Thay đổi nơi cư trú có được thay đổi nơi tập sự hành nghề công chứng hay không?

Thay đổi nơi cư trú có được thay đổi nơi tập sự hành nghề công chứng? Thủ tục thay đổi nơi cư trú có được thay đổi nơi tập sự hành nghề công chứng? Tôi hiện đang tập sự hành nghề công chứng, tuy nhiên tôi dự định sẽ chuyển nhà sang tỉnh khác, vậy tôi có được thay đổi nơi tập sự không?

Thay đổi nơi cư trú có được thay đổi nơi tập sự hành nghề công chứng?

Căn cứ Khoản 1 Điều 4 Thông tư 04/2015/TT-BTP người tập sự được thay đổi nơi tập sự hành nghề công chứng trong các trường hợp sau đây:

a) Tổ chức hành nghề công chứng nhận tập sự tạm ngừng hoạt động, chấm dứt hoạt động hoặc chuyển đổi, giải thể theo quy định của Luật công chứng và các văn bản hướng dẫn thi hành;

b) Tổ chức hành nghề công chứng nhận tập sự không còn đủ các điều kiện nhận tập sự theo quy định tại khoản 2 Điều 11 của Luật công chứng;

c) Công chứng viên hướng dẫn tập sự chết, vì lý do sức khỏe hoặc lý do khách quan khác mà không thể tiếp tục hướng dẫn tập sự hoặc công chứng viên hướng dẫn tập sự không thực hiện đầy đủ trách nhiệm quy định tại Điều 10 của Thông tư này và tổ chức hành nghề công chứng không có công chứng viên khác đủ điều kiện hướng dẫn tập sự;

d) Người tập sự thay đổi nơi cư trú sang tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác.

Như vậy, theo quy định như trên, nếu bạn thay đổi nơi cư trú sang tỉnh khác thì bạn được phép thay đổi nơi tập sự hành nghề công chứng.

Thủ tục thay đổi nơi cư trú có được thay đổi nơi tập sự hành nghề công chứng?

Theo Khoản 2, Khoản 3 Điều này thủ tục thay đổi nơi cư trú có được thay đổi nơi tập sự hành nghề công chứng như sau:

2. Trường hợp Người tập sự thay đổi nơi tập sự sang tổ chức hành nghề công chứng khác trong cùng một tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thì gửi giấy đề nghị thay đổi nơi tập sự đến Sở Tư pháp nơi đăng ký tập sự. Giấy đề nghị phải nêu rõ lý do thay đổi nơi tập sự, có xác nhận của tổ chức hành nghề công chứng nhận tập sự về thời gian và việc thực hiện quyền, nghĩa vụ của Người tập sự tại tổ chức mình và xác nhận của tổ chức hành nghề công chứng mà Người tập sự xin chuyển đến về việc nhận tập sự.

Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được giấy đề nghị của Người tập sự, Sở Tư pháp thông báo bằng văn bản cho Người tập sự, tổ chức hành nghề công chứng nhận tập sự và tổ chức hành nghề công chứng mà Người tập sự xin chuyển đến về việc thay đổi nơi tập sự; trường hợp từ chối thì phải thông báo bằng văn bản có nêu rõ lý do.

3. Trường hợp Người tập sự thay đổi nơi tập sự sang tổ chức hành nghề công chứng tại tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác thì gửi giấy đề nghị thay đổi nơi tập sự đến Sở Tư pháp nơi đăng ký tập sự. Giấy đề nghị phải nêu rõ lý do thay đổi nơi tập sự, có xác nhận của tổ chức hành nghề công chứng nhận tập sự về thời gian, số lần tạm ngừng tập sự (nếu có) và việc thực hiện các quyền, nghĩa vụ của Người tập sự tại tổ chức mình.

Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được giấy đề nghị của Người tập sự, Sở Tư pháp thông báo bằng văn bản cho tổ chức hành nghề công chứng nhận tập sự và Người tập sự về việc rút tên Người tập sự khỏi Danh sách người tập sự của Sở Tư pháp, đồng thời xác nhận thời gian tập sự, nơi tập sự và số lần tạm ngừng tập sự (nếu có) của Người tập sự tại địa phương mình; trường hợp từ chối thì phải thông báo bằng văn bản có nêu rõ lý do. Người tập sự đăng ký tập sự tại Sở Tư pháp nơi có tổ chức hành nghề công chứng mà mình chuyển đến theo quy định tại Điều 2 của Thông tư này để tiếp tục việc tập sự; hồ sơ đăng ký tập sự phải kèm theo thông báo bằng văn bản của Sở Tư pháp nơi Người tập sự đã đăng ký tập sự trước đó theo quy định tại khoản này.

Trân trọng!

Tập sự hành nghề công chứng
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Tập sự hành nghề công chứng
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu báo cáo kết quả tập sự hành nghề công chứng mới nhất 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Có được đăng ký tập sự hành nghề công chứng khi đang làm việc theo hợp đồng lao động cho doanh nghiệp không?
Hỏi đáp Pháp luật
Người tập sự hành nghề công chứng thay đổi nơi cư trú sang tỉnh khác có được thay đổi nơi tập sự không?
Hỏi đáp Pháp luật
Từ ngày 20/11/2023, người đăng ký tập sự hành nghề công chứng được bổ sung thêm 02 nội dung tập sự?
Hỏi đáp Pháp luật
Từ 20/11/2023, bổ sung thêm trường hợp không được đăng ký tập sự hành nghề công chứng nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu Sổ theo dõi tập sự hành nghề công chứng của Sở Tư pháp áp dụng từ ngày 20/11/2023?
Hỏi đáp Pháp luật
Người tập sự hành nghề công chứng có được phép tự chấm dứt tập sự không?
Hỏi đáp Pháp luật
Người tập sự hành nghề công chứng nghỉ chế độ thai sản thì có được tạm ngừng tập sự không?
Hỏi đáp Pháp luật
Khi chấm dứt tập sự hành nghề công chứng thuộc trường hợp không được đăng ký tại thời điểm phải đăng ký tập sự thì bao lâu được đăng ký lại?
Hỏi đáp Pháp luật
Có thể tiếp tục tạm ngừng tập sự hành nghề công chứng hay không nếu đã tạm ngừng tập sự đủ số lần trước ngày quy định mới có hiệu lực?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Tập sự hành nghề công chứng
409 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Tập sự hành nghề công chứng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào