Trường hợp là đất hoang có được bồi thường khi thu hồi đất hay không?

Trường hợp là đất hoang có được bồi thường khi thu hồi đất không? Dự án treo có bị thu hồi đất không? Có được bồi thường chi phí di dời tài sản theo quyết định thu hồi đất?

Trường hợp là đất hoang có được bồi thường khi thu hồi đất không?

Đất ở địa phương tôi nằm trong kế hoạch sử dụng đất là đã có quyết định thu hồi, nhưng rất nhiều nhà trong địa phương tôi sử dụng đất khai hoang. Vậy cho hỏi khi tiến hành việc thu hồi thì những nhà sử dụng đất khai hoang có được đền bù không?

Trả lời: Trường hợp đất đang sử dụng không thuộc quỹ đất công ích của xã, phường, thị trấn.

Theo Khoản 1 Điều 75 Luật đất đai 2013 quy định đối tượng được bồi thường khi nhà nước thu hồi đất trong đó có đối tượng có đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của Luật này mà chưa được cấp.

Người sử dụng đất hoang có đủ điều kiện quy định tại Khoản 1 Điều 101 Luật đất đai 2013 được cấp GCNQSDĐ, cụ thể như sau:

- Có hộ khẩu thường trú tại địa phương và trực tiếp sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, => được Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất xác nhận là người đã sử dụng đất ổn định;

- Không có tranh chấp.

Như vậy, những người tại địa phương bạn đang sử dụng đất hoang có đủ điều kiện cấp GCNQSDĐ thì khi bị thu hồi đất thì sẽ được bồi thường.

*Trường hợp đất đang sử dụng thuộc quỹ đất công ích của xã, phường, thị trấn hoặc không đủ điều kiện cấp GCNQSDĐ.

Khi bồi thường đất thì chỉ được bồi thường về chi phí đầu tư vào đất đủ theo hạn mức sử dụng đất mà pháp luật quy định.

Dự án treo có bị thu hồi đất không?

Tại địa phương tôi có một dự án "Nhà máy gạch không nung" được nhà nước giao đất năm 2015. Nhưng dự án này chỉ dừng lại việc san lấp và xây bao bọc. Như vậy dự án này có bị thu hồi đất không?

Trả lời: Theo quy định tại Điểm i Khoản 1 Điều 64 Luật đất đai 2013 quy định các trường hợp thu hồi khi giao đất mà không thực hiện dự án:

"Đất được Nhà nước giao, cho thuê để thực hiện dự án đầu tư mà không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục hoặc tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa phải đưa đất vào sử dụng;

Trường hợp không đưa đất vào sử dụng thì chủ đầu tư được gia hạn sử dụng 24 tháng và phải nộp cho Nhà nước khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với thời gian chậm tiến độ thực hiện dự án trong thời gian này; hết thời hạn được gia hạn mà chủ đầu tư vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì Nhà nước thu hồi đất mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất, trừ trường hợp do bất khả kháng."

Như vậy, nếu dự án đó chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa phải đưa đất vào sử dụng, hoặc chủ dự án không có gia hạn hoặc hết thời gian gia hạn thực hiện dự án mà chủ đầu tư vẫn chưa đưa vào sử dụng thì Nhà nước sẽ ra quyết định thu hồi đất với dự án được giao đất đó.

Có được bồi thường chi phí di dời tài sản theo quyết định thu hồi đất?

Xin chào, đất tôi thuộc diện quy hoạch để thực hiện dự án, vừa rồi tôi có nhận quyết định thu hồi đất thì trong thời gian tới sẽ thực hiện, tuy nhiên trên đất có nhiều tài sản có khối lượng lớn cần được di dời, vậy cho tôi hỏi theo quy định hiện nay khi tôi di dời những tài sản này thì có được nhà nước bồi thường không? Nhờ tư vấn.

Trả lời: Căn cứ Điều 91 Luật đất đai 2013 quy định:

Khi Nhà nước thu hồi đất mà phải di chuyển tài sản thì được Nhà nước bồi thường chi phí để tháo dỡ, di chuyển, lắp đặt; trường hợp phải di chuyển hệ thống máy móc, dây chuyền sản xuất còn được bồi thường đối với thiệt hại khi tháo dỡ, vận chuyển, lắp đặt.

Như vậy, theo thông tin bạn đưa ra thì trên đất có nhiều tài sản cần di dời, nên khi bạn thực hiện di dời theo quyết định thu hồi đất thì sẽ được nhà nước bồi thường chi phí di dời, ngoài ra sẽ được bồi thường thêm một số chi phí khác nếu có theo quy định trên.

Trân trọng!

 

Bồi thường khi thu hồi đất
Hỏi đáp mới nhất về Bồi thường khi thu hồi đất
Hỏi đáp Pháp luật
Có được ủy quyền cho người khác nhận tiền bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất không?
Hỏi đáp Pháp luật
Người dân được bố trí tái định cư thế nào khi bị thu hồi đất? Tiền sử dụng đất tại nơi tái định cư được tính như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Điều kiện bồi thường đất khi Nhà nước thu hồi là gì? Không đủ điều kiện cấp Sổ đỏ có được bồi thường không?
Hỏi đáp Pháp luật
Mức giá bồi thường khi thu hồi đất tại thành phố Hà Nội năm 2023 tối đa là bao nhiêu?
Hỏi đáp Pháp luật
Tại Hà Nội, có được áp bảng giá xây dựng mới để tính tiền bồi thường thu hồi đất khi phương án đã được phê duyệt?
Hỏi đáp pháp luật
Bồi thường thiệt hại khi nhà nước thu hồi đất
Hỏi đáp pháp luật
Bồi thường nhà hóa giá, khi thu hồi đất
Hỏi đáp pháp luật
Đền bù khi thu hồi đất như thế nào
Hỏi đáp pháp luật
Bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp
Hỏi đáp pháp luật
Bồi thường về đất, chi phí đầu tư vào đất còn lại khi Nhà nước thu hồi đất do cộng đồng dân cư, cơ sở tôn giáo đang sử dụng
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Bồi thường khi thu hồi đất
359 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Bồi thường khi thu hồi đất
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào