiệt hại trong trường hợp sau đây: Bên kia vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ hợp đồng.

Vi phạm nghiêm trọng là việc không thực hiện đúng nghĩa vụ của một bên đến mức làm cho bên kia không đạt được mục đích của việc giao kết hợp đồng.

=> Từ quy định trên cho thấy, mục đích trong giao dịch của công ty là nông sản nhưng bạn lại không giao đúng hẹn, nên việc công ty hủy bỏ hợp đồng là có cơ sở.

- Căn cứ Điều 19 Luật Trọng tài thương mại 2010 quy định: Thoả thuận trọng tài hoàn toàn độc lập với hợp đồng. Việc thay đổi, gia hạn, hủy bỏ hợp đồng, hợp đồng vô hiệu hoặc không thể thực hiện được không làm mất hiệu lực của thoả thuận trọng tài.

=> Với quy định này thì việc công ty hủy bỏ hợp đồng sẽ không làm ảnh hưởng đến thỏa thuận trọng tài mà các bạn đã thỏa thuận. Qua đó khi công ty này thông báo là khởi kiện ra tòa án là sai quy định.

Kết luận: Công ty có quyền hủy bỏ hợp đồng khi mục đích của giao dịch không đạt được, và việc hủy bỏ hợp đồng sẽ không ảnh hưởng đến thỏa thuận trọng tài trước đó (Trừ trường hợp thỏa thuận trọng tài cũng vô hiệu)

Trên đây là nội dung tưu vấn.

Áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời khi nào trong tố tụng trọng tài?

Chào anh chị, tôi và công ty có giao dịch một lô hàng nông sản và có thỏa thuận trọng tài, việc trả tiền đã thực hiện trước đó và đến hẹn giao hàng, bên tôi đã thực hiện giao hàng theo quy định nhưng không biết vì lý do nào đó mà công ty đối tác không nhận hàng, đã hơn 10 ngày vẫn không thấy đến nhận hàng. Cho tôi hỏi trong trường hợp này tôi có quyền yêu cầu trung tâm trọng tài áp dụng biện pháp khẩn cấp là bán lô hàng trên để giảm hư hại thì có được không? Nhờ giải đáp.

Trả lời: Căn cứ Điều 49 Luật Trọng tài thương mại 2010 quy định:

- Theo yêu cầu của một trong các bên, Hội đồng trọng tài có thể áp dụng một hoặc một số biện pháp khẩn cấp tạm thời đối với các bên tranh chấp.

- Các biện pháp khẩn cấp tạm thời trong đó có: Yêu cầu bảo tồn, cất trữ, bán hoặc định đoạt bất kỳ tài sản nào của một hoặc các bên tranh chấp.

=> Với quy định trên thì khi bạn có yêu cầu thì trung tâm trọng tài sẽ xem xét để áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời. Bởi lẽ hàng hóa là nông sản thì khả năng hư hỏng rất cao, nên trong trường hợp này trung tâm trọng tài có thể sẽ áp dụng biện pháp bán hàng hóa này đi để ngăn chặn thiệt hại có thể xảy ra.

=> Tuy nhiên cho dù trung tâm trọng tài có áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời hay không thì bạn vẫn có quyền yêu cầu trung tâm trọng tài áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời đối với lô hàng này.

Trên đây là nội dung tư vấn.

Nguyên đơn gửi đơn khởi kiện đến đâu khi có thỏa thuận trọng tài vụ việc?

Chào anh chị, cho tôi hỏi công ty tôi có ký hợp đồng với một công ty đối tác về giao dịch mua bán hàng hóa, chúng tôi có thỏa thuận sẽ giải quyết tranh chấp bằng trọng tài vụ việc. Hợp đồng mua bán này gồm 3 giai đoạn giao hàng hóa và giao tiền, cụ thể vào giai đoạn 2 công ty này không giao tiền đúng hẹn và khi đã hoàn thành giai đoạn 3 về giao hàng công ty này vẫn hứa hẹn.  Do đó công ty tôi quyết định khởi kiện ra trọng tài, cho tôi hỏi trường hợp này tôi gửi đơn khởi kiện đến thẳng trọng tài viên mà tôi chọn rồi thông báo cho bên bị đơn biết được không? Nhờ tư vấn giúp.

Trả lời: Căn cứ Khoản 1 Điều 30 và Khoản 3 Điều 35 Luật Trọng tài thương mại 2010 quy định:

- Trường hợp giải quyết tranh chấp tại Trung tâm trọng tài, nguyên đơn phải làm đơn khởi kiện gửi đến Trung tâm trọng tài. Trường hợp vụ tranh chấp được giải quyết bằng Trọng tài vụ việc, nguyên đơn phải làm đơn khởi kiện và gửi cho bị đơn.

- Đối với vụ tranh chấp được giải quyết bằng Trọng tài vụ việc, nếu các bên không có thoả thuận khác, thì trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được đơn khởi kiện của nguyên đơn và các tài liệu kèm theo, bị đơn phải gửi cho nguyên đơn và Trọng tài viên bản tự bảo vệ, tên và địa chỉ của người mà mình chọn làm Trọng tài viên.

=> Từ các quy định trên cho thấy khi công ty bạn có thỏa thuận trọng tài vụ việc thì bắt buộc bạn phải gửi đơn khởi kiện đến bị đơn, và việc chọn trọng tài viên do bị đơn chọn và sẽ thông báo cho công ty bạn biết. Qua đó khi bạn không gửi đơn khởi kiện cho bị đơn là sai quy định và về nguyên tắc thì trọng tài viên cũng sẽ không chấp nhận đơn khởi kiện này.

Trên đây là nội dung tư vấn.

Trân trọng!

Lê Bảo Y

Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

222 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào