Điều kiện để chuyển khẩu xuống Hà Nội

Bên mình cho em hỏi là. Em chuẩn bị kết hôn, em ở Lạng Sơn còn vợ em ở Bắc Giang. Chúng em muốn kết hôn xong thì muốn chuyển khẩu xuống Hà Nội. Chúng em đã mua được đất nhưng chưa xây được nhà và có sổ đỏ mang tên của vợ. Giờ chúng em đang đi làm và thuê trọ ở Hà Nội. Với điều kiện như vậy chúng em có chuyển khẩu xuống hà nội được không?

*Trường hợp bạn muốn chuyển khẩu xuống ngoại thành Hà Nội.

Theo Khoản 3 Điều 19 Luật thủ đô 2012 thì việc đăng ký thường trú trong trường hợp này được thực hiện theo Khoản 2 Điều 1 Luật cư trú sửa đổi 2013.

Như thông tin bạn cung cấp thì bạn sẽ được chuyển hộ khẩu xuống ngoại thành Hà Nội khi bạn đáp ứng đủ điều kiện sau: Có thời gian tạm trú tại Hà Nội ít nhất 02 năm trở lên và có nhà thuộc sở hữu của mình hoặc thuê nhà ở theo đúng quy định của Luật cư trú sửa đổi 2013.

*Trường hợp vợ chồng bạn muốn chuyển khẩu xuống nội thành Hà Nội.

Theo quy định tại Khoản 4 Điều 19 Luật Thủ đô 2012 quy định việc đăng ký thường trú (chuyển khẩu) trong nội thành phố Hà Nội như sau:

"Công dân thuộc một trong các trường hợp sau đây thì được đăng ký thường trú ở nội thành:

- Các trường hợp quy định tại các khoản 2, 3 và 4 Điều 20 của Luật cư trú (Được sửa đổi tại Khoản 1 Điều 2 Luật cư trú sửa đổi 2013).

- Các trường hợp không thuộc điểm a khoản này đã tạm trú liên tục tại nội thành từ 3 năm trở lên, có nhà ở thuộc sở hữu của mình hoặc nhà thuê ở nội thành của tổ chức, cá nhân có đăng ký kinh doanh nhà ở; đối với nhà thuê phải bảo đảm điều kiện về diện tích bình quân theo quy định của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội và được sự đồng ý bằng văn bản của tổ chức, cá nhân có nhà cho thuê cho đăng ký thường trú vào nhà thuê."

Như vậy, theo thông tin bạn cung cấp, nếu bạn muốn chuyển hộ khẩu xuống nội thành Hà Nội yêu cầu bạn phải cư trú từ 3 năm trở lên và có nhà ở thuộc sở hữu của mình hoặc nhà thuê ở nội thành của tổ chức, cá nhân có đăng ký kinh doanh nhà ở, và điều kiện nhà thuê đúng theo quy định của pháp luật.

Ban biên tập phản hồi đến bạn.

Thư Viện Pháp Luật

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

161 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào