Lập di chúc và sang tên quyền sở hữu đối với nhà cấp cho hộ gia đình

Tôi có một câu hỏi về việc lập di chúc, mong Ban Biên tập trả lời giúp tôi. Căn nhà tôi đang ở trước đây đứng tên bố tôi. Sau khi bố tôi mất, cơ quan nhà đất cấp lại chủ quyền cho nhà tôi với nội dung là cấp cho hộ gia đình, mẹ tôi là chủ hộ. Tôi có 2 anh trai và 2 chị gái. Mẹ tôi đã cho tiền để các anh chị tôi mua nhà riêng, còn tôi thì đang sống cùng với mẹ. Nay mẹ tôi muốn chuyển quyền sở hữu căn nhà tôi đang ở cho tôi nhưng không được vì anh trai tôi không đồng ý ký giấy chuyển nhượng căn nhà cho tôi vì anh tôi vẫn còn trong hộ khẩu gia đình. Vì thế tôi xin hỏi luật sư rằng, mẹ tôi có thể lập di chúc để lại căn nhà đó cho tôi khi bà mất được không? Nếu mẹ tôi để di chúc cho tôi căn nhà đó, sau này tôi phải làm thế nào để chuyển tên tôi đứng tên căn nhà đó? Lúc đó có cần sự đồng ý của anh trai tôi hay không? Tờ di chúc có cần phải làm theo mẫu quy định không? Những điều cần làm khi lập di chúc? Mong sớm nhận được câu trả lời của luật sư? Chân thành cảm ơn. Gửi bởi: Trần Mỹ Phượng

1. Trước hết chúng tôi xin tư vấn cho bạn về quyền lập di chúc định đoạt ngôi nhà trên của mẹ bạn, nội dung, hình thức của di chúc.

Điều 631 Bộ luật Dân sự quy định: “Cá nhân có quyền lập di chúc để định đoạt tài sản của mình”. Tài sản ở đây là tài sản riêng, phần tài sản trong khối tài sản chung với người khác. Mẹ bạn là một trong những đồng chủ sở hữu của căn nhà được cấp cho hộ gia đình nên mẹ bạn có quyền sở hữu đối với một phần ngôi nhà đó. Do vậy, mẹ bạn hoàn toàn có quyền để lại di chúc để định đoạt phần quyền sở hữu đó cho bạn. Nhưng chỉ là phần quyền sở hữu nhà của mẹ bạn, chứ không phải là toàn bộ ngôi nhà đó. Mẹ bạn không có quyền lập di chúc để định đoạt toàn bộ ngôi nhà cho bạn.

Nếu mẹ bạn muốn lập di chúc thì có thể lập bằng nhiều hình thức:

- Di chúc bằng văn bản không có người làm chứng;

- Di chúc bằng văn bản có người làm chứng;

- Di chúc bằng văn bản có công chứng;

- Di chúc bằng văn bản có chứng thực.

Di chúc có thể do mẹ bạn tự viết hoặc nhờ người đánh máy. Di chúc không cần phải theo mẫu nhưng cần nêu rõ các nội dung:

- Ngày, tháng, năm lập di chúc;

- Họ, tên và nơi cư trú của mẹ bạn;

- Họ, tên người được hưởng di sản;

- Di sản để lại và nơi có di sản (phải nêu rõ di sản là phần quyền sở hữu của mẹ bạn trong khối tài sản chung với hộ gia đình);

Di chúc được coi là hợp pháp khi: Người lập di chúc minh mẫn, sáng suốt trong khi lập di chúc; không bị lừa dối, đe doạ hoặc cưỡng ép; nội dung di chúc không trái pháp luật, đạo đức xã hội; hình thức di chúc không trái quy định của pháp luật. Tại thời điểm mở thừa kế (thời điểm mẹ bạn mất), di chúc đó sẽ có hiệu lực pháp luật.

Về việc sang tên sở hữu ngôi nhà.

Nếu sau này, bạn muốn đứng tên sở hữu ngôi nhà đó thì bạn cần có sự đồng ý của tất cả những thành viên trong hộ gia đình (những người có tên trong sổ hộ khẩu mang tên mẹ bạn tại thời điểm cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà). Theo thông tin bạn đã cung cấp thì anh trai bạn cũng có quyền đối với căn nhà trên, do vậy đương nhiên bạn cần có sự đồng ý của anh trai.

Các thủ tục bạn cần làm để đứng tên sở hữu ngôi nhà (sau khi mẹ bạn mất) như sau:

- Bạn phải làm đồng thời hai thủ tục là: khai nhận di sản thừa kế theo di chúc đối với phần di sản mẹ bạn để lại; và thủ tục chuyển quyền sở hữu (tặng cho hoặc chuyển nhượng) từ những thành viên có quyền sở hữu căn nhà sang cho bạn.

- Bạn nên đến tổ chức công chứng trên địa bàn nơi có căn nhà để tiến hành hai thủ tục nêu trên. Hồ sơ khi yêu cầu công chứng gồm:

+ Đối với việc khai nhận di sản thừa kế theo di chúc: Giấy tờ tùy thân của bạn (người được nhận di sản theo di chúc); giấy chứng tử và di chúc của mẹ bạn; giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà.

+ Đối với việc chuyển quyền sở hữu từ những thành viên trong hộ gia đình sang cho bạn: Giấy tờ tùy nhân của các bên; giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà.

Thủ tục công chứng được thực hiện theo Luật công chứng và văn bản hướng dẫn.

- Sau khi tiến hành công chứng như đã nêu, bạn đến văn phòng đăng ký đất và nhà thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường địa trên địa bàn có nhà để thực hiện thủ tục đăng ký sang tên bạn. Bạn phải nộp các khoản thuế, phí, lệ phí theo quy định để được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà mang tên mình.

Lập di chúc
Hỏi đáp mới nhất về Lập di chúc
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu di chúc chia đất cho con mới nhất 2023? Con là người thừa kế theo di chúc có được công chứng di chúc cho cha mẹ không?
Hỏi đáp Pháp luật
Thủ tục lập di chúc tại tổ chức hành nghề công chứng được quy định như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Di chúc đã lập có được bổ sung thêm người thừa kế nữa hay không?
Hỏi đáp Pháp luật
Có nhiều đất có bắt buộc phải lập nhiều bản di chúc không?
Hỏi đáp Pháp luật
Người lập di chúc không cho bán di sản có được không?
Hỏi đáp pháp luật
Khi lập di chúc bằng miệng, có được nhờ hàng xóm làm chứng hay không?
Hỏi đáp pháp luật
Bỏ di chúc cũ, lập di chúc mới?
Hỏi đáp pháp luật
Thủ tục lập di chúc trong trường hợp không biết chữ
Hỏi đáp pháp luật
Người lập di chúc để lại một phần di sản cho con của người có thẩm quyền chứng thực
Hỏi đáp pháp luật
Chứng thực di chúc trong trường hợp người lập di chúc không biết đọc, biết viết
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Lập di chúc
Thư Viện Pháp Luật
160 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Lập di chúc
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào