Trong xét xử vụ án hình sự có bị hại là người dưới 18 tuổi có được yêu cầu cách ly bị hại với bị cáo hay không?

Trong xét xử vụ án hình sự có bị hại là người dưới 18 tuổi được yêu cầu cách ly bị hại với bị cáo không? Cháu tôi mới 15 tuổi là bị hại trong một vụ án hiếp dâm. Hiện cháu tôi vẫn bị ám ảnh với sự việc đó vậy không biết tôi có thể yêu cầu được cách ly với bị cáo được hay không? Đồng thời vụ án của cháu tôi có được xét xử kín không?

Trong xét xử vụ án hình sự có bị hại là người dưới 18 tuổi được yêu cầu cách ly bị hại với bị cáo không?

Căn cứ vào Điều 10 Thông tư 02/2018/TT-TANDTC quy định về việc tiếp xúc giữa người bị hại là người dưới 18 tuổi với bị cáo như sau:

- Trong quá trình xét xử vụ án, Hội đồng xét xử phải cách ly người bị hại là người dưới 18 tuổi với bị cáo trong những trường hợp sau đây:

+ Những vụ án có người bị hại là người dưới 18 tuổi bị xâm hại tình dục, bị bạo hành hoặc bị mua bán;

+ Những vụ án có người bị hại là người dưới 10 tuổi;

+ Những vụ án khác có yêu cầu của người dưới 18 tuổi hoặc người đại diện của họ và Hội đồng xét xử xét thấy cần phải cách ly để bảo đảm lợi ích tốt nhất của người dưới 18 tuổi.

- Trong quá trình xét xử những vụ án quy định tại khoản 1 Điều này, người bị hại tham gia phiên tòa ở phòng cách ly. Thông tin về diễn biến phiên tòa cũng như việc thực hiện quyền và nghĩa vụ của họ được truyền qua hệ thống truyền hình trực tuyến có âm thanh hoặc được thực hiện bằng phương thức khác nhưng phải bảo đảm cho họ theo dõi đầy đủ diễn biến phiên tòa và thực hiện được quyền, nghĩa vụ của mình.

- Người đại diện, người giám hộ, chuyên gia hoặc cán bộ tâm lý - xã hội, người làm công tác bảo vệ trẻ em phải có mặt ở phòng cách ly để hỗ trợ người bị hại tham gia phiên tòa.

Như vậy, với bị hại trong vụ án hiếp dâm là người dưới 18 tuổi thì Tòa án sẽ đương nhiên phải thực hiện việc cách ly giữa bị hại và bị cáo.

Có xét xử kín vụ án hiếp dâm có người bị hại là người dưới 18 tuổi không?

Căn cứ Khoản 1 Điều 7 Thông tư 02/2018/TT-TANDTC quy định về xét xử vụ án hình sự vụ án hiếp dâm có người bị hại là người dưới 18 tuổi như sau:

- Phòng xử án phải được bố trí thân thiện, bảo đảm lợi ích tốt nhất cho người dưới 18 tuổi theo đúng quy định tại Thông tư số 01/2017/TT-TANDTC ngày 28 tháng 7 năm 2017 của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao quy định về phòng xử án;

- Thẩm phán mặc trang phục làm việc hành chính của Tòa án nhân dân (không mặc áo choàng);

- Việc tổ chức phiên tòa và bảo vệ phiên tòa thực hiện theo quy định tại Thông tư số 02/2017/TT-TANDTC ngày 28 tháng 7 năm 2017 của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao ban hành Quy chế tổ chức phiên tòa;

- Đối với những vụ án có người bị hại là người dưới 18 tuổi bị xâm hại tình dục, bị bạo hành hoặc bị mua bán thì Tòa án phải xét xử kín; đối với những vụ án khác có yêu cầu của người dưới 18 tuổi, người đại diện của họ hoặc để giữ bí mật đời tư, bảo vệ người dưới 18 tuổi thì Tòa án cũng có thể xét xử kín nhưng phải tuyên án công khai theo quy định tại Điều 327 của Bộ luật Tố tụng hình sự;

- Không xét xử lưu động đối với vụ án hình sự có người tham gia tố tụng là người dưới 18 tuổi.

Vậy đối với vụ án hiếp dâm có người bị hại là người dưới 18 tuổi thì bắt buộc Tòa án phải xét xử kín vụ án.

Trân trọng!

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

286 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào