Quy định về ngày phép năm?

Tôi vào làm việc tại một công ty ở TP.HCM từ tháng 9-2007. Công ty tôi bảo rằng trong vòng 1 năm làm việc phải nghỉ hết ngày phép năm, nếu không sẽ bị trừ hết ngày phép. Mặt khác công ty tôi không cho bù ngày phép, tức là làm bao nhiêu tháng thì chỉ được nghỉ tỉ lệ theo đó. Cho nên đến ngày lễ Tết, tôi sẽ bị trừ lương nếu nghỉ vượt quá ngày nghỉ của mình (kể từ tháng 9-2008 đến tháng 1-2009, khoảng 5 ngày). Mong chương trình cho biết công ty của tôi làm như vậy là đúng hay sai. Nếu sai, mong chương trình cho tôi một văn bản pháp luật đính kèm. (Mỹ Dung)

Khoản 1 Ðiều 74 BLLÐ qui định: Người lao động có 12 tháng làm việc tại một doanh nghiệp hoặc với một người sử dụng lao động thì được nghỉ hàng năm, hưởng nguyên lương theo quy định sau đây:

(a) 12 ngày làm việc, đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;

(b) 14 ngày làm việc, đối với người làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc làm việc ở những nơi có điều kiện sinh sống khắc nghiệt và đối với người dưới 18 tuổi;

(c) 16 ngày làm việc, đối với người làm công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; người làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm ở những nơi có điều kiện sinh sống khắc nghiệt.

Bên cạnh đó, Khoản 1 Ðiều 76 BLLÐ có quy định:

1. Người sử dụng lao động có quyền quy định lịch nghỉ hàng năm sau khi tham khảo ý kiến của Ban chấp hành công đoàn cơ sở và phải thông báo trước cho mọi người trong doanh nghiệp.

2. Người lao động có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động để nghỉ hàng năm thành nhiều lần. Người làm việc ở nơi xa xôi hẻo lánh, nếu có yêu cầu, được gộp số ngày nghỉ của hai năm để nghỉ một lần; nếu nghỉ gộp ba năm một lần thì phải được người sử dụng lao động đồng ý.

3. Người lao động do thôi việc hoặc vì các lý do khác mà chưa nghỉ hàng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hàng năm thì được trả lương những ngày chưa nghỉ.

Theo quy định tại Ðiều 73 Bộ luật lao động đã được sửa đổi bổ sung thì: Người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương những ngày lễ sau đây:

- Tết dương lịch: một ngày (ngày 1 tháng 1 dương lịch). - Tết âm lịch: bốn ngày (một ngày cuối năm và ba ngày đầu năm âm lịch). - Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương: một ngày (ngày 10-3 âm lịch). - Ngày Chiến thắng: một ngày (ngày 30-4 dương lịch). - Ngày Quốc tế lao động: một ngày (ngày 1-5 dương lịch). - Ngày Quốc khánh: một ngày (ngày 2-9 dương lịch).

Nếu những ngày nghỉ nói trên trùng vào ngày nghỉ hàng tuần thì người lao động được nghỉ bù vào ngày tiếp theo. Do đó, công ty bạn quy định lịch nghỉ hàng năm như vậy là không trái với quy định pháp luật lao động về thời giờ nghỉ ngơi.

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
137 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào