Hiếp dâm người đang say xỉn không bị khởi tố hình sự?

Tôi đang có đôi chút thắc mắc về một số vấn đề và muốn được giải đáp. Cụ thể, chuyện là vậy: Nhà ông Ba ở xóm tôi mấy tháng trước có tổ chức đám cưới cho con ổng. Ổng mời hầu như hết tất cả người trong xóm tới chung vui. Sau khi tiệc tàn thì thanh niên say xỉn nằm ngủ bê bết trong nhà ổng. Lúc này, anh A (giấu tên) đang nằm thì thấy chị B (giấu tên) nằm kế bên. Do có hơi men trong người nên anh ta đã quan hệ tình dục trái ý muốn với chị. Sau khi tỉnh lại thì chị hô hoán, khóc lóc quá trời. Ấy vậy mà cả mấy tháng trôi qua tôi vẫn thấy anh A quá bình thường, không nghe nói là bị khởi tố hay gì. Chính vì vậy, tôi muốn hỏi Ban biên tập một câu như sau: Hiếp dâm người đang say xỉn có bị khởi tố hình sự hay không? Mong sớm nhận được sự phản hồi. Xin cảm ơn!

Tại Khoản 1 Điều 141 Bộ luật hình sự 2015 được sửa đổi bởi Khoản 23 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017 có quy định như sau:

Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác trái với ý muốn của nạn nhân, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.

Cùng với đó, tại Điều 13 Bộ luật hình sự 2015 cũng có quy định về việc phạm tội do dùng rượu, bia hoặc chất kích thích mạnh khác như sau:

Người phạm tội trong tình trạng mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình do dùng rượu, bia hoặc chất kích thích mạnh khác, thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự.

=> Như vậy, dựa vào các quy định trên và thông tin mà bạn cung cấp thì có thể thấy hành vi của A trong trường hợp này đúng là hành vi hiếp dâm. Sở dĩ như vậy là vì hành vi của A đã thỏa các yếu tố để cấu thành tội này như: lợi dụng tình trạng chị B đang ở trong tình trạng không thể tự vệ được (do say xỉn) đề quan hệ tình dục trái với ý muốn của chị.

Mặt khác, tại Khoản 1 Điều 155 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 có quy định về việc khởi tố vụ án hình sự theo yêu cầu của bị hại như sau:

Chỉ được khởi tố vụ án hình sự về tội phạm quy định tại khoản 1 các điều 134, 135, 136, 138, 139, 141, 143, 155, 156 và 226 của Bộ luật hình sự khi có yêu cầu của bị hại hoặc người đại diện của bị hại là người dưới 18 tuổi, người có nhược điểm về tâm thần hoặc thể chất hoặc đã chết.

Trong các tội nêu trên thì có tội Hiếp dâm.

=> Như vậy, từ các quy định trên thì có thể thấy đối với tội Hiếp dâm quy định tại Khoản 1 Điều 141 Bộ luật hình sự 2015 thì chỉ được khởi tố vụ án khi người bị hại, tức chị B có yêu cầu. Nếu chị B không có yêu cầu thì cơ quan có thẩm quyền sẽ không khởi tố vụ án hình sự trong trường hợp này bạn nhé. Do đó, bạn thấy A đến giờ vẫn chưa bị khởi tố có thể là do chị B đã không yêu cầu khởi tố vụ án đối với A.

Trên đây là nội dung giải đáp về việc khởi tố vụ án hình sự đối với tội hiếp dâm.

Trân trọng!

Thư Viện Pháp Luật

Tội xâm phạm tính mạng sức khỏe
Hỏi đáp mới nhất về Tội xâm phạm tính mạng sức khỏe
Hỏi đáp pháp luật
Cố ý lây truyền HIV cho người khác bị phạt tù bao nhiêu năm?
Hỏi đáp Pháp luật
Điều khiển ô tô gây tai nạn giao thông hàng loạt truy cứu trách nhiệm hình sự như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Tài xế xe khách gây tai nạn chết người bị phát hiện dương tính với ma túy thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự tội nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Con giết mẹ có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với mức phạt cao nhất là tử hình? Thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự trong trường hợp con giết mẹ là bao lâu?
Hỏi đáp Pháp luật
Chung sống như vợ chồng với người dưới 16 tuổi bị xử phạt vi phạm hành chính bao nhiêu tiền?
Hỏi đáp pháp luật
Đánh nhau bị thương
Hỏi đáp pháp luật
Hỏi về việc tới nhà người khác đánh nhau bị thương
Hỏi đáp pháp luật
Phòng vệ gây chết người
Hỏi đáp pháp luật
Mức án cao nhất đối với người 16 tuổi tham gia đánh nhau gây chết người.
Hỏi đáp pháp luật
Đánh chết người trộm chó có bị ở tù không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Tội xâm phạm tính mạng sức khỏe
189 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Tội xâm phạm tính mạng sức khỏe
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào