Đất hết thời hạn sử dụng có bị thu hồi?

Gia đình tôi có mảnh đất đất trồng cây lâu năm có thời hạn sử dụng đến ngày 31/8/2020 theo ghi nhận trong sổ đỏ. Luật sư cho tôi hỏi, sau ngày 31/8/2020, thửa đất trồng cây lâu năm của gia đình có bị nhà nước tổ chức thu hồi không?

Theo quy định tại Luật Đất đai 2013 thì thu hồi đất là việc Nhà nước quyết định thu lại quyền sử dụng đất của người được Nhà nước trao quyền sử dụng đất hoặc thu lại đất của người sử dụng đất vi phạm pháp luật về đất đai. Nhà nước quyết định thu hồi đất trong các trường hợp sau đây:

(1) Thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng;

(2) Thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai;

(3) Thu hồi đất do chấm dứt việc sử dụng đất theo pháp luật, tự nguyện trả lại đất, có nguy cơ đe dọa tính mạng con người.

Trong đó, Tại Điểm d Khoản 1 Điều 65 Luật Đất đai 2013 có quy định:

"Điều 65. Thu hồi đất do chấm dứt việc sử dụng đất theo pháp luật, tự nguyện trả lại đất, có nguy cơ đe dọa tính mạng con người

1. Các trường hợp thu hồi đất do chấm dứt việc sử dụng đất theo pháp luật, tự nguyện trả lại đất, có nguy cơ đe dọa tính mạng con người bao gồm:

...

d) Đất được Nhà nước giao, cho thuê có thời hạn nhưng không được gia hạn;"

Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì trường hợp đất được Nhà nước giao, cho thuê có thời hạn nhưng không được gia hạn sẽ được xác định là trường hợp chấm dứt việc sử dụng đất theo pháp luật.

Khi đó, cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định thu hồi đất do chấm dứt việc sử dụng đất theo pháp luật.

Tại Khoản 1 Điều 126 Luật Đất đai 2013 có quy định:

"Điều 126. Đất sử dụng có thời hạn

1. Thời hạn giao đất, công nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp đối với hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp theo quy định tại khoản 1, khoản 2, điểm b khoản 3, khoản 4 và khoản 5 Điều 129 của Luật này là 50 năm. Khi hết thời hạn, hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp nếu có nhu cầu thì được tiếp tục sử dụng đất theo thời hạn quy định tại khoản này."

Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì trường hợp hết thời hạn sử dụng đất trồng cây lâu năm ghi trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nếu cá nhân, hộ gia đình vẫn có nhu cầu sử dụng đất thì được tiếp tục được gia hạn thời hạn sử dụng đất với thời hạn 50 năm.

Nếu trường hợp hết thời hạn giao đất trồng cây lâu năm mà cá nhân, hộ gia đình không có nhu cầu tiếp tục sử dụng đất thì nhà nước thu hồi đất theo hình thức đất được Nhà nước giao, cho thuê có thời hạn nhưng không được gia hạn theo quy định kể trên.

Do đó: Đối với trường hợp gia đình bạn có mảnh đất đất trồng cây lâu năm có thời hạn sử dụng đến ngày 31/8/2020 theo ghi nhận trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (hay còn gọi là sổ đỏ).

Nếu gia đình bạn có nhu cầu tiếp tục sử dụng tiếp diện tích đất trồng cây lâu năm đang sử dụng thì có thể thực hiện gia hạn thời hạn sử dụng đất theo quy định của pháp luật, khi đó thời hạn sử dụng đất sau khi gia hạn sẽ là 50 năm.

Nếu gia đình bạn không có nhu cầu sử dụng tiếp diện tích đất trồng cây lâu năm đang sử dụng và không gia hạn thời hạn sử dụng đất thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ tiến hành thu hồi diện tích đất đó theo quy định của pháp luật.

Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

Trân trọng!

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
387 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào