Kỹ sư chăn nuôi có được cấp chứng chỉ hành nghề thú y?

Tôi có bằng kỹ sư chăn nuôi do trường đại học Nông lâm TP.HCM cấp năm 1998. Khi xem nghị định số 33/2005/NĐ-CP ngày 15-3-2005 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của pháp lệnh thú y thì không thấy nói gì đến bằng kỹ sư chăn nuôi. Xin hỏi về khía cạnh bằng cấp chuyên môn, tôi có được cấp các chứng chỉ hành nghề sau đây không: 1. Chứng chỉ hành nghề chủ cửa hàng kinh doanh thuốc thú y, chế phẩm sinh học, vi sinh vật, hóa chất dùng trong thú y; 2. Chứng chỉ hành nghề chẩn đoán lâm sàng, kê đơn, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe động vật? Nếu được cấp phép thì phạm vi có giá trị là ở đâu? Nếu không được cấp phép thì bằng kỹ sư chăn nuôi được phép làm gì trong ngành chăn nuôi thú y mà không thấy trong pháp lệnh thú y nhắc đến loại bằng này? (N.N.A)

 

- Theo Điều 64 Nghị định 33/2005/NĐ-CP ngày 15-3-2005 của Chính phủ (quy định chi tiết thi hành một số điều của Pháp lệnh Thú y) quy định về điều kiện để được cấp chứng chỉ hành nghề thú y như sau:

1. Điều kiện về bằng cấp chuyên môn:

a) Người hành nghề chẩn đoán, kê đơn, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe động vật tối thiểu phải có bằng trung cấp chuyên ngành thú y, chăn nuôi thú y hoặc trung cấp nuôi trồng thủy sản đối với hành nghề thú y thủy sản. Người hành nghề tiêm phòng, thiến, hoạn động vật phải có chứng chỉ tốt nghiệp lớp đào tạo về kỹ thuật do cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành về thú y cấp tỉnh cấp;

d) Chủ cửa hàng kinh doanh thuốc thú y, chế phẩm sinh học, vi sinh vật, hóa chất dùng trong thú y tối thiểu phải có bằng trung cấp thú y, chăn nuôi thú y, hoặc trung cấp sinh học, nuôi trồng thủy sản đối với hành nghề thú y thủy sản. Người trực tiếp bán hàng tối thiểu phải có chứng chỉ tốt nghiệp lớp tập huấn về lĩnh vực đăng ký hành nghề do cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành về thú y cấp tỉnh cấp;

Ngoài ra theo điểm b, khoản 3.1, Mục 2 Thông tư số 37/2006/TT-BNN ngày 16-5-2006 của Bộ Nông nghiệp và PTNT (Hướng dẫn điều kiện, trình tự, thủ tục cấp, thu hồi, cấp lại chứng chỉ hành nghề thú y; kiểm tra điều kiện vệ sinh thú y) quy định: Điều kiện về bằng cấp chuyên môn để được cấp chứng chỉ hành nghề thú y: Ngoài những điều kiện về bằng cấp chuyên môn được quy định tại khoản 1 Điều 64 của Nghị định số 33/2005/NĐ-CP thì điều kiện về bằng cấp quy định tại điểm d khoản 1 Điều 64 của Nghị định số 33/2005/NĐ-CP được hướng dẫn cụ thể như sau:

Đối với chủ cửa hàng kinh doanh thuốc thú y, chế phẩm sinh học, vi sinh vật, hóa chất dùng trong thú y (sau đây được gọi chung là thuốc thú y) được cấp chứng chỉ hành nghề nếu có bằng kỹ sư chăn nuôi hoặc giấy chứng nhận có trình độ trung cấp thú y hoặc trung cấp chăn nuôi thú y do các cơ sở đào tạo có thẩm quyền cấp.

Chiếu theo quy định pháp luật nêu trên, hiện nay bạn đã có bằng kỹ sư chăn nuôi nên đương nhiên bạn hội đủ điều kiện để được cấp chứng chỉ hành nghề chủ cửa hàng kinh doanh thuốc thú y, chế phẩm sinh học, vi sinh vật, hóa chất dùng trong thú y.

Đối với bằng kỹ sư chăn nuôi: chiếu theo quy định của pháp luật nêu trên thìbạn không hội đủ điều kiện về bằng cấp chuyên mônđể được cấp chứng chỉ hành nghề chẩn đoán, kê đơn, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe động vật.

Theo quy định tại Điều 52 Pháp lệnh Thú y quy định về Phạm vi hành nghề thú y, trường hợp bạn được cấp chứng chỉ hành nghề chủ cửa hàng kinh doanh thuốc thú y, chế phẩm sinh học, vi sinh vật, hóa chất dùng trong thú y thì bạn được quyền kinh doanh thuốc thú y, chế phẩm sinh học, vi sinh vật, hóa chất dùng trong thú y nhưng bạn không được quyền xuất khẩu, nhập khẩu đối với những sản phẩm nêu trên.

 

Thư Viện Pháp Luật

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

159 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào