Nhờ người khác đi xin cấp bản sao bằng tốt nghiệp được không?

Cho em hỏi là em muốn cấp lại bản sao bằng tốt nghiệp trung học phổ thông nhưng không có thời gian về quê. Vậy người thân em có thể xin cấp dùm em được không ạ? Em có xin giấy xác nhận của trường cấp 3 em đã học cách đây 01 năm ạ.

Theo quy định tại Thông tư 19/2015/TT-BGDĐT thì người được cấp văn bằng, chứng chỉ (trong đó bao gồm bằng tốt nghiệp trung học phổ thông) có quyền yêu cầu cơ quan có thẩm quyền cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc khi có nhu cầu.

Trong đó, cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc là việc cơ quan, cơ sở giáo dục đang quản lý sổ gốc căn cứ vào sổ gốc để cấp bản sao. Các nội dung ghi trong bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc phải chính xác so với sổ gốc.

Bản sao văn bằng, chứng chỉ được cấp từ sổ gốc có giá trị sử dụng thay cho bản chính trong các giao dịch, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Theo quy định tại Điều 33 Thông tư 19/2015/TT-BGDĐT thì những người sau đây có quyền yêu cầu cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc:

- Người được cấp bản chính văn bằng, chứng chỉ. 

- Người đại diện theo pháp luật, người đại diện theo ủy quyền của người được cấp bản chính văn bằng, chứng chỉ.

- Cha, mẹ, con; vợ, chồng; anh, chị, em ruột; người thừa kế khác của người được cấp bản chính văn bằng, chứng chỉ trong trường hợp người đó đã chết.

Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì người đại diện theo ủy quyền của người được cấp bản chính văn bằng, chứng chỉ có quyền yêu cầu cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc theo quy định của pháp luật.

Mà theo như thông tin bạn cung cấp cho chúng tôi thì bạn muốn xin cấp lại bản sao bằng tốt nghiệp trung học phổ thông nhưng không có thời gian về quê để làm thủ tục này.

Do đó: Bạn có thể ủy quyền cho người thân hoặc một cá nhân nào đó để đi xin cấp bản sao bằng tốt nghiệp trung học phổ thông cho mình.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý việc ủy quyền phải được lập thành văn bản có nội dung về việc ủy quyền yêu cầu cấp bản sao bằng tốt nghiệp trung học phổ thông và văn bản này phải được công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật.

Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

Trân trọng!

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
180 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào