Dùng luật nước ngoài giải quyết tranh chấp trong tố tụng trọng tài có được không?

Dùng luật nước ngoài giải quyết tranh chấp trong tố tụng trọng tài được không? Quyết định công nhận sự thỏa thuận trong tố tụng trọng tài có hiệu lực khi nào? Thời điểm bắt đầu giải quyết tranh chấp bằng trọng tài?

Dùng luật nước ngoài giải quyết tranh chấp trong tố tụng trọng tài được không?

Công ty tôi và công ty khác đều là công ty 100% vốn trong nước có ký kết hợp đồng mua bán hàng hóa, trong đó có thỏa thuận sẽ giải quyết bằng tố tụng trọng tài và theo pháp luật của Đài Loan, trung tâm trọng tài thỏa thuận là PIAC. Cho hỏi khi xảy tranh chấp chúng tôi có áp dụng pháp luật Đài Loan để giải quyết không? nếu không thì thỏa thuận này có ảnh hưởng gì không?

Trả lời: Căn cứ Điều 14 Luật trọng tài thương mại 2010 quy định luật áp dụng giải quyết tranh chấp như sau:

- Đối với tranh chấp không có yếu tố nước ngoài, Hội đồng trọng tài áp dụng pháp luật Việt Nam để giải quyết tranh chấp.

- Đối với tranh chấp có yếu tố nước ngoài, Hội đồng trọng tài áp dụng pháp luật do các bên lựa chọn; nếu các bên không có thỏa thuận về luật áp dụng thì Hội đồng trọng tài quyết định áp dụng pháp luật mà Hội đồng trọng tài cho là phù hợp nhất.

=> Theo thông tin bạn cung cấp thì hợp đồng mua bán này được ký kết giữa 02 công ty trong nước (không có yếu tố nước ngoài) do đó khi giải quyết tranh chấp theo tố tụng trọng tài tại trung tâm trọng tài Việt Nam (PIAC) phải áp dụng theo pháp luật Việt Nam để giải quyết. Mặt khác, thỏa thuận lựa chọn giải quyết theo pháp luật Đài Loan là trái luật do đó điều khoản này sẽ không có hiệu lực và không ảnh hưởng đến hợp đồng mua bán của hai bên.

Trên đây là nội dung tư vấn.

Quyết định công nhận sự thỏa thuận trong tố tụng trọng tài có hiệu lực khi nào?

Chúng tôi có tranh chấp về hợp đồng thương mại và giải quyết tại trung tâm trọng tài, trong thời gian giải quyết chúng tôi đã thỏa thuận được và yêu cầu hội đồng trọng tài lập biên bản hòa giải thành, sau đó hội đồng trọng tài ra quyết định công nhận sự thỏa thuận. Vậy cho hỏi quyết định này có hiệu lực từ khi nào?

Trả lời: Căn cứ Điều 58 và Khoản 5 Điều 61 Luật trọng tài thương mại 2010 quy định:

- Theo yêu cầu của các bên, Hội đồng trọng tài tiến hành hòa giải để các bên thỏa thuận với nhau về việc giải quyết tranh chấp. Khi các bên thỏa thuận được với nhau về việc giải quyết trong vụ tranh chấp thì Hội đồng trọng tài lập biên bản hoà giải thành có chữ ký của các bên và xác nhận của các Trọng tài viên. Hội đồng trọng tài ra quyết định công nhận sự thỏa thuận của các bên. Quyết định này là chung thẩm và có giá trị như phán quyết trọng tài.

- Phán quyết trọng tài là chung thẩm và có hiệu lực kể từ ngày ban hành.

=> Như vậy, căn cứ quy định trên thì quyết định công nhận sự thỏa thuận trong tố tụng trọng tài có giá trị như phán quyết trọng tài, mà phán quyết trọng tài có hiệu lực kể từ ngày ban hành, do đó quyết định công nhân sự thỏa thuận có hiệu lực kể từ ngày ban hành.

Trên đây là nội dung tư vấn.

Thời điểm bắt đầu giải quyết tranh chấp bằng trọng tài?

Xin chào, tôi đang tìm hiểu các quy định giải quyết tranh chấp bằng trọng tài thương mại, do công ty mới ký kết một hợp có thỏa thuận trọng tài, muốn hiểu rõ về . Anh chị cho tôi hỏi thời điểm bắt đầu tố tụng trọng tài là từ khi nào? Nhờ tư vấn giúp.

Trả lời: Căn cứ Điều 31 Luật Trọng tài thương mại 2010 quy định:

– Trong trường hợp tranh chấp được giải quyết tại một trung tâm trọng tài, quá trình tố tụng trọng tài bắt đầu khi trung tâm trọng tài nhận được đơn kiện của nguyên đơn.

– Nếu tranh chấp được giải quyết bằng trọng tài vụ việc, quá trình tố tụng trọng tài bắt đầu khi bị đơn nhận được đơn kiện của nguyên đơn.

=> Như vậy, để xác định thời điểm bắt đầu thủ tục tố tụng trọng tài thì phải xem các bên thỏa thuận trọng tài như thế nào.

Trên đây là nội dung tư vấn.

Trân trọng!

Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

341 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào