Chấp hành viên có được kê biên QSDĐ chung để thi hành bản án của cá nhân không?

Đồng sở hữu không đồng ý với quyết định của Tòa, chấp hành viên có được kê biên tài sản? Bị kê biên nhà và đất thì có được nhận lại tiền thừa không? Chấp hành viên có được kê biên QSDĐ chung để thi hành bản án của cá nhân không?

Đồng sở hữu không đồng ý với quyết định của Tòa, chấp hành viên có được kê biên tài sản?

Đồng sở hữu không đồng ý với quyết định của Tòa, chấp hành viên có được kê biên tài sản? Tôi là người phải thi hành án với số tiền 100 triệu vay chị Vân (nghĩa vụ riêng của tôi), nhưng tôi có tài sản duy nhất là căn nhà chung với vợ tôi. Vậy khi Chấp hành viên kê biên căn nhà theo quyết định của Tòa về xác định phần sở hữu của tôi trong tài sản chung này, nếu vợ tôi không đồng ý với việc phân chia nay Chấp hành viên có được kê biên không?

Trả lời:

Theo Khoản 31 Điều 1 Luật Thi hành án dân sự sửa đổi 2014 quy định việc cưỡng chế đối với việc thi hành án đối với tài sản chung như sau:

Trường hợp chưa xác định được phần quyền sở hữu tài sản, phần quyền sử dụng đất của người phải thi hành án trong khối tài sản chung để thi hành án thì Chấp hành viên phải thông báo cho người phải thi hành án và những người có quyền sở hữu chung đối với tài sản, quyền sử dụng đất biết để họ tự thỏa thuận phân chia tài sản chung hoặc yêu cầu Tòa án giải quyết theo thủ tục tố tụng dân sự.

Hết thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được thông báo mà các bên không có thỏa thuận hoặc thỏa thuận vi phạm quy định tại Điều 6 của Luật này hoặc thỏa thuận không được và không yêu cầu Tòa án giải quyết thì Chấp hành viên thông báo cho người được thi hành án có quyền yêu cầu Tòa án xác định phần quyền sở hữu tài sản, phần quyền sử dụng đất của người phải thi hành án trong khối tài sản chung theo thủ tục tố tụng dân sự.

Hết thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được thông báo mà người được thi hành án không yêu cầu Tòa án giải quyết thì Chấp hành viên yêu cầu Tòa án xác định phần quyền sở hữu tài sản, phần quyền sử dụng đất của người phải thi hành án trong khối tài sản chung theo thủ tục tố tụng dân sự.

Chấp hành viên xử lý tài sản theo quyết định của Tòa án.

Như vậy, khi Tòa án đã phân chia xác định phần quyền sở hữu tài sản, phần quyền sử dụng đất của người phải thi hành án trong khối tài sản chung nếu bạn không đồng ý thì Chấp hành viên vẫn sẽ thi hành theo quyết định của Tòa về việc phân chia này.

Bị kê biên nhà và đất thì có được nhận lại tiền thừa không?

Bị kê biên nhà và đất thì có được nhận lại tiền thừa không? Tôi có 1,8 ha đất và nhà ở đang bị kê biên tài sản trong khi đó tôi thiếu nợ ngân hàng là 400 triệu, nợ ông Công là 200 triệu vậy tài sản của tôi có được thừa lại không?

Trả lời:

Theo quy định tại Khoản 20 Điều 1 Luật thi hành án dân sự sửa đổi 2014 quy định:

2. Trường hợp có nhiều người được thi hành án thì việc thanh toán tiền thi hành án được thực hiện như sau:

a) Việc thanh toán được thực hiện theo thứ tự quy định tại khoản 1 Điều này; trường hợp trong cùng một hàng ưu tiên có nhiều người được thi hành án thì việc thanh toán được thực hiện theo tỷ lệ số tiền mà họ được thi hành án;

b) Số tiền thi hành án thu theo quyết định cưỡng chế thi hành án được thanh toán cho những người được thi hành án tính đến thời điểm có quyết định cưỡng chế đó; số tiền còn lại được thanh toán cho những người được thi hành án theo các quyết định thi hành án khác tính đến thời điểm thanh toán;

c) Sau khi thanh toán theo quy định tại điểm a và điểm b khoản này, số tiền còn lại được trả cho người phải thi hành án.

Như vậy, sau khi kê biên và phát mãi tài sản thì sẽ trả nợ cho các bên và trừ các chi phí liên quan. Số tiền còn lại được trả cho người phải thi hành án. Do đó, trường hợp bạn bị kê biên 1,8 ha đất và nhà thì sau khi trả nợ cho các bên bạn sẽ được nhận lại tiền thừa từ việc kê biên, phát mãi.

Chấp hành viên có được kê biên QSDĐ chung để thi hành bản án của cá nhân không?

Chấp hành viên có được kê biên QSDĐ chung để thi hành bản án của cá nhân không? Chào bạn, mình muốn hỏi là chi cục thi hành án để thi hành bản án của tòa án đã kê biên quyền sử dụng đất mang tên hộ ông A (mình), việc kê biên như vậy có đúng không? Vì giấy chứng nhận mang tên hộ gia đình, không phải tài sản của một mình mình, nghĩa vụ phải trả nợ của mình thôi. Cảm ơn! 

Trả lời:

Theo Khoản 31 Điều 1 Luật Thi hành án dân sự sửa đổi 2014 quy định:

- Trường hợp chưa xác định được phần quyền sở hữu tài sản, phần quyền sử dụng đất của người phải thi hành án trong khối tài sản chung để thi hành án thì Chấp hành viên phải thông báo cho người phải thi hành án và những người có quyền sở hữu chung đối với tài sản, quyền sử dụng đất biết để họ tự thỏa thuận phân chia tài sản chung hoặc yêu cầu Tòa án giải quyết theo thủ tục tố tụng dân sự.

=> Hết thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được thông báo mà các bên không có thỏa thuận hoặc thỏa thuận vi phạm quy định tại Điều 6 của Luật này hoặc thỏa thuận không được và không yêu cầu Tòa án giải quyết thì Chấp hành viên thông báo cho người được thi hành án có quyền yêu cầu Tòa án xác định phần quyền sở hữu tài sản, phần quyền sử dụng đất của người phải thi hành án trong khối tài sản chung theo thủ tục tố tụng dân sự.

=> Hết thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được thông báo mà người được thi hành án không yêu cầu Tòa án giải quyết thì Chấp hành viên yêu cầu Tòa án xác định phần quyền sở hữu tài sản, phần quyền sử dụng đất của người phải thi hành án trong khối tài sản chung theo thủ tục tố tụng dân sự.

Chấp hành viên xử lý tài sản theo quyết định của Tòa án.

- Tài sản kê biên thuộc sở hữu chung đã xác định được phần sở hữu của các chủ sở hữu chung được xử lý như sau:

+ Đối với tài sản chung có thể chia được thì Chấp hành viên áp dụng biện pháp cưỡng chế phần tài sản tương ứng với phần sở hữu của người phải thi hành án;

+ Đối với tài sản chung không thể chia được hoặc nếu việc phân chia làm giảm đáng kể giá trị của tài sản thì Chấp hành viên có thể áp dụng biện pháp cưỡng chế đối với toàn bộ tài sản và thanh toán cho chủ sở hữu chung còn lại giá trị phần tài sản thuộc quyền sở hữu của họ.

Như vậy, sau khi có quyết định giải quyết phần quyền sở hữu riêng trong khối tài sản chung thì Chấp hành viên được kê biên QSDĐ (tài sản chung) đó để thi hành án và thanh toán cho chủ sở hữu chung còn lại giá trị phần tài sản thuộc quyền sở hữu của họ.

Trân trọng!

Kê biên tài sản là quyền sử dụng đất
Hỏi đáp mới nhất về Kê biên tài sản là quyền sử dụng đất
Hỏi đáp pháp luật
Tạm giao quản lý, khai thác, sử dụng diện tích đất đã kê biên
Hỏi đáp pháp luật
Có giải tỏa kê biên đất theo đề nghị của người được thi hành án không?
Hỏi đáp pháp luật
Đất đai của chồng có bị kê biên không?
Hỏi đáp pháp luật
Theo Pháp lệnh Thi hành án dân sự năm 1993 thì đất nông nghiệp có được phép kê biên để thi hành án không?
Hỏi đáp pháp luật
Kê biên, xử lý quyền sử dụng đất chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để thi hành án
Hỏi đáp pháp luật
Đất đã mua, bị kê biên thi hành án, người mua có quyền lợi gì?
Hỏi đáp pháp luật
Mua phải đất đang bị kê biên thì phải làm sao?
Hỏi đáp pháp luật
Trình tự, thủ tục đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất trong trường hợp kê biên bán đấu giá QSDĐ, tài sản gắn liền với đất để thi hành án
Hỏi đáp pháp luật
Hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục đăng ký biến động QSDĐ trong các trường hợp kê biên, đấu giá QSDĐ để thi hành án
Hỏi đáp pháp luật
Chấp hành viên có được kê biên QSDĐ chung để thi hành bản án của cá nhân không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Kê biên tài sản là quyền sử dụng đất
Nguyễn Đăng Huy
200 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Kê biên tài sản là quyền sử dụng đất
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào