Có phải chấp hành án ngay khi nhận được quyết định thi hành? Có được ủy quyền cho người khác yêu cầu thi hành án không?

Có phải chấp hành án ngay khi nhận được quyết định thi hành án? Có được ủy quyền cho người khác yêu cầu thi hành án không? Thời hạn tự nguyện thi hành án dân sự có bao gồm ngày nghỉ, ngày lễ không?

Có phải chấp hành án ngay khi nhận được quyết định thi hành án?

Có phải chấp hành án ngay khi nhận được quyết định thi hành án? Tôi là bị đơn trong một vụ án dân sự tranh chấp về nhà ở. Bản án yêu cầu tôi trả lại nhà cho nguyên đơn. Hiện tại thì chưa có quyết định thi hành án. Tuy nhiên có phải khi nhận được quyết định thì tôi phải lập tức dọn nhà để trả lại nhà cho nguyên đơn không? Vấn đề này pháp luật quy định như thế nào? Mong nhận được giải đáp. Xin cảm ơn.

Trả lời:

Theo Khoản 19 Điều 1 Luật thi hành án Dân sự sửa đổi 2014 có quy định:

Thời hạn tự nguyện thi hành án là 10 ngày, kể từ ngày người phải thi hành án nhận được quyết định thi hành án hoặc được thông báo hợp lệ quyết định thi hành án.

Như vậy khi nhận được quyết định thi hành án thì bạn có khoảng thời gian là 10 ngày để thực hiện thi hành án, thời gian này được xem là thời gian thi hành án tự nguyện. Hết thời hạn này, nếu bạn có điều kiện thi hành án mà không thi hành thì sẽ bị cưỡng chế (Khoản 1 Điều 46 Luật thi hành án Dân sự 2008).

Có được ủy quyền cho người khác yêu cầu thi hành án không?

Có được ủy quyền cho người khác yêu cầu thi hành án không? 2 bên tranh chấp về hợp đồng dân sự, Tòa án xử tôi được bồi thường vi phạm hợp đồng. Tuy nhiên đã 4 tháng nay rồi mà bên phía người phải bồi thường cho tôi không gửi tiền, tôi gọi thì không chịu nghe. Tôi muốn ủy quyền cho em gái đi làm đơn yêu cầu thi hành án được không? Vì hiện tại tôi đang không ở quê.

Trả lời:

Khoản 13 Điều 1 Luật Thi hành án dân sự sửa đổi 2014 (sửa đổi Điều 31 Luật Thi hành án dân sự 2008) quy định như sau:

"Điều 31. Tiếp nhận, từ chối yêu cầu thi hành án

1. Đương sự tự mình hoặc ủy quyền cho người khác yêu cầu thi hành án bằng hình thức trực tiếp nộp đơn hoặc trình bày bằng lời nói hoặc gửi đơn qua bưu điện. Người yêu cầu phải nộp bản án, quyết định, tài liệu khác có liên quan.

Ngày yêu cầu thi hành án được tính từ ngày người yêu cầu nộp đơn hoặc trình bày trực tiếp hoặc ngày có dấu bưu điện nơi gửi.

..."

Như vậy bạn có thể ủy quyền cho em gái mình yêu cầu thi hành án bằng việc nộp đơn trực tiếp, gửi đơn qua đường bưu điện hoặc trình bày bằng lời nói.

Thời hạn tự nguyện thi hành án dân sự có bao gồm ngày nghỉ, ngày lễ không?

Thời hạn tự nguyện thi hành án dân sự có bao gồm ngày nghỉ, ngày lễ hay không? Nhờ tư vấn.

Trả lời:

Căn cứ Khoản 19 Điều 1 Luật Thi hành án dân sự sửa đổi 2014 có quy định:

Thời hạn tự nguyện thi hành án là 10 ngày, kể từ ngày người phải thi hành án nhận được quyết định thi hành án hoặc được thông báo hợp lệ quyết định thi hành án.

Trường hợp cần ngăn chặn người phải thi hành án có hành vi tẩu tán, hủy hoại tài sản hoặc hành vi khác nhằm trốn tránh việc thi hành án thì Chấp hành viên áp dụng ngay biện pháp quy định tại Chương IV của Luật này.

Theo đó, chỉ quy định thời hạn tự nguyện thi hành án là 10 ngày, không quy định gì thêm. Như vậy, có thể hiểu rằng thời hạn này bao gồm cả những ngày nghỉ, ngày lễ theo quy định pháp luật.

Trân trọng!

Nguyễn Đăng Huy

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

163 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào