Không đăng ký thuế cho nhân viên đúng hạn sẽ bị phạt?

Vừa qua, công ty có thực hiện quyết toán thuế thu nhập cho nhân viên trong công ty theo ủy quyền. Nhưng có một vài trường hợp công ty chưa nộp hồ sơ đăng ký mã số thuế thu nhập cá nhân nên bị cơ quan thuế quyết định xử phạt có đúng pháp luật không ạ?

Tại Khoản 5 Điều 6 Thông tư 95/2016/TT-BTC có quy định:

"Điều 6. Thời hạn thực hiện đăng ký thuế của người nộp thuế

5. Cơ quan chi trả thu nhập thực hiện đăng ký thuế cho cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công và đăng ký thuế cho người phụ thuộc của cá nhân một lần trong năm chậm nhất là 10 (mười) ngày làm việc trước thời Điểm nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân hàng năm."

Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì người sử dụng lao động có trách nhiệm phải đăng ký mã số thuế cá nhân cho người lao động chậm nhất 10 ngày làm việc trước thời điểm nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân.

Trường hợp người sử dụng lao động không thực hiện hoặc thực hiện đăng ký mã số thuế cá nhân cho người lao động quá thời hạn quy định là vi phạm pháp luật và sẽ bị xử phạt theo quy định.

Theo đó, theo quy định tại Điều 7 Thông tư 166/2013/TT-BTC mức phạt đối với hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế so với thời hạn quy định cụ thể như sau:

- Phạt cảnh cáo đối với hành vi nộp hồ sơ đăng ký thuế quá thời hạn quy định từ 01 ngày đến 10 ngày mà có tình tiết giảm nhẹ;

- Phạt tiền 700.000 đồng, nếu có tình tiết giảm nhẹ thì mức tiền phạt tối thiểu không thấp hơn 400.000 đồng hoặc có tình tiết tăng nặng thì mức tiền phạt tối đa không quá 1.000.000 đồng đối với hành vi nộp hồ sơ đăng ký thuế quá thời hạn quy định từ 01 ngày đến 30 ngày (trừ trường hợp quy định tại Khoản 1 Điều này).

- Phạt tiền 1.400.000 đồng, nếu có tình tiết giảm nhẹ thì mức tiền phạt tối thiểu không thấp hơn 800.000 đồng hoặc có tình tiết tăng nặng thì mức tiền phạt tối đa không quá 2.000.000 đồng đối với hành vi: Nộp hồ sơ đăng ký thuế quá thời hạn quy định trên 30 ngày.

Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì có thể thấy mức phạt đối với người sử dụng lao động không thực hiện đăng ký mã số thuế cho người lao động được tính theo số ngày chậm đăng ký với. Tùy từng trường hợp cụ thể, tính chất, mức độ của hành vi vi phạm và thời gian chậm đăng ký mà người sử dụng lao động có thể bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền tối đa đến 2.000.000 đồng.

Do đó: Đối với trường hợp công ty vừa qua có thực hiện quyết toán thuế thu nhập cho nhân viên trong công ty theo ủy quyền. Nhưng có một vài trường hợp công ty chưa nộp hồ sơ đăng ký mã số thuế thu nhập cá nhân nên bị cơ quan thuế quyết định xử phạt là phù hợp với quy định của pháp luật kể trên.

Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

Trân trọng!

Thư Viện Pháp Luật

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

420 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào