Người nước ngoài có được mua nhà của người dân không?

Xin cho hỏi vấn đề sau đây: Bạn tôi là người nước ngoài có nhờ tôi tìm mua giúp một căn nhà tại TPHCM để chuyển về đây sinh sống vì sắp tới sẽ chuyển công tác về TPHCM. Nhưng tôi vẫn còn đang thắc mắc là bạn tôi có được mua nhà ở TPHCM hay không? Có mua nhà của người dân rao bán được không?

Theo quy định tại Luật Nhà ở 2014 thì cá nhân nước ngoài thuộc các đối tượng sau đây thì được sở hữu nhà ở tại Việt Nam:

- Tổ chức, cá nhân nước ngoài đầu tư xây dựng nhà ở theo dự án tại Việt Nam theo quy định của pháp luật;

- Cá nhân nước ngoài được phép nhập cảnh vào Việt Nam.

Các cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam thông qua các hình thức sau đây:

(1) Đầu tư xây dựng nhà ở theo dự án tại Việt Nam theo quy định của pháp luật;

(2) Mua, thuê mua, nhận tặng cho, nhận thừa kế nhà ở thương mại bao gồm căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở, trừ khu vực bảo đảm quốc phòng, an ninh theo quy định của Chính phủ.

Mặt khác, theo quy định tại Nghị định 99/2015/NĐ-CP thì các cá nhân nước ngoài thuộc đối tượng được sở hữu nhà ở tại Việt Nam thông qua các hình thức trên đây chỉ được sở hữu không quá 30% tổng số căn hộ của một tòa nhà chung cư; trường hợp trên một địa bàn có số dân tương đương một đơn vị hành chính cấp phường mà có nhiều tòa nhà chung cư để bán, cho thuê mua thì tổ chức, cá nhân nước ngoài chỉ được sở hữu không quá 30% số căn hộ của mỗi tòa nhà chung cư và không quá 30% tổng số căn hộ của tất cả các tòa nhà chung cư này.

Mà theo như thông tin bạn cung cấp cho chúng tôi thì bạn của bạn là người nước ngoài, sắp tới sẽ chuyển về Thành phố Hồ Chí Minh để sinh sống và công tác tại đây.

Do đó: Trường hợp nếu bạn của bạn được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép nhập cảnh vào Việt Nam thì khi đó, bạn của bạn được quyền sở hữu nhà ở tại Việt Nam.

Tuy nhiên, theo như thông tin bạn cung cấp cho chúng tôi thì bạn của bạn có nhờ bạn mua giúp một căn nhà tại Thành phố Hồ Chí Minh, nhưng không nêu rõ người đứng tên chủ sở hữu trên giấy chứng nhận quyền sở hữu của căn nhà này là ai (là bạn của bạn hay là chính bạn). Do đó, có thể xảy ra các trường hợp sau đây:

- Trường hợp 1: Bạn chỉ tìm giúp cho bạn của mình và bạn của bạn là người đứng tên chủ sở hữu trên giấy chứng nhận quyền sở hữu của căn nhà

Khi đó, bạn của bạn chỉ được mua các căn nhà thuộc đối tượng là nhà ở thương mại bao gồm căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở (trừ khu vực bảo đảm quốc phòng, an ninh theo quy định của Chính phủ). Và không được mua nhà thuộc các đối tượng khác.

Lưu ý: Trong trường hợp này, bạn của bạn chỉ được sở hữu tối đa số lượng căn hộ, nhà ở theo quy định tại Nghị định 99/2015/NĐ-CP kể trên.

- Trường hợp 2: Bạn tìm giúp cho bạn của mình và bạn là người đứng tên chủ sở hữu trên giấy chứng nhận quyền sở hữu của căn nhà

Khi đó, bạn có thể mua nhà ở thương mại bao gồm căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở hoặc các căn nhà khác theo quy định của pháp luật.

Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

Trân trọng!

Thư Viện Pháp Luật

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

143 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào