Có phải bồi thường khi gây tai nạn giao thông mà không phải lỗi của mình?

Tôi đang lái xe ô tô trên đường, đi đúng tốc độ và đúng phần đường của mình. Rồi một người say rượu điều khiển xe máy tông vào xe tôi. Tôi thắng lại kịp thời nhưng người đó vẫn bị thương nên tôi đưa người đó vào bệnh viện. Tôi đã chi trả tất cả các chi phí điều trị cho người đó. Nhưng người nhà của người đó yêu cầu tôi phải bồi thường thiệt hại. Đối với tai nạn này không phải là lỗi của tôi do tôi đã tuân thủ đúng luật giao thông, người điều khiển xe máy khi say rượu là hoàn toàn sai. Tôi cũng đã chi trả chi phí điều trị cho người đó rồi. Ban tư vấn cho tôi hỏi có phải bồi thường khi gây tai nạn giao thông mà không phải lỗi của mình? Chân thành cảm ơn! Minh Hùng - hung*****@gmail.com

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 584 Bộ luật Dân sự 2015 thì người gây thiệt hại không phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp thiệt hại phát sinh là do sự kiện bất khả kháng hoặc hoàn toàn do lỗi của bên bị thiệt hại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác.

Theo quy định tại Khoản 4 Điều 585 Bộ luật Dân sự 2015 thì khi bên bị thiệt hại có lỗi trong việc gây thiệt hại thì không được bồi thường phần thiệt hại do lỗi của mình gây ra.

==> Theo như bạn trình bày ở trên thì bạn lái xe đúng tốc độ và cũng đi đúng phần đường. Người điều khiển xe máy tông vào bạn và bị thương. Đối với trường hợp này thì lỗi hoàn toàn toàn thuộc về người đi xe máy. Do đó, bạn không có trách nhiệm bồi thường thiệt hại. Ngoài ra, bạn cũng chi trả chi phí điều trị cho người kia, việc gia đình bên đó yêu cầu bạn bồi thường thêm là hoàn toàn không hợp lý.

Mong rằng những tư vấn của chúng tôi sẽ giúp giải đáp được những vướng mắc của bạn.  

Chúc sức khỏe và thành công! 

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
182 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào