Nên làm gì khi nạn nhân không nhận bồi thường

Anh Kim có xảy ra xô xát với anh Thành, làm anh Thành bị thương tật 15%, có giấy xác nhận của bệnh viện. Bên gia đình anh Thành có kiện anh Kim về tội cố ý gây thương tích. Anh Kim và gia đình đã chủ động qua nhà anh Thành để xin lỗi, bồi thường thiệt hại nhưng anh Thành không nhận và muốn anh Kim phải đi tù. Vậy anh Kim phải làm gì? Nếu bị xét xử thì Tòa án có căn cứ vào tình tiết này để giảm nhẹ hình phạt không? Xin cảm ơn!

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 34 Bộ luật Hình sự 2015 quy định: Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% thì có thể bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Bên cạnh đó, theo Điểm b Khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự 2015 cũng quy định một trong những trường hợp có thể được coi là một trong những tình tiết giảm nhẹ là việc người phạm tội tự nguyện sửa chữa, bồi thường thiệt hại hoặc khắc phục hậu quả.

Trong Nghị quyết 01/2006/NQ-HĐTP của Hội đồng thẩm phán hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật hình sự cũng có hướng dẫn về tình tiết “người phạm tội tự nguyện sửa chữa, bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả” như sau:

- Bị cáo (không phân biệt là người đã thành niên hay người chưa thành niên) hoặc cha, mẹ của bị cáo chưa thành niên đã tự nguyện dùng tiền, tài sản để sửa chữa, bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra, nhưng người bị hại, nguyên đơn dân sự hoặc người đại diện hợp pháp của họ từ chối nhận, nếu số tiền, tài sản đó đã được giao cho cơ quan tiến hành tố tụng, cơ quan thi hành án hoặc cơ quan có thẩm quyền khác quản lý để thực hiện việc sửa chữa, bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra;

- Bị cáo (không phân biệt là người đã thành niên hay người chưa thành niên) hoặc cha, mẹ của bị cáo chưa thành niên xuất trình được chứng cứ chứng minh là họ đã tự nguyện dùng tiền, tài sản để sửa chữa, bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra, nhưng người bị hại, nguyên đơn dân sự hoặc người đại diện hợp pháp của họ từ chối nhận và họ đã đem số tiền, tài sản đó về nhà cất giữ để sẵn sàng thực hiện việc bồi thường khi có yêu cầu;

Như vậy, trong trường hợp này, anh Kim và gia đình đã tự nguyện dùng tài sản để bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả nhưng bên anh Thành không nhận. Do đó, gia đình anh Kim nên giao tiền bồi thường cho cơ quan tiến hành tố tụng, cơ quan thi hành án hoặc cơ quan có thẩm quyền khác quản lý để thực hiện việc sửa chữa, bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả do hành vi của anh Kim gây ra, để có thể được Tòa án xem xét là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về thắc mắc của bạn.

Trân trọng!

Nguyễn Thị Ân

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

185 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào