Quy định về trách nhiệm phối hợp Viện kiểm sát nhân dân?

Quy định về trách nhiệm phối hợp của Viện kiểm sát nhân dân? Nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Viện kiểm sát nhân dân được quy định như thế nào? Các công tác nào khác của Viện kiểm sát nhân dân ngoài công tác khi thực hiện quyền công tố và kiểm sát tư pháp?

Quy định về trách nhiệm phối hợp của Viện kiểm sát nhân dân?

Trách nhiệm phối hợp của Viện kiểm sát nhân dân được quy định như thế nào? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật, tôi tên là Thuỳ Chi. Hiện tôi đang làm việc tại Uỷ ban nhân dân tỉnh X. Tôi được biết tất cả các cơ quan khi hoạt động đều cần có sự phối hợp với nhau. Vậy xin Ban biên tập tư vấn giúp: Trách nhiệm phối hợp của Viện kiểm sát nhân dân được quy định ra sao? Rất mong nhận được sự tư vấn từ Ban biên tập. Xin chân thành cảm ơn. 

Trả lời: Trách nhiệm phối hợp của Viện kiểm sát nhân dân đã được quy định cụ thể tại Điều 8 Luật Tổ chức Viện kiểm sát nhân dân 2014.

Theo đó, trách nhiệm phối hợp của Viện kiểm sát nhân dân được quy định như sau: Trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình, Viện kiểm sát nhân dân có trách nhiệm phối hợp với cơ quan Công an, Tòa án, Thi hành án, Thanh tra, Kiểm toán, các cơ quan nhà nước khác, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận để phòng, chống tội phạm có hiệu quả; xử lý kịp thời, nghiêm minh các loại tội phạm và vi phạm pháp luật trong hoạt động tư pháp; phổ biến, giáo dục pháp luật; xây dựng pháp luật; đào tạo, bồi dưỡng; nghiên cứu tội phạm và vi phạm pháp luật.

Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về trách nhiệm phối hợp của Viện kiểm sát nhân dân. Nếu muốn tìm hiểu rõ hơn, bạn có thể tham khảo quy định tại Luật Tổ chức Viện kiểm sát nhân dân 2014.

Nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Viện kiểm sát nhân dân được quy định như thế nào?

Nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Viện kiểm sát nhân dân được quy định như thế nào? Và được quy định cụ thể ở đâu? Hiện tại, em đang làm một đề tài tốt nghiệp liên quan đến Viện kiểm sát nhân dân. Em có tìm hiểu qua một số tài liệu và rất thắc mắc: Viện kiểm sát nhân dân được tổ chức và hoạt động theo nguyên tắc nào? Rất mong nhận được sự tư vấn từ Ban biên tập. Xin chân thành cảm ơn. 

Trả lời: Nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Viện kiểm sát nhân dân đã được quy định cụ thể tại Điều 7 Luật Tổ chức Viện kiểm sát nhân dân 2014.

Theo đó, nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Viện kiểm sát nhân dân được quy định như sau:

1. Viện kiểm sát nhân dân do Viện trưởng lãnh đạo. Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp dưới chịu sự lãnh đạo của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp trên. Viện trưởng các Viện kiểm sát cấp dưới chịu sự lãnh đạo thống nhất của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao.

Viện kiểm sát cấp trên có trách nhiệm kiểm tra, xử lý nghiêm minh vi phạm pháp luật của Viện kiểm sát cấp dưới. Viện trưởng Viện kiểm sát cấp trên có quyền rút, đình chỉ, hủy bỏ quyết định trái pháp luật của Viện trưởng Viện kiểm sát cấp dưới.

2. Tại Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân cấp cao, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Viện kiểm sát quân sự trung ương, Viện kiểm sát quân sự quân khu và tương đương thành lập Ủy ban kiểm sát để thảo luận và quyết định theo đa số những vấn đề quan trọng, cho ý kiến về các vụ án, vụ việc trước khi Viện trưởng quyết định theo quy định tại các Điều 43, 45, 47, 53 và 55 của Luật Tổ chức Viện kiểm sát nhân dân 2014.

Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Viện kiểm sát nhân dân. Nếu muốn tìm hiểu rõ hơn, bạn có thể tham khảo quy định tại Luật Tổ chức Viện kiểm sát nhân dân 2014.

Các công tác nào khác của Viện kiểm sát nhân dân ngoài công tác khi thực hiện quyền công tố và kiểm sát tư pháp?

Các công tác nào khác của Viện kiểm sát nhân dân ngoài công tác khi thực hiện quyền công tố và kiểm sát tư pháp? Và văn bản pháp luật nào quy định về điều này? Chào các anh chị trong Ban biên tập Thư Ký Luật, em tên là Nguyễn Minh Quân. Em được biết thực hành quyền công tố và kiểm sát tư pháp là hai chức năng chính của Viện kiểm sát nhân dân. Vậy xin Ban biên tập tư vấn giúp: ngoài các công tác để thực hiện hai chức năng này thì còn những công tác nào khác? Rất mong nhận được sự tư vấn từ Ban biên tập. Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời: Các công tác khác của Viện kiểm sát nhân dân ngoài công tác khi thực hiện quyền công tố và kiểm sát tư pháp đã được quy định cụ thể tại Khoản 3 Điều 6 Luật Tổ chức Viện kiểm sát nhân dân 2014.

Theo đó, các công tác khác của Viện kiểm sát nhân dân gồm có:

a) Thống kê tội phạm; xây dựng pháp luật; phổ biến, giáo dục pháp luật;

b) Đào tạo, bồi dưỡng; nghiên cứu khoa học; hợp tác quốc tế và các công tác khác để xây dựng Viện kiểm sát nhân dân.

Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về các công tác khác của Viện kiểm sát nhân dân. Nếu muốn tìm hiểu rõ hơn, bạn có thể tham khảo quy định tại Luật Tổ chức Viện kiểm sát nhân dân 2014.

Trân trọng!

Viện kiểm sát nhân dân
Hỏi đáp mới nhất về Viện kiểm sát nhân dân
Hỏi đáp pháp luật
Lệnh bắt tạm giam bị can thì có cần phê chuẩn của Viện kiểm sát hay không?
Hỏi đáp Pháp luật
Những nội dung cần lưu ý khi Viện kiểm sát kiểm sát quyết định mở hoặc không mở thủ tục phá sản?
Hỏi đáp Pháp luật
Viện kiểm sát cần lưu ý các nội dung nào khi kiểm sát thông báo thụ lý đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản?
Hỏi đáp Pháp luật
Viện kiểm sát kiểm sát các văn bản nào trong quá trình Tòa án giải quyết vụ việc phá sản?
Hỏi đáp Pháp luật
Ban Chỉ đạo cải cách chế độ công vụ, công chức trong ngành Kiểm sát nhân dân có những nhiệm vụ và quyền hạn gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo cải cách chế độ công vụ, công chức trong ngành Kiểm sát nhân dân thực hiện những nhiệm vụ gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Chế độ làm việc của Ban Chỉ đạo cải cách chế độ công vụ, công chức trong ngành Kiểm sát nhân dân được quy định như thế nào?
Hỏi đáp pháp luật
Quyết định kháng nghị của viện kiểm sát cần có những nội dung gì ?
Hỏi đáp pháp luật
Quy định của pháp luật về kháng nghị của viện kiểm sát
Hỏi đáp pháp luật
Kháng nghị của Viện kiểm sát cấp phúc thẩm
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Viện kiểm sát nhân dân
260 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Viện kiểm sát nhân dân
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào