Thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất

Ngày hỏi:03/05/2015
Tôi được người khác ủy quyền lập thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất tại huyện Vĩnh Cửu (lô đất này vào năm 2006 đã được cấp biên nhận), tôi đã vào website của UBND tỉnh Đồng Nai để tìm hiểu thủ tục đăng ký như thế nào, tại tab Hành chính công/TTHC cấp huyện, trang 4, mục 73 hướng dẫn thủ tục rất đơn giản như : 1/ Đơn xin cấp giấy chứng nhận mẫu 04a/ĐK 2/ Biên nhận đã đăng ký 3/ Tờ khai thuế trước bạ, thuế TNCN Trong khi thực tế chuẩn bị hồ sơ để nộp thì khá phức tạp : - Trường hợp đã được cấp biên nhận nhưng chưa được cấp sổ mà hồ sơ vẫn còn ở xã thì phải về xã xin rút hồ sơ, sau đó chuẩn lại toàn bộ hồ sơ mới (gồm giấy tờ liên quan đến việc sử dụng hợp pháp, bản vẽ ...) kẹp vào hồ sơ cũ yêu cầu xã niêm yết công khai, lấy phiếu ý kiến khu dân cư sau đó mới đem lên huyện . - Còn trường hợp hồ sơ đã chuyển lên huyện nhưng chưa được UB xã phê duyệt nguồn gốc đất thì cũng phải rút hồ sơ về chuẩn bị giống như trên. Tôi kính mong quý cơ quan ngày càng cải cách để thủ tục hành chính về lĩnh vực đất đai ngày càng đơn giản hơn. Tôi xin cảm ơn.(Đỗ Thị Bảo Loan)

Nội dung này được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai tư vấn như sau:

Công tác kê khai, đăng ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Đồng Nai hiện nay được thực hiện chủ yếu theo 02 dạng: Đăng ký đồng loạt (Nhà nước tổ chức đo đạc, kê khai, đăng ký đại trà theo đơn vị hành chính cấp xã) và đăng ký đơn lẻ (theo nhu cầu của người sử dụng đất).

Thời gian qua Ngành Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức đo đạc, kê khai, đăng ký đại trà trên địa bàn nhiều xã với khối lượng hàng trăm ngàn thửa đất. Tuy nhiên việc xét duyệt hồ sơ của các cơ quan có liên quan còn chậm trễ, nhất là UBND cấp xã, do vậy mặc dù người sử dụng đất đã đăng ký cách đây nhiều năm nhưng hồ sơ vẫn chưa được xét duyệt, còn lưu tại UBND cấp xã hoặc Văn phòng Đăng ký đất đai, Phòng Tài nguyên và Môi trường các huyện, thị xã Long Khánh, thành phố Biên Hòa, khi người sử dụng đất có nhu cầu giải quyết trước thì có đơn xin rút hồ sơ ra để giải quyết theo nhu cầu.

Do quy định về thành phần hồ sơ tại thời điểm đăng ký và quy định về thành phần hồ sơ tại thời điểm xét duyệt có khác nhau; các quy định của pháp luật đất đai về điều kiện để cấp Giấy chứng nhận tại thời điểm đăng ký và tại thời điểm xét duyệt hồ sơ cũng khác nhau, do vậy trong quá trình xét duyệt hồ sơ đối với một số trường hợp cụ thể, cơ quan xét duyệt đã yêu cầu bổ sung một số giấy tờ cần thiết để thẩm định được chính xác, đúng quy định.

Để hạn chế tình trạng như trên Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với UBND cấp huyện, chỉ đạo UBND cấp xã, các cơ quan chuyên môn quan tâm thực hiện việc xét duyệt hồ sơ, đồng thời chấn chỉnh cán bộ, viên chức tham gia xét duyệt hồ sơ không được tự ý yêu cầu người dân bổ sung các giấy tờ không nằm trong danh mục hồ sơ theo quy định, gây phiền hà cho người dân.

Ngoài ra Sở Tài nguyên và Môi trường đã thực hiện rà soát, chỉnh sửa, trình duyệt bộ thủ tục hành chính về đất đai thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh, của Sở Tài nguyên và Môi trường và thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện theo quy định của Luật Đất đai 2013 làm căn cứ thực hiện.

Một lần nữa cám ơn những ý kiến góp ý của bà đối với Sở Tài nguyên và Môi trường về cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Trân trọng./.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Căn cứ pháp lý:

Người trả lời:

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai

  • Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai
  • Click để xem thông tin