Khiếu nại nghĩa vụ quân sự với ai? Chưa học hết lớp 7 có bắt đi nghĩa vụ quân sự hay không?

Chưa học hết lớp 7 có bắt đi nghĩa vụ quân sự không? Khiếu nại nghĩa vụ quân sự với ai? Có được tiếp nhận vào trường đại học sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự?

Chưa học hết lớp 7 có bắt đi nghĩa vụ quân sự không?

Chưa học hết lớp 7 có bắt đi nghĩa vụ quân sự không? Em chưa học hết lớp 7 vậy có bắt em di nghĩa vụ quân sự không?

Trả lời:

Theo quy định tại Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 thì nghĩa vụ quân sự là nghĩa vụ vẻ vang của công dân phục vụ trong Quân đội nhân dân. Thực hiện nghĩa vụ quân sự bao gồm phục vụ tại ngũ và phục vụ trong ngạch dự bị của Quân đội nhân dân.

Công dân trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự, không phân biệt dân tộc, thành phần xã hội, tín ngưỡng, tôn giáo, trình độ học vấn, nghề nghiệp, nơi cư trú phải thực hiện nghĩa vụ quân sự theo quy định của pháp luật.

Theo quy định tại Luật Nghĩa vụ quân sự 2015, Thông tư 148/2018/TT-BQP thì công dân được gọi nhập ngũ khi đáp ứng đủ các tiêu chuẩn về tuổi đời, chính trị, sức khỏe, văn hóa và không thuộc các trường hợp được tạm hoãn, miễn thực hiện nghĩa vụ quân sự trong thời bình (trừ trường hợp có đơn xin tự nguyện đi nghĩa vụ quân sự thì được xem xét theo quy định).

Trong đó, tiêu chuẩn văn hóa đối với công dân được gọi nhập ngũ trong thời bình cụ thể như sau:

- Tuyển chọn và gọi nhập ngũ những công dân có trình độ văn hóa lớp 8 trở lên, lấy từ cao xuống thấp. Những địa phương có khó khăn không đảm bảo đủ chỉ tiêu giao quân thì báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định được tuyển chọn số công dân có trình độ văn hóa lớp 7.

- Các xã thuộc vùng sâu, vùng xa, vùng điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật; đồng bào dân tộc thiểu số dưới 10.000 người thì được tuyển không quá 25% công dân có trình độ văn hóa cấp tiểu học, còn lại là trung học cơ sở trở lên.

Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì các địa phương có thể tuyển chọn và gọi nhập ngũ đối với công dân có trình độ văn hóa lớp 7 trở xuống khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

+ Công dân thuộc các địa phương có khó khăn không đảm bảo đủ chỉ tiêu giao quân, đã báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định cho phép tuyển chọn số công dân có trình độ văn hóa lớp 7.

+ Công dân thuộc các xã thuộc vùng sâu, vùng xa, vùng điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn;

+ Công dân là đồng bào dân tộc thiểu số dưới 10.000 người.

Do đó: Đối với trường hợp bạn chưa học hết lớp 7 và không thuộc một trong các trường hợp được tuyển chọn và gọi nhập ngũ đối với công dân có trình độ văn hóa lớp 7 trở xuống kể trên thì không đủ tiêu chuẩn văn hóa để được tuyển chọn và gọi nhập ngũ trong thời bình.

Khiếu nại nghĩa vụ quân sự với ai?

Khiếu nại nghĩa vụ quân sự với ai? Vừa rồi em mới đi khám nghĩa vụ quân sự ở xã. Trước đó em đã bị cận 2.5 độ ở cả hai mắt. Theo em được biết thì trường hợp của em sẽ không bị gọi nhập ngũ. Tuy nhiên sau đó em vẫn bị gọi nhập ngũ. Em muốn khiếu nại chuyện này. Xin Ban biên tập tư vấn cho em, em nên khiếu nại với ai? Xin cảm ơn. 

Trả lời:

Căn cứ theo Khoản 5 Điều 39 Luật nghĩa vụ quân sự 2015 có quy định một trong các nhiệm vụ của Hội đồng nghĩa vụ quân sự cấp xã như sau:

Giúp Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã xem xét, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong việc thực hiện pháp luật về nghĩa vụ quân sự.

Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn có thể khiếu nại với Hội đồng nghĩa vụ quân sự cấp xã nơi bạn đã tham gia khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự để được xem xét, giải quyết.

Có được tiếp nhận vào trường đại học sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự?

Có được tiếp nhận vào trường đại học sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự? Cho hỏi trường hợp trước khi đi nghĩa vụ quân sự mà có giấy gọi nhập học vào 1 trường đại học thì khi hoàn thành xong nghĩa vụ quân sự, xuất ngũ có được tiếp nhận lại vào trường đại học đó không?

Trả lời:

Điểm b Khoản 3 Điều 50 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 quy định chính sách đối với hạ sĩ quan, binh sĩ khi xuất ngũ như sau:

Trước khi nhập ngũ đang học tập hoặc có giấy gọi vào học tập tại các trường thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dục đại học thì được bảo lưu kết quả, được tiếp nhận vào học ở các trường đó.

Như vậy trường hợp của bạn trước khi nhập ngũ có giấy gọi nhập học thì khi xuất ngũ được tiếp nhận vào học ở các trường đại học đó.

Trân trọng!

Tiêu chuẩn tham gia nghĩa vụ quân sự
Hỏi đáp mới nhất về Tiêu chuẩn tham gia nghĩa vụ quân sự
Hỏi đáp pháp luật
Mất đốt ngón tay trỏ có đủ điều kiện để tham gia nghĩa vụ quân sự không?
Hỏi đáp pháp luật
Điều kiện tuyển nghĩa vụ quân sự
Hỏi đáp pháp luật
Xăm hình có được tham gia nghĩa vụ quân sự?
Hỏi đáp pháp luật
Tiêu chuẩn đi nghĩa vụ quân sự mới nhất
Hỏi đáp pháp luật
Quy định khám và tuyển chọn nghĩa vụ quân sự
Hỏi đáp pháp luật
Công dân nữ muốn đi nghĩa vụ quân sự phải đáp ứng điều kiện gì?
Hỏi đáp pháp luật
Tiêu chuẩn tuyển quân phục vụ nghĩa vụ quân sự
Hỏi đáp pháp luật
Chỉ tiêu tuyển quân phục vụ nghĩa vụ quân sự hằng năm
Hỏi đáp pháp luật
Có hình xăm sẽ không được đi nghĩa vụ quân sự?
Hỏi đáp pháp luật
Cận bao nhiêu độ thì không đi nghĩa vụ quân sự?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Tiêu chuẩn tham gia nghĩa vụ quân sự
Nguyễn Đăng Huy
2,711 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Tiêu chuẩn tham gia nghĩa vụ quân sự
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào