Xử lý khi doanh nghiệp phát hành hóa đơn điện tử bị sai sót

Ngày hỏi:28/12/2015
Doanh nghiệp đã phát hành hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế (đã giao cho người mua) nhưng sau đó phát hiện có sai sót thì phải xử lý thế nào?

Nội dung này được Cục Thuế thành phố Cần Thơ tư vấn như sau:

Trường hợp doanh nghiệp đã phát hành hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế (đã giao cho người mua) nhưng sau đó phát hiện có sai sót thì có thể xử lý như sau:

a) Lập hóa đơn thay thế: trường hợp hóa đơn đã được cấp mã xác thực và gửi cho người mua nhưng chưa giao hàng hóa, cung ứng dịch vụ hoặc hóa đơn đã xác thực và gửi cho người mua, người bán và người mua chưa kê khai thuế nếu phát hiện sai sót thì phải lập hóa đơn thay thế. Trên hóa đơn thay thế có hiển thị dòng chữ "Thay thế cho hóa đơn xác thực số …”.

b) Lập hóa đơn điều chỉnh: Trường hợp hóa đơn đã được cấp mã xác thực và gửi cho người mua, đã giao hàng hóa, cung ứng dịch vụ, người bán và người mua đã kê khai thuế, sau đó phát hiện có sai sót thì người bán lập hoá đơn điều chỉnh sai sót. Trên hóa đơn điều chỉnh có hiển thị dòng chữ "Điều chỉnh cho hóa đơn xác thực số …”.

c) Xóa bỏ hóa đơn: Trường hợp hóa đơn đã được cấp mã xác thực nhưng chưa gửi cho người mua hoặc hóa đơn đã xác thực, đã gửi cho người mua nhưng chưa giao hàng hóa, cung ứng dịch vụ hoặc hóa đơn đã xác thực, đã gửi cho người mua, người bán và người mua chưa kê khai thuế, nếu phát hiện sai phải xóa bỏ. Xóa bỏ hóa đơn có mã xác thực của cơ quan thuế là làm cho hóa đơn đã được cấp mã xác thực không có giá trị sử dụng nhưng vẫn được lưu trữ để phục vụ tra cứu.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.