Đòi tiền đặt trước để mua đất

Hai tuần trước, tôi có thương lượng mua một miếng đất. Do đã thế chấp giấy đỏ cho ngân hàng nên chủ đất đề nghị tôi đưa trước 40 triệu đồng để lấy giấy ra. Vì ưng ý miếng đất nên tôi chấp nhận đưa tiền. Sau kiểm tra lại giấy đỏ thì tôi mới biết đất vướng quy hoạch lộ giới. Lỡ đưa trước tiền nên tôi đã đi công chứng hợp đồng mua bán đất. Nay tôi quyết định không mua nữa thì tôi có thể đòi lại 40 triệu đồng hay không?

Điều 426 Bộ luật Dân sự quy định như sau về việc đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng dân sự: “Một bên có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng nếu các bên có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định. Bên đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng phải thông báo ngay cho bên kia biết về việc chấm dứt hợp đồng, nếu không thông báo mà gây thiệt hại thì phải bồi thường. Bên có lỗi trong việc hợp đồng bị đơn phương chấm dứt phải bồi thường thiệt hại”.

Ông cần chủ động thương lượng với bên bán đất về việc không còn muốn mua đất nữa theo các nguyên tắc nêu trên. Trường hợp không thỏa thuận được, các bên có thể khởi kiện ra TAND cấp huyện để được xem xét, giải quyết.

Theo Pháp Luật TP
 

Thư Viện Pháp Luật

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào