Có được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ không lương ngay trước khi nghỉ việc?

Cho em hỏi thêm trường hợp nhận bảo hiểm thất nghiệp ấy ạ. Tháng trước khi nghỉ việc người lao động bên em họ có nghỉ không lương 1 hay 2 tháng thì có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không vậy ạ? Người lao động bên em đóng được 2 năm 6 tháng bảo hiểm thất nghiệp. Em nghe nói tháng liền kề trước khi nghỉ việc mà không đóng thì không được hưởng ạ?

Căn cứ quy định tại Điều 49 Luật Việc làm 2013 thì điều kiện tiên quyết đầu tiên để người lao động được hưởng trợ cấp thất nghiệp là họ phải đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

Ngoài ra, người lao động phải thỏa mãn điều kiện về tổng thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp, trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động, chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp. 

Chi tiết điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, bạn vui lòng xem tại bài viết: Thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Về vấn đề tháng liền kề để xác định người lao động có được xem là đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp hay không?

Trước đây, theo quy định tại Khoản 2 Điều 12 Nghị định 28/2015/NĐ-CP thì trường hợp người lao động trước khi nghỉ việc có tháng liền kề nghỉ không lương thì không được xem là đang tham gia bảo hiểm thất nghiêp, do vậy, không đáp ứng điều kiện này để hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Tuy nhiên, từ ngày 15/7/2020, khi Nghị định 61/2020/NĐ-CP chính thức có hiệu lực, quy định về tháng liền kề để xác định người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp đã thay đổi. Theo đó, Khoản 4 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP xác định:

Trường hợp người lao động có tháng liền kề trước tháng chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc tháng chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc mà nghỉ việc không hưởng lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng tại đơn vị và được cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận trên sổ bảo hiểm xã hội thì được xem là đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

Do vậy, theo quy định mới thì trường hợp nhân viên công ty bạn nghỉ không lương từ 1 - 2 tháng trước khi nghỉ việc và được cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận nội dung này trên sổ bảo hiểm xã hội thì vẫn được xem là đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp, vẫn được hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu đáp ứng các điều kiện còn lại.

Trân trọng!

Thư Viện Pháp Luật

Trợ cấp thất nghiệp
Hỏi đáp mới nhất về Trợ cấp thất nghiệp
Hỏi đáp Pháp luật
Bổ sung các trường hợp không được hưởng trợ cấp thất nghiệp theo Dự thảo Luật Việc làm sửa đổi?
Hỏi đáp Pháp luật
Người bị tạm giam trở về có được tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp?
Hỏi đáp Pháp luật
Khi nào thì người lao động được nhận trợ cấp thất nghiệp tháng thứ 2?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu Giấy giới thiệu chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp chuẩn pháp lý hiện nay?
Hỏi đáp Pháp luật
Hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp nộp trực tiếp có được không?
Hỏi đáp Pháp luật
Có được hỗ trợ học nghề ở nơi khác với nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp không?
Hỏi đáp Pháp luật
Lương thất nghiệp hưởng bao nhiêu phần trăm? Lương thất nghiệp tính như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Người lao động có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp 1 lần không?
Hỏi đáp Pháp luật
Người lao động tính bảo hiểm thất nghiệp 1 lần như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp từ chối nhận việc do trung tâm dịch vụ việc làm giới thiệu thì có bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Trợ cấp thất nghiệp
232 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Trợ cấp thất nghiệp
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào