Chủ DN cung cấp hàng bị bắt, đại lý có được đơn phương chấm dứt HĐ?

DN tôi là đại lý bán lẻ cho 01 DN chuyên hoạt động trong lĩnh vực sản xuất tinh dầu. Gần đây, giám đốc DN trên bị bắt vì những sai phạm về đất đai sử dụng cho việc trồng cây lấy tinh dầu. Xin hỏi, DN tôi có được đơn phương chấm dứt HĐ với DN trên không? Mong Ban biên tập tư vấn giúp tôi.

Căn cứ pháp lý:

- Bộ luật Dân sự năm 2015;

- Luật Thương mại năm 2005;

Đơn phương chấm dứt hợp đồng được nhận diện bởi các dấu hiệu sau:

- Đơn phương chấm dứt hợp đồng xuất phát từ ý chí đơn phương của một bên. Hầu hết các trường hợp chấm dứt hợp đồng đều xuất phát từ sự thỏa thuận của cả hai bên trong hợp đồng thì trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng thì chỉ xuất phát từ sự thể hiện ý chí một bên.

- Căn cứ đơn phương chấm dứt hợp đồng là do sự vi phạm nghiêm trọng hợp đồng, sự ghi nhận rõ trong hợp đồng hoặc xuất phát từ quy định pháp luật. Việc đơn phương chấm dứt hợp đồng chỉ được coi là hợp pháp khi có một trong ba căn cứ nêu trên.

- Việc đơn phương chấm dứt hợp đồng khiến hợp đồng không phát sinh hiệu lực từ lúc bên còn lại nhận được thông báo chấm dứt. Nếu trường hợp hủy bỏ hợp đồng thì hợp đồng sẽ chấm dứt kể từ thời điểm ký kết hợp đồng.

Đại lý thương mại được hiểu là việc bên đại lý thự hiện công việc mua, bán, cung ứng dịch vụ vì lợi ích bên giao đại lý để nhận thù lao.

Trong quan hệ đại lý, thì bên đại lý chỉ thực hiện công việc mua bán hàng hóa thay cho bên giao đại lý để nhận thù lao chính vì vậy về bản chất của hợp đồng đại lý thương mại là một loại hợp đồng dịch vụ. Vì mang bản chất hợp đồng dịch vụ nên hợp đồng đại lý thương mại chấm dứt trong các trường hợp sau đây:

- Một trong hai bên đều có quyền chấm dứt hợp đồng đại lý thương mại mà không cần có bất cứ lý do nào nhưng phải thông báo bằng văn bản trong một khoảng thời gian hợp lý tuy nhiên thời hạn đại lý không được nhỏ hơn 60 ngày.

- Hợp đồng đại lý chấm dứt khi có căn cứ được hai bên thỏa thuận. Hợp đồng là sự thỏa thuận của các bên nên nếu các bên có quyền thỏa thuận các trường hợp được đơn phương.

- Một bên vi phạm nghiêm trọng hợp đồng đại lý thương mại

Để thực hiện quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng đại lý thương mại thì bên đại lý và bên giao đại lý phải chú ý những điểm sau:

- Nếu bên giao đại lý đơn phương chấm dứt hợp đồng đại lý thì bên giao đại lý phải bồi thường một khoản tiền tương ứng thù lao mà bên đại lý được hưởng trong khoảng thời gian làm đại lý.

- Nếu bên đại lý đơn phương chấm dứt hợp đồng đại lý chấm dứt hợp đồng đại lý thì sẽ không được thanh toán một khoản thù lao nào.

Như vậy, DN làm đại lý căn cứ các quy định trên, dựa vào việc DN có tiếp tục thực hiện HĐ hay không để xác định căn cứ đơn phương chấm dứt HĐ nhằm đảm bảo quyền lợi cho mình. Do nội dung cung cấp chỉ là giám đốc DN cung cấp hàng bị bắt nên không thể xác định DN đó có tiếp tục hoạt động hay không vì còn phải dựa vào loại hình của DN, kết quả điều tra và các yếu tố khác.

Trên đây là nội dung tư vấn.

Thư Viện Pháp Luật

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

153 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào