Chia tài sản chung của vợ chồng

Mấy hôm trước anh rể có kêu gia đình bên em lên bàn chuyện, chị em bệnh nặng anh rể không có khả năng chăm sóc nên kêu gia đình em đưa về nhà chăm sóc và có làm giấy thỏa thuận, nếu bán được căn nhà thì số tiền đó chia 2, phần của chị em sẽ do em giữ để lo thuốc men và chăm sóc . Cho em hỏi nếu chị em đột ngột qua đời nếu anh rể em bán nhà được thì em có được hưởng ½ tài sản căn nhà không?

Vì bạn không nêu rõ căn nhà là tài sản chung hay tài sản riêng của anh rể và chị bạn cũng như không có thông tin chi tiết về bản thoả thuận nên có thể xảy ra các trường hợp sau:

Thứ nhất, trường hợp căn nhà là tài sản chung của anh rể và chị bạn. Theo quy định của pháp luật hiện hành: việc định đoạt tài sản chung của vợ chồng phải được thực hiện theo thoả thuận của hai bên, theo đó, vợ chồng có thể thoả thuận chia tài sản chung; việc chia tài sản chung phải lập thành văn bản. Do đó, Anh rể và chị bạn có thể thỏa thuận phân chia tài sản này.

Nếu như thoả thuận chỉ có cam kết về việc bạn dùng phần của chị bạn để lo thuốc men và chăm sóc (thoả thuận này có sự đồng ý của 2 bên vợ chồng), khi chị bạn mất thì phần tài sản thuộc quyền sở hữu của chị bạn (1/2 giá trị căn nhà) sau khi trừ đi khoản tiền chăm sóc thuốc men, sẽ là tài sản thuộc diện để lại thừa kế:

Trường hợp chị bạn có di chúc hợp pháp: Phần tài sản thuộc quyền sở hữu của chị bạn sẽ được chia theo nội dung di chúc;
Trường hợp chị bạn không có di chúc: Phần di sản được trao cho người thừa kế theo pháp luật (hàng thừa kế thứ nhất bao gồm con đẻ, con nuôi, chồng, bố mẹ đẻ, bố mẹ nuôi).

Thứ hai, trường hợp căn nhà là tài sản riêng của anh rể bạn thì tuỳ thuộc vào điều khoản trong giấy thoả thuận.

Thứ ba, trường hợp căn nhà là tài sản riêng của chị bạn thì anh rể bạn không có quyền quyết định hay có bất cứ thoả thuận nào với bạn. Khi chị bạn mất, căn nhà là di sản mà chị bạn để lại sẽ được chia thừa kế theo di chúc hoặc theo pháp luật như chúng tôi đã đề cập ở trên.

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
129 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào