Thời gian làm kế toán trưởng trong DNNN tối đa là bao lâu?

Tôi đang làm kế toán trưởng cho một doanh nghiệp nhà nước đang đóng trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tôi biết vị trí của mình khi được bổ nhiệm có nhiệm kỳ là 05 năm. Nhưng tôi muốn biết tôi có thể giữ chức vụ kế toán trưởng tại doanh nghiệp này trong thời hạn tối đa là bao lâu? Có nghĩa là tôi có được bổ nhiệm lại nhiều lần với nhiệm kỳ 05 năm không?

Theo quy định tại Luật Doanh nghiệp 2014 thì doanh nghiệp nhà nước là doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ.

Mặt khác, theo quy định tại Nghị định 174/2016/NĐ-CP thì đơn vị kế toán trong lĩnh vực kế toán nhà nước bao gồm cơ quan có nhiệm vụ thu, chi ngân sách nhà nước các cấp (Kho bạc nhà nước, cơ quan thuế, cơ quan hải quan); đơn vị kế toán ngân sách và tài chính xã, phường, thị trấn; cơ quan nhà nước; đơn vị sự nghiệp công lập; tổ chức, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước; ban quản lý dự án có tư cách pháp nhân do cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập thành lập; cơ quan, tổ chức quản lý quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách nhà nước; các tổ chức được nhà nước cấp vốn để tổ chức hoạt động theo mục tiêu chính trị - xã hội cụ thể.

Như vậy: Từ các quy định trên đây thì có thể xác định được doanh nghiệp nhà nước là đơn vị kế toán trong lĩnh vực kế toán nhà nước. Do đó, kế toán trưởng của doanh nghiệp nhà nước được xác định là kế toán trưởng của đơn vị kế toán trong lĩnh vực kế toán nhà nước.

Trong đó, kế toán trưởng là người đứng đầu bộ máy kế toán của đơn vị có nhiệm vụ tổ chức thực hiện công tác kế toán trong đơn vị kế toán.

Tại Khoản 3 Điều 20 có quy định:

"Điều 20. Kế toán trưởng, phụ trách kế toán

...

3. Thời hạn bổ nhiệm kế toán trưởng của các đơn vị kế toán trong lĩnh vực kế toán nhà nước, thời hạn bổ nhiệm phụ trách kế toán của các đơn vị quy định tại điểm a khoản 2 Điều này là 5 năm sau đó phải thực hiện các quy trình về bổ nhiệm lại kế toán trưởng, phụ trách kế toán."

Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì thời hạn bổ nhiệm kế toán trưởng của các đơn vị kế toán trong lĩnh vực kế toán nhà nước là 5 năm. Sau khi hết thời hạn bổ nhiệm thì đơn vị kế toán trong lĩnh vực kế toán nhà nước tiếp tục thực hiện các quy trình về bổ nhiệm lại kế toán trưởng nếu đáp ứng đủ tiêu chuẩn điều kiện theo quy định.

Đồng nghĩa, pháp luật hiện hành không quy định thời hạn giữ chức vụ kế toán trưởng trong các đơn vị kế toán trong lĩnh vực kế toán nhà nước tối đa là bao lâu.

Do đó: Đối với trường hợp bạn được bổ nhiệm làm kế toán trưởng cho một doanh nghiệp nhà nước đang đóng trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh với nhiệm kỳ làm việc là 05 năm, thì sau khi hết nhiệm kỳ bạn sẽ được xem xét bổ nhiệm lại kế toán trưởng nếu đáp ứng đủ tiêu chuẩn điều kiện theo quy định. Việc bổ nhiệm lại kế toán trưởng có thể được thực hiện nhiều lần.

Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

Trân trọng!

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
648 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào