Thu nhập dưới 2 triệu sẽ không bị khấu trừ thuế?

Tôi là phóng viên có một số hiểu biết về lĩnh vực bóng đá. Nên ngoài làm việc tại Tòa soạn. Tôi còn nhận viết bài cho các tờ báo liên quan đến thể thao và được chi trả nhuận bút từng lần khoảng 1 triệu đồng, và cũng có lúc lên đến 3 triệu. Những lần nhận dưới 2 triệu thì tôi không bị khấu trừ, nhưng nếu nhận từ 2 triệu trở lên thì bị các báo khấu trừ 10% thuế thu nhập. Xin hỏi, việc các tờ báo thực hiện khấu trừ nhuận bút của tôi như vậy có đúng không?

Theo quy định tại Thông tư 111/2013/TT-BTC thì các tổ chức, cá nhân trả tiền công, tiền thù lao, tiền chi khác cho cá nhân cư trú phải khấu trừ thuế thu nhập cá nhân theo mức 10% trên thu nhập trước khi trả cho cá nhân trong các trường hợp sau đây:

(1) Cá nhân cư trú không ký hợp đồng lao động có tổng mức trả thu nhập từ hai triệu (2.000.000) đồng/lần trở lên thuộc các trường hợp sau đây:

- Tiền thù lao nhận được dưới các hình thức như: tiền hoa hồng đại lý bán hàng hóa, tiền hoa hồng môi giới; tiền tham gia các đề tài nghiên cứu khoa học, kỹ thuật; tiền tham gia các dự án, đề án; tiền nhuận bút theo quy định của pháp luật về chế độ nhuận bút; tiền tham gia các hoạt động giảng dạy; tiền tham gia biểu diễn văn hoá, nghệ thuật, thể dục, thể thao; tiền dịch vụ quảng cáo; tiền dịch vụ khác, thù lao khác.

- Tiền nhận được từ tham gia hiệp hội kinh doanh, hội đồng quản trị doanh nghiệp, ban kiểm soát doanh nghiệp, ban quản lý dự án, hội đồng quản lý, các hiệp hội, hội nghề nghiệp và các tổ chức khác.

(2) Cá nhân cư trú ký hợp đồng lao động dưới ba (03) tháng có tổng mức trả thu nhập từ hai triệu (2.000.000) đồng/lần trở lên.

Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì trường các tổ chức, cá nhân chi trả tiền nhuận bút theo quy định của pháp luật về chế độ nhuận bút cho cá nhân có tổng mức trả thu nhập từ hai triệu (2.000.000) đồng/lần trở lên thì thì phải khấu trừ thuế thu nhập cá nhân theo mức 10% trên thu nhập trước khi trả cho cá nhân.

Đồng nghĩa, trường hợp chi trả tiền nhuận bút có tổng mức trả thu nhập dưới hai triệu (2.000.000) đồng/lần thì không phải khấu trừ thuế thu nhập cá nhân theo mức 10% trên thu nhập trước khi trả cho cá nhân.

Do đó: Đối với trường hợp bạn là phóng viên có một số hiểu biết về lĩnh vực bóng đá. Nên ngoài làm việc tại Tòa soạn, bạn còn nhận viết bài cho các tờ báo liên quan đến thể thao và được chi trả nhuận bút từng lần khoảng 1 triệu đồng, và cũng có lúc lên đến 3 triệu đồng. Những lần nhận dưới 2 triệu đồng thì không bị khấu trừ, nhưng nếu nhận từ 2 triệu đồng trở lên thì bị các báo khấu trừ 10% thuế thu nhập trước khi chi trả cho bạn là phù hợp với quy định của pháp luật kể trên.

Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

Trân trọng!

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
669 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào