Quy định về quyền sử dụng đất được kê biên, bán đấu giá để thi hành án

Tôi là người được thi hành án. Người phải thi hành án có tài sản đang thế chấp tại Ngân hàng gồm: Quyền sử dụng đất được cấp cho cá nhân với mục đích sử dụng đất để sản xuất kinh doanh; nguồn gốc đất: Nhà nước giao đất; thời hạn sử dụng đất đến tháng 08/2015 và các tài sản khác gắn liền trên đất. Quá trình thi hành án, Chi cục Thi hành án dân sự huyện A ra thông báo đề nghị chủ sử dụng đất (người phải thi hành án) phải liên hệ với Văn phòng đăng ký đất đai để gia hạn thời hạn sử dụng đất. Trường hợp không gia hạn thì Chi cục thi hành án dân sự sẽ chỉ tiến hành xử lý tài sản trên đất. Tuy nhiên, do chủ sử dụng đất chống đối không tự nguyện thi hành án nên không đề nghị cơ quan có thẩm quyền gia hạn thời hạn sử dụng đất. Hiện nay, UBND cũng không có quyết định thu hồi đối với diện tích đất nêu trên. Tôi có đề nghị Chấp hành viên Chi cục Thi hành án dân sự huyện A kê biên, bán đấu giá tài sản là quyền sử dụng đất theo quy định tại khoản 2 Điều 110 Luật thi hành án dân sự nhưng đến nay đã hơn 01 năm vụ việc vẫn không được giải quyết. Hỏi: Theo quy định pháp luật Chấp hành viên Chi cục Thi hành án dân sự huyện A kê biên, bán đấu giá tài sản là quyền sử dụng đất đã hết thời hạn sử dụng đất không?  

Thứ nhất, quy định về quyền sử dụng đất được kê biên, bán đấu giá để thi hành án:

Theo quy định tại khoản 1 Điều 110 Luật Thi hành án dân sự 2008 thì Chấp hành viên chỉ kê biên quyền sử dụng đất của người phải thi hành án thuộc trường hợp được chuyển quyền sử dụng theo quy định của pháp luật về đất đai.

Tại Điều 188 Luật đất đai năm 2013 quy định điều kiện thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất như sau:

"1. Người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất khi có các điều kiện sau đây:

a) Có Giấy chứng nhận, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 186 và trường hợp nhận thừa kế quy định tại khoản 1 Điều 168 của Luật này;

b) Đất không có tranh chấp;

c) Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;

d) Trong thời hạn sử dụng đất.

2. Ngoài các điều kiện quy định tại khoản 1 Điều này, người sử dụng đất khi thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất; quyền thế chấp quyền sử dụng đất, góp vốn bằng quyền sử dụng đất còn phải có đủ điều kiện theo quy định tại các điều 189, 190, 191, 192, 193 và 194 của Luật này.

3. Việc chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất, góp vốn bằng quyền sử dụng đất phải đăng ký tại cơ quan đăng ký đất đai và có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký vào sổ địa chính".

Như vậy, theo nội dung bạn cung cấp thì người phải thi hành án có tài sản là đất thuê và các tài sản khác gắn liền với đất đang thế chấp tại Ngân hàng. Tuy nhiên, quyền sử dụng đất thuê đã hết hạn thuê. Do đó, theo quy định tại Điểm d Khoản 1 Điều 188 Luật đất đai năm 2013 nêu trên thì quyền sử dụng đất của người phải thi hành án không đủ điều kiện được chuyển quyền sử dụng theo quy định của pháp luật về đất đai.

Vì vậy, Chấp hành viên không được kê biên, bán đấu giá đối với quyền sử dụng đất đã hết hạn thuê đất.

Trường hợp này hết hạn thuê đất người phải thi hành án không đề nghị cơ quan có thẩm quyền gia hạn thuê đất (không có nhu cầu thuê đất) nên Nhà nước sẽ thu hồi đất theo điểm d khoản 1 Điều 65 Luật đất đai năm 2013. Do đó, không thuộc trường hợp được kê biên, xử lý theo khoản 2 Điều 110 Luật thi hành án dân sự 2008.

Thứ hai, việc xử lý tài sản trên đất đã hết hạn thuê đất đang thế chấp tại Ngân hàng:

Theo quy định tại Điều 90 Luật thi hành án dân sự thì trường hợp người phải thi hành án không còn tài sản nào khác hoặc có tài sản nhưng không đủ để thi hành án, Chấp hành viên có quyền kê biên, xử lý tài sản của người phải thi hành án đang cầm cố, thế chấp nếu giá trị của tài sản đó lớn hơn nghĩa vụ được bảo đảm và chi phí cưỡng chế thi hành án.

Như vậy, theo quy định này tài sản trên đất của người phải thi hành án được Chấp hành viên kê biên, xử lý nếu giá trị của tài sản đó lớn hơn nghĩa vụ được bảo đảm và chi phí cưỡng chế thi hành án. Do đó, bạn cần liên hệ Chấp hành viên tổ chức thi hành vụ việc để nắm bắt thông tin về điều kiện thi hành án của người phải thi hành án.

Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề mà bạn thắc mắc.

Trân trọng!

Quyền sử dụng đất
Hỏi đáp mới nhất về Quyền sử dụng đất
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu đơn xin giao đất mới nhất năm 2024? Khi nào Nhà nước giao đất không thông qua hình thức đấu giá?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu đơn xin trích lục hồ sơ thửa đất mới nhất hiện nay?
Hỏi đáp Pháp luật
Lối đi chung thuộc sở hữu của ai? Mẫu văn bản thỏa thuận lối đi chung mới nhất hiện nay?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu Giấy ủy quyền sử dụng đất mới nhất năm 2023?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu hợp đồng mượn quyền sử dụng đất năm 2023?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu hợp đồng thuê quyền sử dụng đất mới nhất năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu giấy cam kết lối đi chung năm 2023? Mẫu giấy cam kết về lối đi chung có giá trị pháp lý không?
Hỏi đáp Pháp luật
Quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn có được coi là tài sản chung của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân không?
Hỏi đáp Pháp luật
Giấy tờ về quyền sử dụng đất do chế độ cũ cấp có giá trị để xin cấp sổ đỏ hay không?
Hỏi đáp Pháp luật
Cho thuê quyền sử dụng đất là gì? Đăng ký cho thuê quyền sử dụng đất ở đâu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Quyền sử dụng đất
Thư Viện Pháp Luật
275 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Quyền sử dụng đất
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào