Công ty quy định ngày nghỉ hàng tuần không phải chủ nhật có đúng không? Thâm niên làm việc bao nhiêu năm thì sẽ được thêm một ngày nghỉ phép năm?

Công ty quy định ngày nghỉ hàng tuần không phải chủ nhật có đúng không? Thâm niên làm việc bao nhiêu năm thì sẽ được thêm một ngày nghỉ phép năm? Đi làm vào ngày nghỉ hằng tuần có nghỉ bù vẫn hưởng lương như ngày bình thường đúng không? 

Công ty quy định ngày nghỉ hàng tuần không phải chủ nhật có đúng không?

Cho em hỏi có anh chị nào làm vị trí nhân viên văn phòng (kế toán, admin..) mà ngày nghỉ hàng tuần sẽ là một ngày trong tuần không phải chủ nhật không ạ? Có phải đặt ra quy định đó có đúng không ạ? Em cảm ơn.

Trả lời:

Điều 111 Bộ luật Lao động 2019 quy định về nghỉ hằng tuần như sau:

1. Mỗi tuần, người lao động được nghỉ ít nhất 24 giờ liên tục. Trong trường hợp đặc biệt do chu kỳ lao động không thể nghỉ hằng tuần thì người sử dụng lao động có trách nhiệm bảo đảm cho người lao động được nghỉ tính bình quân 01 tháng ít nhất 04 ngày.

2. Người sử dụng lao động có quyền quyết định sắp xếp ngày nghỉ hằng tuần vào ngày Chủ nhật hoặc ngày xác định khác trong tuần nhưng phải ghi vào nội quy lao động.

3. Nếu ngày nghỉ hằng tuần trùng với ngày nghỉ lễ, tết quy định tại khoản 1 Điều 112 của Bộ luật này thì người lao động được nghỉ bù ngày nghỉ hằng tuần vào ngày làm việc kế tiếp.

Căn cứ quy định nêu trên thì công ty chị có thể quy định ngày nghỉ hàng tuần không phải là chủ nhật. Tuy nhiên nội dung này phải được ghi vào nội quy lao động.

Thâm niên làm việc bao nhiêu năm thì sẽ được thêm một ngày nghỉ phép năm?

Tôi làm công nhân ở công ty may hơn 4 năm rồi. Ngày phép năm của tôi là 12. Nghe nói thâm niên cao sẽ được cộng thêm ngày nghỉ, vậy không biết thâm niên bao lâu thì được? Tôi không biết nhiều về luật lao động, nhờ anh chị tư vấn giúp.

Trả lời:

Điểm a Khoản 1 Điều 113 và Điều 114 Bộ luật Lao động 2019 có quy định:

Người lao động làm việc đủ 12 tháng cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động như sau:

a) 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;

...

Cứ đủ 05 năm làm việc cho một người sử dụng lao động thì số ngày nghỉ hằng năm của người lao động theo quy định tại khoản 1 Điều 113 của Bộ luật này được tăng thêm tương ứng 01 ngày.

Như vậy, theo quy định thì cứ đủ 05 năm làm việc cho một người sử dụng lao động thì số ngày nghỉ hằng năm của người lao động được tăng thêm tương ứng 01 ngày.

Trường hợp của bạn, khi bạn làm đủ 05 năm thì số ngày nghỉ hằng năm của bạn sẽ tăng thêm 01 ngày là 13 ngày.

Đi làm vào ngày nghỉ hằng tuần có nghỉ bù vẫn hưởng lương như ngày bình thường đúng không?

Đợt rồi công ty bên em có đợt hàng lớn để xuất đi nên huy động chúng em đi làm ngày Chủ nhật (làm trong giờ hành chính như ngày thường) và nghỉ bù ngày Thứ 7 tuần kế tiếp, tiền lương làm ngày chủ nhật đó vẫn được tính 100% lương. Như vậy có đúng không ạ? Em tưởng phải tính theo lương ngày nghỉ chứ ạ vì bình thường chủ nhật là ngày nghỉ hằng tuần của tụi em.

Trả lời:

Căn cứ quy định tại Điều 111 Bộ luật Lao động 2019 thì:

Mỗi tuần, người lao động được nghỉ ít nhất 24 giờ liên tục. Trong trường hợp đặc biệt do chu kỳ lao động không thể nghỉ hằng tuần thì người sử dụng lao động có trách nhiệm bảo đảm cho người lao động được nghỉ tính bình quân 01 tháng ít nhất 04 ngày.

Theo thông tin chị cung cấp, công ty chị được nghỉ hằng tuần vào ngày chủ nhật. Tuy nhiên, thời gian vừa rồi công ty huy động người lao động đi làm vào ngày nghỉ hằng tuần do yêu cầu công việc.

Như vậy thì thời gian làm việc ngày chủ nhật của người lao động được xác định là làm việc vào ngày nghỉ hằng tuần và phải được trả lương theo quy định về tiền lương làm thêm giờ tại Điều 98 Bộ luật Lao động 2019. Cụ thể: 

Người lao động làm việc vào ngày nghỉ hằng tuần được trả ít nhất bằng 200% lương của ngày làm việc bình thường.

Theo quy định này, trường hợp công ty chị chỉ trả cho người lao động 100% lương như ngày làm việc bình thường trong tuần với lý do có cho nghỉ bù là chưa phù hợp. 

Khi huy động người lao động làm việc ngoài giờ làm việc bình thường thì công ty phải có nghĩa vụ căn cứ vào thời điểm người lao động làm thêm để tính tiền lương làm thêm giờ cho họ. Bộ luật Lao động 2019 và các văn bản liên quan không có nội dung nào cho phép công ty được lấy ngày nghỉ bù để bù trừ cho mức tiền lương của người lao động được hưởng trong ngày làm thêm giờ.

Trân trọng!

Phan Hồng Công Minh

Nghỉ hằng năm
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Nghỉ hằng năm
Hỏi đáp Pháp luật
Người lao động mới ký hợp đồng có được nghỉ phép hay không?
Hỏi đáp Pháp luật
Tiền phép năm có được tính chi phí hợp lý không? Nghỉ phép năm có được tính lương không?
Hỏi đáp Pháp luật
Thời gian nghỉ hè hằng năm của giảng viên cơ sở giáo dục đại học có bao gồm nghỉ phép hằng năm như trường phổ thông không?
Hỏi đáp Pháp luật
Người lao động thử việc có được tính ngày nghỉ hằng năm không?
Hỏi đáp Pháp luật
Người lao động làm công việc đặc biệt nặng nhọc độc hại nguy hiểm có bao nhiêu ngày nghỉ hằng năm hưởng nguyên lương?
Hỏi đáp Pháp luật
Tiền phép năm ai trả? Không nghỉ phép có được thanh toán tiền không?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn cách xác định thời gian nghỉ hằng năm theo thâm niên làm việc của người lao động?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu giấy nghỉ phép theo Nghị định 30? Cách điền giấy nghỉ phép?
Hỏi đáp Pháp luật
Ngày phép năm còn dư có được bảo lưu, chuyển sang năm sau không?
Hỏi đáp Pháp luật
02 trường hợp được thanh toán tiền khi không nghỉ hết phép năm 2023?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Nghỉ hằng năm
1071 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Nghỉ hằng năm
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào