Trường hợp nào NLĐ không ốm đau, tai nạn vẫn được hưởng chế độ ốm đau? Mức hưởng chế độ ốm đau quá 180 ngày chữa trị bệnh dài ngày là?

Trường hợp nào NLĐ không ốm đau, tai nạn vẫn được hưởng chế độ ốm đau? NLĐ mắc bệnh thoái hóa khớp được nghỉ chế độ ốm đau bao nhiêu ngày? Mức hưởng chế độ ốm đau khi quá 180 ngày chữa trị bệnh dài ngày là bao nhiêu?

Trường hợp nào NLĐ không ốm đau, tai nạn vẫn được hưởng chế độ ốm đau?

Dạ, cho em hỏi: Trường hợp nào người lao động nghỉ việc mà bản thân không ốm đau, tai nạn vẫn được hưởng chế độ ốm đau hay không?

Trả lời:

Căn cứ Khoản 2 Điều 25 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định về điều kiện hưởng chế độ ốm đau như sau:

Bị ốm đau, tai nạn mà không phải là tai nạn lao động phải nghỉ việc và có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của Bộ Y tế.

Trường hợp ốm đau, tai nạn phải nghỉ việc do tự hủy hoại sức khỏe, do say rượu hoặc sử dụng chất ma túy, tiền chất ma túy theo danh mục do Chính phủ quy định thì không được hưởng chế độ ốm đau.

Phải nghỉ việc để chăm sóc con dưới 07 tuổi bị ốm đau và có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền.

Như vậy, theo quy định trên thì một trường hợp duy nhất chính bản thân người lao động không bị tai nạn hay ốm đau gì nhưng vấn được hưởng chế độ trên là phải nghỉ việc để chăm sóc con dưới 07 tuổi bị ốm đau và có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền.

NLĐ mắc bệnh thoái hóa khớp được nghỉ chế độ ốm đau bao nhiêu ngày?

Tôi muốn hỏi, công ty tôi có nhân viên mắc bệnh thoái hóa khớp chân, bác sĩ yêu cầu nhập viện chữa bệnh. Không biết là theo quy định bạn này được nghỉ chế độ ốm đau bao nhiêu ngày?

Trả lời:

Căn cứ quy định tại Thông tư 46/2016/TT-BYT thì thoái hóa khớp chân thuộc danh mục bệnh cần chữa trị dài ngày. Cụ thể là được nghỉ tối đa 180 ngày tính cả ngày lễ, nghỉ tết, ngày nghỉ hàng tuần.

Khoản 2 Điều 26 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định người lao động nghỉ việc do mắc bệnh thuộc Danh mục bệnh cần chữa trị dài ngày do Bộ Y tế ban hành thì được hưởng chế độ ốm đau như sau:

- Tối đa 180 ngày tính cả ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần;

- Hết thời hạn hưởng chế độ ốm đau quy định tại điểm a khoản này mà vẫn tiếp tục điều trị thì được hưởng tiếp chế độ ốm đau với mức thấp hơn nhưng thời gian hưởng tối đa bằng thời gian đã đóng bảo hiểm xã hội.

Đồng thời, Khoản 3 Điều 4 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH quy định như sau:

Thời gian hưởng chế độ ốm đau đối với người lao động nghỉ việc do mắc bệnh thuộc Danh mục bệnh cần chữa trị dài ngày do Bộ Y tế ban hành quy định tại khoản 2 Điều 26 của Luật bảo hiểm xã hội và được hướng dẫn cụ thể như sau:

Trường hợp người lao động đã hưởng hết 180 ngày mà vẫn tiếp tục điều trị thì được hưởng tiếp chế độ ốm đau với mức thấp hơn nhưng thời gian hưởng tiếp tối đa bằng thời gian đã đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Như vậy, trường hợp NLĐ công ty bạn mắc bệnh thoái hóa khớp chân và được bác sĩ yêu cầu điều trị nội trú để chữa bệnh nên có thể được nghỉ tối đa 180 ngày. Bên cạnh đó, nếu NLĐ này nghỉ hết 180 ngày mà vẫn tiếp tục điều trị thì sẽ được hưởng tiếp tục chế độ ốm đau theo quy định trên.

Mức hưởng chế độ ốm đau khi quá 180 ngày chữa trị bệnh dài ngày là bao nhiêu?

Tôi đang chữa trị bệnh dài ngày theo danh mục. Nếu như quá 180 ngày mà tôi vẫn phải tiếp tục điều trị thì xin hỏi mức hưởng BHXH của tôi là bao nhiêu ạ? Tôi đóng BHXH được hơn 11 năm rồi (từ 2010 tới nay).

Trả lời:

Điểm b Khoản 2 Điều 26 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 có quy định:

2. Người lao động nghỉ việc do mắc bệnh thuộc Danh mục bệnh cần chữa trị dài ngày do Bộ Y tế ban hành thì được hưởng chế độ ốm đau như sau:

a) Tối đa 180 ngày tính cả ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần;

b) Hết thời hạn hưởng chế độ ốm đau quy định tại điểm a khoản này mà vẫn tiếp tục điều trị thì được hưởng tiếp chế độ ốm đau với mức thấp hơn nhưng thời gian hưởng tối đa bằng thời gian đã đóng bảo hiểm xã hội.

...

Và Khoản 2 Điều 28 Luật này cũng quy định: Người lao động hưởng tiếp chế độ ốm đau quy định tại điểm b khoản 2 Điều 26 của Luật này thì mức hưởng được quy định như sau:

a) Bằng 65% mức tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ việc nếu đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 30 năm trở lên;

b) Bằng 55% mức tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ việc nếu đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 15 năm đến dưới 30 năm;

c) Bằng 50% mức tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ việc nếu đã đóng bảo hiểm xã hội dưới 15 năm.

...

Như vậy, căn cứ các quy định nêu trên và đối chiếu trường hợp chị hỏi, chị tham gia BHXH được hơn 11 năm thì khi quá 180 ngày nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau đối với các bệnh cần chữa trị dài ngày chị sẽ được hưởng tiếp chế độ ốm đau với mức thấp hơn (cụ thể là 50% mức tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ việc) nhưng thời gian hưởng tối đa bằng thời gian đã đóng bảo hiểm xã hội.

Trân trọng!

 

 

 

Mức hưởng chế độ ốm đau
Hỏi đáp mới nhất về Mức hưởng chế độ ốm đau
Hỏi đáp pháp luật
Quy định về mức hưởng trợ cấp ốm đau
Hỏi đáp pháp luật
Quy định về hưởng tiền trợ cấp ốm đau và thai sản
Hỏi đáp pháp luật
Chi trả trợ cấp ốm đau thai sản.
Hỏi đáp pháp luật
Ngày nghỉ không trùng với ngày bác sĩ chỉ định có được hưởng trợ cấp ốm đau?
Hỏi đáp pháp luật
Trợ cấp ốm đau dài hạn
Hỏi đáp pháp luật
Tính ngày trợ cấp ốm đau như thế nào
Hỏi đáp pháp luật
Biểu mẫu thanh toán tiền bảo hiểm ốm đau
Hỏi đáp pháp luật
Quyết toán 2% khi đã chi ốm đau
Hỏi đáp pháp luật
Thanh toán chi phí tai nạn ốm đau
Hỏi đáp pháp luật
Chi trả trợ cấp ốm đau (ốm vào ngày Chủ nhật) đối với lao động làm theo ca kíp
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Mức hưởng chế độ ốm đau
276 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Mức hưởng chế độ ốm đau
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào