Có được mua nhà ở xã hội khi là sinh viên không?

Sinh viên có được mua nhà ở xã hội không? Em tên Trúc năm nay 19 tuổi. Em đang đi học tại Đà Nẵng và muốn mua nhà tại đây nhưng vì không có nhiều tiền nên em muốn hỏi là em là sinh viên thì có được mua nhà ở xã hội hay không?

Sinh viên có được mua nhà ở xã hội không?

Căn cứ Khoản 7 Điều 3 Luật Nhà ở 2015 giải thích nghĩa từ Nhà ở xã hội là nhà ở có sự hỗ trợ của Nhà nước cho các đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở theo quy định của Luật này.

Tại Điều 49 Luật Nhà ở 2015 có quy định về đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội có học sinh, sinh viên các học viện, trường đại học, cao đẳng, dạy nghề; học sinh trường dân tộc nội trú công lập được sử dụng nhà ở trong thời gian học tập.

Bên cạnh đó tại Điều 52 Nghị định 99/2015/NĐ-CP quy định đối tượng và điều kiện thuê, thuê mua nhà ở xã hội thuộc sở hữu nhà nước như sau:

- Người được thuê, thuê mua nhà ở xã hội thuộc sở hữu nhà nước phải thuộc các đối tượng quy định tại Khoản 1 Điều 50 của Luật Nhà ở.

Đối với đối tượng là học sinh, sinh viên quy định tại Khoản 9 Điều 49 của Luật Nhà ở (sau đây gọi chung là sinh viên) thì chỉ được thuê nhà ở trong thời gian học tập. Trường hợp không có đủ chỗ ở để bố trí theo yêu cầu thì thực hiện cho thuê theo thứ tự ưu tiên, gồm sinh viên là con gia đình thuộc diện chính sách, diện hộ nghèo, cận nghèo theo quy định của Nhà nước; sinh viên vùng sâu, vùng xa, ngoại tỉnh; sinh viên học giỏi; sinh viên học năm đầu tiên.

- Trường hợp thuê nhà ở xã hội thuộc sở hữu nhà nước thì phải đáp ứng điều kiện về nhà ở, cư trú và thu nhập theo quy định tại Khoản 1 Điều 51 của Luật Nhà ở; trường hợp đã có nhà ở thuộc sở hữu của mình thì phải có diện tích bình quân trong hộ gia đình dưới 10 m2 sàn/người.

Như vậy, theo quy định hiện hành đối chiếu với trường hợp mà bạn đề cập thì bạn không thể mua nhà ở xã hội. Tuy nhiên bạn có thể thuê nhà ở xã hội trong thời gian học tập.

Điều kiện hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội

Theo đó Điều 51 Luật Nhà ở 2015 quy định về điều kiện được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội như sau:

+ Chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình, chưa được mua, thuê hoặc thuê mua nhà ở xã hội, chưa được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở, đất ở dưới mọi hình thức tại nơi sinh sống, học tập hoặc có nhà ở thuộc sở hữu của mình nhưng diện tích nhà ở bình quân đầu người trong hộ gia đình thấp hơn mức diện tích nhà ở tối thiểu do Chính phủ quy định theo từng thời kỳ và từng khu vực;

+ Phải có đăng ký thường trú tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi có nhà ở xã hội; trường hợp không có đăng ký thường trú thì phải có đăng ký tạm trú từ một năm trở lên tại tỉnh, thành phố này, trừ trường hợp quy định tại khoản 9 Điều 49 của Luật này;

+ Đối với đối tượng quy định tại các khoản 4, 5, 6 và 7 Điều 49 của Luật này thì phải thuộc diện không phải nộp thuế thu nhập thường xuyên theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập cá nhân; trường hợp là hộ nghèo, cận nghèo thì phải thuộc diện nghèo, cận nghèo theo quy định của Thủ tướng Chính phủ. Đối với đối tượng quy định tại các khoản 1, 8, 9 và 10 Điều 49 của Luật này thì không yêu cầu phải đáp ứng điều kiện về thu nhập theo quy định tại điểm này.

Theo đó, để thuê nhà ở xã hội phải đáp ứng điều kiện hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội phía trên.

Trân trọng!

Võ Ngọc Nhi

Nhà ở xã hội
Hỏi đáp mới nhất về Nhà ở xã hội
Hỏi đáp Pháp luật
Người được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở có được tặng cho nhà ở xã hội không?
Hỏi đáp Pháp luật
12 Đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội từ ngày 01/01/2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Thu nhập dưới 15 triệu/tháng vẫn có thể mua nhà ở xã hội?
Hỏi đáp Pháp luật
Cần chuẩn bị hồ sơ như thế nào để đăng ký mua nhà ở xã hội?
Hỏi đáp Pháp luật
Hộ gia đình có nhiều đối tượng được hưởng nhiều chính sách vay vốn ưu đãi nhà ở xã hội có được áp dụng nhiều chính sách không?
Hỏi đáp Pháp luật
Sinh viên có phải đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội hay không?
Hỏi đáp Pháp luật
Trình tự thẩm định giá bán nhà ở xã hội năm 2024 như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Nhà nước đầu tư phát triển nhà ở xã hội thì nguồn vốn được huy động từ các nguồn nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu đơn đăng ký thuê, thuê mua nhà ở xã hội mới nhất 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Mở rộng đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội từ năm 2025?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Nhà ở xã hội
720 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Nhà ở xã hội
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào