Thủ tục đăng ký thuế cho người lao động mới nhất 2019

Em vừa vào làm kế toán cho một công ty, công ty giao cho em làm thủ tục đăng ký thuế cho bản thân em và những người lao động mới khác trong công ty. Bây giờ em và những người lao động mới phải chuẩn bị các giấy tờ nào và thủ tục đăng ký thuế trong trường hợp này thực hiện thế nào ạ?

Theo quy định tại Thông tư 95/2016/TT-BTC thì cơ quan chi trả thu nhập thực hiện đăng ký thuế cho cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công và đăng ký thuế cho người phụ thuộc của cá nhân một lần trong năm chậm nhất là 10 (mười) ngày làm việc trước thời Điểm nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân hàng năm.

Việc đăng ký thuế cho cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công trong cơ quan được thực hiện theo quy định của pháp luật. Cụ thể như sau:

1. Thành phần hồ sơ

Hồ sơ đăng ký thuế của cá nhân qua cơ quan chi trả thu nhập bao gồm:

+ Văn bản ủy quyền đăng ký thuế;

+ Bản sao không yêu cầu chứng thực Thẻ căn cước công dân hoặc Giấy chứng minh nhân dân còn hiệu lực đối với cá nhân là người có quốc tịch Việt Nam;

Hoặc bản sao không yêu cầu chứng thực Hộ chiếu còn hiệu lực (đối với cá nhân là người có quốc tịch nước ngoài và người Việt Nam sống ở nước ngoài;

2. Trình tự thực hiện:

Bước 1: Ủy quyền đăng ký thuế

- Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công trong cơ quan gửi văn bản ủy quyền đăng ký thuế và các giấy tờ của cá nhân kể trên cho cơ quan chi trả thu nhập.

- Cơ quan chi trả thu nhập tổng hợp thông tin đăng ký thuế của cá nhân vào tờ khai đăng ký thuế tổng hợp cho cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công thông qua cơ quan chi trả thu nhập mẫu số 05-ĐK-TH-TCT ban hành kèm theo Thông tư 95/2016/TT-BTC và gửi qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.

Bước 2: Nộp hồ sơ đăng ký thuế

Cơ quan chi trả thu nhập tổng hợp tờ khai đăng ký thuế của từng cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công trong cơ quan nộp cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp.

Bước 3: Tiếp nhận hồ sơ

- Đối với hồ sơ đăng ký thuế bằng giấy:

Công chức thuế tiếp nhận và đóng dấu tiếp nhận hồ sơ đăng ký thuế, ghi rõ thời Điểm nhận hồ sơ, số lượng tài liệu theo bảng kê danh Mục hồ sơ đăng ký thuế đối với trường hợp hồ sơ đăng ký thuế nộp trực tiếp tại cơ quan thuế. Công chức thuế viết phiếu hẹn ngày trả kết quả đăng ký thuế, thời hạn trả kết quả không được quá số ngày quy định của Thông tư 95/2016/TT-BTC.

Trường hợp hồ sơ đăng ký thuế gửi bằng đường bưu chính, công chức thuế đóng dấu ghi ngày nhận hồ sơ và ghi sổ văn thư của cơ quan thuế.

Công chức thuế kiểm tra hồ sơ đăng ký thuế, trường hợp cần bổ sung hồ sơ, cơ quan thuế phải thông báo cho người nộp thuế ngay trong ngày làm việc (đối với hồ sơ nộp trực tiếp tại cơ quan thuế); trong thời hạn 02 (hai) ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ (đối với hồ sơ gửi qua đường bưu chính).

- Đối với hồ sơ đăng ký thuế điện tử: Việc tiếp nhận hồ sơ đăng ký thuế được thực hiện theo quy định tại Thông tư 110/2015/TT-BTC.

Bước 4: Cấp Giấy chứng nhận mã số thuế cá nhân

- Cơ quan thuế trả Thông báo danh sách mã số thuế của cá nhân đăng ký thuế qua cơ quan chi trả thu nhập mẫu số 14-MST ban hành kèm theo Thông tư 110/2015/TT-BTC bằng giấy hoặc qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.

- Cơ quan chi trả thu nhập có trách nhiệm thông báo mã số thuế cho từng cá nhân hoặc lý do chưa được cấp mã số thuế để cá nhân Điều chỉnh, bổ sung thông tin để được cấp mã số thuế theo quy định.

- Trường hợp cá nhân có văn bản đề nghị cấp Giấy chứng nhận mã số thuế cá nhân gửi đến cơ quan thuế thì cơ quan thuế thực hiện cấp “Giấy chứng nhận mã số thuế cá nhân” cho cá nhân.

Thẩm quyền giải quyết: Cơ quan quản lý thuế trực tiếp của cơ quan chi trả thu nhập;

Thời hạn giải quyết: Chậm nhất không quá 03 (ba) ngày làm việc kể từ ngày cơ quan thuế nhận được hồ sơ đăng ký thuế đầy đủ theo quy định.

Bạn căn cứ quy định trên đây để áp dụng thực hiện đối với trường hợp cụ thể của công ty.

Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

Trân trọng!

Thư Viện Pháp Luật

Đăng ký mã số thuế thu nhập cá nhân
Hỏi đáp mới nhất về Đăng ký mã số thuế thu nhập cá nhân
Hỏi đáp pháp luật
Thủ tục đăng ký thuế cho người lao động mới nhất 2019
Hỏi đáp pháp luật
Từ 1/7/2020, người lao động đăng ký thuế bằng cách nào?
Hỏi đáp pháp luật
Quy định về cấp mã số thuế thu nhập cá nhân
Hỏi đáp pháp luật
Mã số thuế của người phụ thuộc có phải là mã số thuế thu nhập cá nhân của người đó không?
Hỏi đáp pháp luật
Một người có được sử dụng hai mã số thuế thu nhập cá nhân?
Hỏi đáp pháp luật
Thay đổi sang căn cước công dân có phải thay đổi mã số thuế thu nhập cá nhân không?
Hỏi đáp pháp luật
Sau bao lâu sẽ được cấp giấy chứng nhận đăng ký thuế khi nộp đủ hồ sơ?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Đăng ký mã số thuế thu nhập cá nhân
223 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Đăng ký mã số thuế thu nhập cá nhân
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào