Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội có trách nhiệm như thế nào khi NLĐ Việt Nam đi XKLĐ ở nước ngoài?

Cho tôi hỏi, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội có trách nhiệm như thế nào khi NLĐ Việt Nam đi XKLĐ ở nước ngoài? Mong được hỗ trợ theo quy định mới nhất.

Căn cứ vào Điều 39 Nghị định 112/2021/NĐ-CP (Có hiệu lực từ 01/01/2022) quy định về trách nhiệm của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội khi NLĐ Việt Nam đi XKLĐ ở nước ngoài như sau:

- Xây dựng văn bản quy phạm pháp luật về người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

- Phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu phát triển thị trường lao động ngoài nước.

- Đàm phán, đề nghị cấp có thẩm quyền ký kết điều ước quốc tế về lao động theo quy định của pháp luật về điều ước quốc tế; ký kết các thỏa thuận quốc tế về lao động theo quy định của pháp luật về thỏa thuận quốc tế.

- Tổ chức các khóa bồi dưỡng kiến thức về hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đối với nhân viên nghiệp vụ của doanh nghiệp dịch vụ.

- Quyết định việc cấp và thu hồi Giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

- Xây dựng, nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin để triển khai việc kết nối, chia sẻ dữ liệu số giữa các cơ quan quản lý nhà nước theo quy định tại Nghị định này và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan.

- Duy trì và thường xuyên cập nhật trên Cổng thông tin điện tử (www.molisa.gov.vn, www.dolab.gov.vn) về chính sách và văn bản quy phạm pháp luật về người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; thông tin về các điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế mà Việt Nam ký kết có liên quan đến người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; chính sách, pháp luật của thị trường tiếp nhận lao động Việt Nam; danh sách doanh nghiệp hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; danh sách doanh nghiệp nộp lại hoặc bị thu hồi Giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

- Tổ chức, hướng dẫn việc báo cáo, đăng ký hợp đồng của tổ chức, cá nhân Việt Nam đầu tư ra nước ngoài, doanh nghiệp và người lao động đi làm việc ở nước theo hợp đồng; giám sát việc thực hiện báo cáo và các hợp đồng đã đăng ký.

- Giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến hoạt động đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng theo quy định của pháp luật.

- Tổ chức và thực hiện thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

- Phối hợp với Bộ Ngoại giao cử công chức, tổ chức quản lý và chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ công tác quản lý, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động Việt Nam làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

- Tổ chức thực hiện công tác thống kê và thông tin về lĩnh vực người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

- Phối hợp với Bộ Ngoại giao, Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, các địa phương và các cơ quan, tổ chức liên quan khác trong lĩnh vực người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

- Chỉ đạo, hướng dẫn và phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước địa phương trong công tác quản lý nhà nước về người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Trân trọng!

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
Hỏi đáp mới nhất về Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
Hỏi đáp Pháp luật
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nghiên cứu thành lập sàn giao dịch việc làm?
Hỏi đáp pháp luật
Trách nhiệm của Bộ Lao động - thương binh và xã hội trong việc thực hiện quản lý nhà nuớc về công tác người khuyết tật
Hỏi đáp pháp luật
Những loại sản phẩm, hàng hóa do Bộ lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức kiểm tra chất lượng
Hỏi đáp pháp luật
Trách nhiệm điều tra vụ tai nạn lao động của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
Hỏi đáp pháp luật
Trách nhiệm của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trong điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện
Hỏi đáp pháp luật
Trách nhiệm của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trong việc đánh giá, cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia
Hỏi đáp pháp luật
Trách nhiệm Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trong việc phối hợp thực hiện quản lý nhà nước về đánh giá, cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia trong việc đánh giá, cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia
Hỏi đáp pháp luật
Trách nhiệm của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đối với các công ty có cổ phần, vốn góp chi phối của Nhà nước
Hỏi đáp pháp luật
Trách nhiệm của các đơn vị liên quan thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trong việc rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo được quy định như thế nào?
Hỏi đáp pháp luật
Các điều kiện Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chuẩn bị cho kỳ đánh giá kỹ năng nghề quốc gia là gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
422 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào