Quy định về số lượng của Tổ chuyên gia đấu thầu?

Quy định về số lượng Tổ chuyên gia đấu thầu? Nhà thầu chưa đăng ký trên hệ thống mạng đấu thầu QG thì có được từ chối hồ sơ? Mở thầu trong trường hợp đấu thầu qua mạng được quy định như thế nào?

Quy định về số lượng Tổ chuyên gia đấu thầu?

Mình là bên mời thầu 1 dự án xây lắp, phải thành lập tổ chuyên gia, không biết cụ thể mình phải lập tổ chuyên gia đấu thầu có bao nhiêu thành viên?

Trả lời: Theo Khoản 43 Điều 4 Luật Đấu thầu 2013 thì tổ chuyên gia đầu thầu gồm các cá nhân có năng lực, kinh nghiệm được bên mời thầu hoặc đơn vị tư vấn đấu thầu thành lập để đánh giá hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất và thực hiện các nhiệm vụ khác trong quá trình lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư.

Ngoài ra, Điều 116 Nghị định 63/2014/NĐ-CP quy định về tổ chuyên gia như sau:

- Cá nhân tham gia tổ chuyên gia phải có chứng chỉ hành nghề hoạt động đấu thầu, trừ cá nhân quy định tại Khoản 3 và Khoản 4 Điều này.

- Tùy theo tính chất và mức độ phức tạp của gói thầu, thành phần tổ chuyên gia bao gồm các chuyên gia về lĩnh vực kỹ thuật, tài chính, thương mại, hành chính, pháp lý và các lĩnh vực có liên quan.

- Cá nhân không thuộc quy định tại Khoản 2 Điều 16 của Luật Đấu thầu, khi tham gia tổ chuyên gia phải đáp ứng các điều kiện sau đây:

+ Có chứng chỉ đào tạo về đấu thầu;

+ Có trình độ chuyên môn liên quan đến gói thầu;

+ Am hiểu các nội dung cụ thể tương ứng của gói thầu;

+ Có tối thiểu 03 năm công tác trong lĩnh vực liên quan đến nội dung kinh tế, kỹ thuật của gói thầu.

- Trong trường hợp đặc biệt cần có ý kiến của các chuyên gia chuyên ngành thì không bắt buộc các chuyên gia này phải có chứng chỉ đào tạo về đấu thầu.

Theo đó thì không có quy định cụ thể về số lượng thành viên của tổ chuyên gia đấu thầu. Pháp luật chỉ đặt ra yêu cầu về điều kiện của thành viên tổ chuyên gia.

Vì vậy mà căn cứ vào quy mô, tính chất, độ phức tạp của gói thầu mà công ty bạn (bên mời thầu) có thể quyết định số lượng thành viên của tổ chuyên gia.

Nhà thầu chưa đăng ký trên hệ thống mạng đấu thầu QG thì có được từ chối hồ sơ?

Bên mình thực hiện đấu thầu qua mạng, nhưng nhà thầu tham gia lại không đăng ký thông tin trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Vậy bên mình có được từ chối hồ sơ vì tư cách không hợp lệ có được không?

Trả lời: Theo Khoản 1 Điều 5 Luật Đấu thầu 2013 quy định về tư cách hợp lệ của nhà thầu, nhà đầu tư, trong đó:

Nhà thầu, nhà đầu tư là tổ chức có tư cách hợp lệ khi đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:

- Có đăng ký thành lập, hoạt động do cơ quan có thẩm quyền của nước mà nhà thầu, nhà đầu tư đang hoạt động cấp;

- Hạch toán tài chính độc lập;

- Không đang trong quá trình giải thể; không bị kết luận đang lâm vào tình trạng phá sản hoặc nợ không có khả năng chi trả theo quy định của pháp luật;

Đã đăng ký trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia;

- Bảo đảm cạnh tranh trong đấu thầu theo quy định tại Điều 6 của Luật này;

- Không đang trong thời gian bị cấm tham dự thầu;

...

Căn cứ quy định trên, nhà thầu có tư cách hợp lệ khi đáp ứng đủ các điều kiện được liệt kê ở trên. Tuy nhiên, do nhà thầu này chưa đăng ký trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia thì sẽ được đánh giá là không có tư cách hợp lệ để tham dự thầu. Do đó, công ty bạn có thể từ chối.

Mở thầu trong trường hợp đấu thầu qua mạng được quy định như thế nào?

Cho mình hỏi trường hợp đấu thầu qua mạng chỉ có 02 nhà thầu tham dự, thì sau khi đóng thầu bên mời thầu có được tiến hành mở thầu hay không?

Trả lời: Đấu thầu qua mạng là đấu thầu được thực hiện thông qua việc sử dụng hệ thống mạng đấu thầu quốc gia (theo khoản 13 Điều 4 Luật đấu thầu 2013).

Theo quy định việc mở thầu đối với đấu thầu qua mạng

Bên mời thầu phải tiến hành mở thầu và công khai biên bản mở thầu trên Hệ thống trong thời hạn không quá 02 giờ, kể từ thời điểm đóng thầu. Trường hợp đến thời điểm đóng thầu không có nhà thầu nộp hồ sơ, bên mời thầu có thể gia hạn thời điểm đóng thầu hoặc tổ chức đấu thầu lại (Điều 16 Thông tư 11/2019/TT-BKHĐT).

Trong trường hợp áp dụng thủ tục lựa chọn danh sách ngắn thì yêu cầu tối thiểu phải có ít nhất 03 nhà thầu có năng lực, kinh nghiệm đáp ứng yêu cầu của gói thầu và có nhu cầu tham dự thầu (theo điểm a khoản 2 Điều 22 Nghị định 63/2014/NĐ-CP) trong trường hợp này bên mời thầu có thể gia hạn thời điểm đóng thầu hoặc tổ chức đấu thầu lại nếu không đủ 03 nhà thầu.

Như vậy nếu không áp dụng thủ tục lựa chọn danh sách ngắn thì bên mời thầu nêu trên phải tiến hành mở thầu theo quy định.

Trân trọng!

Lê Bảo Y

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

2309 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào