Chuyển hồ sơ cho Cơ quan điều tra hoặc cơ quan khác có thẩm quyền như thế nào?

Chuyển hồ sơ cho Cơ quan điều tra hoặc cơ quan khác có thẩm quyền trong thanh tra chuyên ngành của lực lượng Công an nhân dân được thực hiện như thế nào? Gia hạn thời hạn thanh tra trong thanh tra chuyên ngành của lực lượng Công an nhân dân được thực hiện như thế nào? Cảm ơn anh chị!  

Chuyển hồ sơ cho Cơ quan điều tra hoặc cơ quan khác có thẩm quyền trong thanh tra chuyên ngành của lực lượng Công an nhân dân được thực hiện như thế nào?

Tại Điều 20 Thông tư 128/2021/TT-BCA có quy định về chuyển hồ sơ cho Cơ quan điều tra hoặc cơ quan khác có thẩm quyền trong thanh tra chuyên ngành của lực lượng Công an nhân dân như sau:

1. Trong quá trình thanh tra hoặc kết thúc thanh tra, nếu phát hiện hành vi vi phạm của đối tượng thanh tra hoặc cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân khác có dấu hiệu vi phạm pháp luật, tội phạm không thuộc thẩm quyền xử lý của Đoàn thanh tra, Trưởng đoàn thanh tra phải hoàn chỉnh hồ sơ, báo cáo Người ra quyết định thanh tra có văn bản đề nghị và chuyển hồ sơ, tài liệu cho cơ quan điều tra, cơ quan, người có thẩm quyền giải quyết.

2. Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày phát hiện dấu hiệu tội phạm, Người ra quyết định thanh tra chỉ đạo chuyển hồ sơ vụ việc cho cơ quan điều tra, cơ quan, người có thẩm quyền giải quyết. Trưởng đoàn thanh tra phải làm thủ tục bàn giao hồ sơ vụ việc. Biên bản bàn giao hồ sơ vụ việc và văn bản chỉ đạo của Người ra quyết định thanh tra phải được lưu trong Hồ sơ thanh tra.

Gia hạn thời hạn thanh tra trong thanh tra chuyên ngành của lực lượng Công an nhân dân được thực hiện như thế nào?

Tại Điều 21 Thông tư 128/2021/TT-BCA có quy định về gia hạn thời hạn thanh tra trong thanh tra chuyên ngành của lực lượng Công an nhân dân như sau:

1. Việc gia hạn thời hạn thanh tra được thực hiện trong các trường hợp sau:

a) Các cuộc thanh tra phức tạp, đặc biệt phức tạp, liên quan đến nhiều lĩnh vực, nhiều cơ quan, đơn vị, địa bàn;

b) Cần lấy ý kiến chuyên môn của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân hoặc thực hiện việc trưng cầu giám định các nội dung liên quan đến cuộc thanh tra;

c) Cần phải xác minh, làm rõ vụ việc có yếu tố nước ngoài thuộc nội dung, phạm vi thanh tra;

d) Khi đối tượng thanh tra, cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên quan không hợp tác, cản trở, chống đối, gây khó khăn cho hoạt động thanh tra làm ảnh hưởng đến thời hạn thanh tra.

2. Việc gia hạn thời hạn thanh tra do Người ra quyết định thanh tra xem xét, quyết định. Việc gia hạn thời hạn thanh tra không vượt quá thời hạn quy định tại Điều 16 Nghị định số 07/2012/NĐ-CP ngày 09 tháng 02 năm 2012 quy định về cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành và hoạt động thanh tra chuyên ngành, Điều 38 Nghị định số 41/2014/NĐ-CP ngày 13 tháng 5 năm 2014 quy định về tổ chức và hoạt động thanh tra Công an nhân dân (được sửa đổi, bổ sung bằng Nghị định số 25/2021/NĐ-CP ngày 24 tháng 3 năm 2021). Trường hợp do sự kiện bất khả kháng dẫn đến cuộc thanh tra không thể tiếp tục thực hiện được thì Người ra quyết định thanh tra xem xét, quyết định tạm dừng cuộc thanh tra, thời gian tạm dừng cuộc thanh tra không tính vào thời hạn thanh tra.

3. Trưởng đoàn thanh tra có văn bản đề nghị gia hạn thời hạn thanh tra gửi Người ra quyết định thanh tra. Văn bản đề nghị gồm các nội dung sau:

a) Thời gian, địa điểm;

b) Căn cứ pháp lý của việc gia hạn;

c) Lý do gia hạn;

d) Thời gian gia hạn;

đ) Đối tượng gia hạn.

4. Quyết định gia hạn thời hạn thanh tra được thực hiện theo Mẫu số 25 ban hành kèm theo Thông tư số 54/2017/TT-BCA ngày 15/11/2017 của Bộ Công an sửa đổi, bổ sung Điều 1 Thông tư số 60/2014/TT-BCA ngày 18/11/2014 quy định biểu mẫu sử dụng trong hoạt động thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và tiếp công dân của Công an nhân dân.

5. Quyết định gia hạn thời hạn thanh tra được gửi cho Đoàn thanh tra, đối tượng thanh tra và các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên quan.

Trân trọng!

Huỳnh Minh Hân

Cơ quan điều tra
Hỏi đáp mới nhất về Cơ quan điều tra
Hỏi đáp Pháp luật
Thủ trưởng Cơ quan điều tra có quyền quyết định truy nã bị can hay không?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổ chức bộ máy của Cơ quan Điều tra hình sự gồm các cơ quan nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp số điện thoại của cơ quan điều tra hình sự Viện kiểm sát nhân dân tối cao cập nhật năm 2024?
Hỏi đáp pháp luật
Bản kết luận điều tra vụ án là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Cán bộ, chiến sĩ làm các công việc ở các nhà tạm giữ, nhà tạm giữ có buồng tạm giam trong quân đội được hưởng phụ cấp đặc thù là bao nhiêu?
Hỏi đáp pháp luật
Duy nhất cơ quan điều tra mới có thẩm quyền khởi tố vụ án hình sự? Quyết định khởi tố vụ án hình sự có nội dung gì?
Hỏi đáp pháp luật
Trách nhiệm của Cơ quan Cảnh sát Điều tra trong trường hợp quyết định không khởi tố vụ án hình sự đối với vụ tai nạn lao động được quy định như thế nào?
Hỏi đáp pháp luật
Trách nhiệm của Cơ quan Cảnh sát Điều tra trong trường hợp quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với vụ tai nạn lao động là gì?
Hỏi đáp pháp luật
Tổ chức bộ máy của Cơ quan Cảnh sát Điều tra
Hỏi đáp pháp luật
Nhiệm vụ, quyền hạn của Cơ quan Cảnh sát Điều tra Bộ Công an
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Cơ quan điều tra
1736 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Cơ quan điều tra
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào