Vé số chưa trả tiền, tiền trúng thưởng thuộc về ai?

Đại lý vé số bán vé cho khách qua vé và hóa đơn điện tử. Vừa qua có người vào mua 5 tờ vé số giống nhau nhưng chỉ trả tiền 4 tờ. Sai sót này do lỗi kỹ thuật của máy. Tới khi phát hiện, nhân viên gọi khách lại thì khách đã rời khỏi cửa hàng. Chiều hôm đó cả 5 tờ vé số đều trúng. Khi khách ra nhận tiền thưởng thì đại lý nói khách phải trả lại 1 tờ và đại lý chỉ thanh toán tiền thưởng cho 4 tờ. Khách cũng xác nhận việc sai sót khi đối chiếu hóa đơn của cả 2 bên. Xin hỏi, đại lý vé số có được nhận lại tờ vé số chưa thanh toán không? Mong ban biên tập tư vấn giúp tôi.

Theo như nội dung bạn cung cấp có thể thấy đây là giao dịch dân sự có sự nhầm lẫn. Theo đó tại Khoản 1 Điều 126 Bộ luật dân sự 2015 thì trường hợp giao dịch dân sự được xác lập có sự nhầm lẫn làm cho một bên hoặc các bên không đạt được mục đích của việc xác lập giao dịch thì bên bị nhầm lẫn có quyền yêu cầu Tòa án tuyên bố giao dịch dân sự vô hiệu, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.

Đồng thời có thể thấy giao dịch dân sự trên vô hiệu từng phần do một phần nội dung của giao dịch dân sự vô hiệu nhưng không ảnh hưởng đến hiệu lực của phần còn lại của giao dịch. ( Điều 130 Bộ luật dân sự 2015)

Như vậy, khi giao dịch dân sự vô hiệu thì các bên khôi phục lại tình trạng ban đầu, hoàn trả cho nhau những gì đã nhận. Trường hợp không thể hoàn trả được bằng hiện vật thì trị giá thành tiền để hoàn trả. (Khoản 2 Điều 131 Bộ luật dân sự 2015).

Do đó, bạn đối chiếu với nội dung trên để làm căn cứ yêu cầu khách trả lại tờ vé số chưa được thanh toán (5 tờ vé số giống nhau) hoặc thanh toán số tiền mua vé số và số tiền trúng thưởng của 01 tờ vé số. Nếu không đạt được thỏa thuận, đại lý bên bạn có thể khởi kiện lên tòa án.

Trên đây là nội dung tư vấn.

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
298 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào