Phải xin cấp lại Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân không?

Xin cho hỏi: Cách đây 3 tháng tôi có từng đến Ủy ban xã xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để đi mua nhà, đất nhưng sau đó không mua nữa. Hiện tôi muốn đăng ký kết hôn, tôi có mang giấy xác nhận tình trạng hôn nhân này nộp cho Ủy ban xã nơi chồng tôi ở để đăng ký kết hôn nhưng họ không chịu. Họ bảo tôi về xin giấy khác thì mới được. Xin hỏi họ làm vậy có đúng pháp luật không? Tôi có buộc phải về xin lại giấy xác nhận tình trạng hôn nhân không?

Theo quy định tại Nghị định 123/2015/NĐ-CP thì Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân được cấp cho cá nhân có giá trị trong thời hạn 6 tháng kể từ ngày cấp. Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân được sử dụng để kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam, kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài ở nước ngoài hoặc sử dụng vào mục đích khác (có thể kể đến như để mua bán nhà đất, làm hồ sơ đi du học ở nước ngoài,...).

Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân không có giá trị khi sử dụng vào mục đích khác với mục đích ghi trong Giấy xác nhận.

Mà theo như thông tin bạn cung cấp cho chúng tôi thì cách đây 3 tháng bạn có từng đến Ủy ban xã xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để đi mua nhà, đất nhưng sau đó không mua nữa.

Do đó: Có thể xác định giấy xác nhận tình trạng hôn nhân bạn xin cách đây 03 tháng là để dùng vào mục đích mua nhà, đất, mục đích khi đó khác với mục đích hiện tại của bạn là đăng ký kết hôn.

Mà tại Khoản 6 Điều 22 Nghị định 123/2015/NĐ-CP có quy định:

"Điều 22. Thủ tục cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

6. Trường hợp cá nhân yêu cầu cấp lại Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để sử dụng vào mục đích khác hoặc do Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đã hết thời hạn sử dụng theo quy định tại Điều 23 của Nghị định này, thì phải nộp lại Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đã được cấp trước đó."

Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì trường hợp cá nhân có nhu cầu cấp lại Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để sử dụng vào mục đích khác thì phải nộp lại Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đã được cấp trước đó.

Do đó: Đối với trường hợp cách đây 03 tháng là để dùng vào mục đích mua nhà, đất, nhưng sau đó bạn không mua nữa. Nay bạn muốn đăng ký kết hôn thì bạn cần liên hệ với Ủy ban nhân dân cấp xã nơi bạn thường trú để làm thủ thủ tục xin cấp lại Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân với mục đích là để kết hôn và nộp lại Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đã được cấp trước đó cho ủy ban.

Đồng nghĩa, việc bạn mang giấy xác nhận tình trạng hôn nhân với mục đích là để mua nhà, đất đi đăng ký kết hôn và bị Ủy ban nhân dân cấp xã nơi chồng sắp cưới của bạn đang sinh sống nhưng bị từ chối và yêu cầu bề xin lại giấy xác nhận tình trạng hôn nhân khác (với mục đích là để đăng ký kết hôn) là phù hợp với quy định của pháp luật.

Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

Trân trọng!

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
138 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào